Cuộc thi trực tuyến “Cán bộ Công đoàn giỏi” năm 2024
Cập nhật lúc Thứ Hai, ngày 13 tháng 2 năm 2017 - 10:24 (GMT+7)
Thành lập tổ chức Công đoàn trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước ở Sơn Dương: Càng khó càng phải quyết tâm

Thành lập tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp ngoài nhà nước là nhiệm vụ quan trọng song cũng hết sức khó khăn, đây là một thực tế cần phải nhìn nhận thẳng thắn. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng, chăm lo đời sống cho người lao động và giúp doanh nghiệp ngoài nhà nước thực hiện tốt nghĩa vụ, trách nhiệm của mình. Những năm qua, LĐLĐ huyện Sơn Dương đã nỗ lực và quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu được giao về thành lập tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước.

     

Công  nhân Công ty TNHH FeldsPas An Bình kiểm tra hệ thống máy nghiền trước giờ vận hành sản xuất

      Hàng năm, LĐLĐ huyện Sơn Dương đã chủ động khảo sát, nắm chắc tình hình tổ chức, lao động, việc làm tại các doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp có đủ điều kiện thành lập CĐCS nhưng chưa thành lập để tập trung công tác hướng dẫn, tuyên truyền nâng cao nhận thức của chủ doanh nghiệp về tầm quan trọng của việc thành lập tổ chức công đoàn. LĐLĐ huyện đã xây dựng kế hoạch phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong các doanh nghiệp đồng thời củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong các thành phần kinh tế .
      Thực tế cho thấy, sau khi thành lập CĐCS trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước đã trở thành “cầu nối” giữa doanh nghiệp và người lao động. Thông qua kênh tuyên truyền, phổ biến của tổ chức công đoàn, người lao động nắm bắt kịp thời và hiểu đầy đủ về các chế độ, chính sách, các quy định, quy chế của doanh nghiệp, của Nhà nước trong lao động sản xuất và kinh doanh. Tổ chức công đoàn đã phát huy hiệu quả chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, đồng thời tham mưu hiệu quả với chủ doanh nghiệp thực hiện, sửa đổi hoặc bổ sung các chính sách nhằm chăm lo tốt hơn cho đời sống, việc làm của người lao động. Tính đến nay, toàn huyện đã thành lập được 24 công đoàn cơ sở ở các doanh nghiệp ngoài Nhà nước với trên 2.000 đoàn viên. Riêng trong năm 2016, LĐLĐ huyện Sơn Dương thành lập 4 CĐCS doanh nghiệp ngoài Nhà nước, đạt 133,3% kế hoạch đề ra.
      Ông Đào Hồng Thanh, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH FenldsPar An Bình cho biết: chỉ sau khi thành lập 2 năm, công ty đã thành lập CĐCS. Việc chăm lo đời sống cho công nhân lao động luôn được lãnh đạo Công ty quan tâm và coi đây là nhiệm vụ quan trọng, nhằm tạo sự đồng thuận trong công nhân lao động. Vì vậy, tổ chức công đoàn của công ty luôn phát huy tốt vai trò là tổ chức đại diện để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp. Vì vậy, 100% công nhân lao động của công ty được tham gia đầy đủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp theo đúng quy định của Bộ luật Lao động. Công ty luôn thực hiện đầy đủ trách nhiệm của chủ doanh nghiệp với người lao động. Theo đánh giá của LĐLĐ huyện Sơn Dương, CĐCS Công ty nhiều năm qua là điểm sáng tổ chức công đoàn hoạt động hiệu quả trong doanh nghiệp, công nhân lao động của công ty ngoài được hưởng các chế độ ăn ca, chế độ lao động trong môi trường độc hại theo đúng quy định, còn được hưởng các chế độ khác như: tổ chức đi tham quan du lịch, được thưởng tháng lương thứ 13 vào dịp tết Nguyên đán, thăm hỏi, động viên khi ốm đau, có hoàn cảnh khó khăn... Sự quan tâm kịp thời của lãnh đạo và Công đoàn Công ty đã tạo sự phấn khởi, tin tưởng và yên tâm làm việc của đội ngũ công nhân lao động. Anh Trần Xuân Hải, Trưởng ca sản xuất của công ty chia sẻ: một ngày, công nhân lao động của Công ty làm việc theo ca sản xuất nhưng chế độ nghỉ ngơi của công nhân luôn được đảm bảo. Các quy định về an toàn vệ sinh lao động, bảo hộ lao động do lãnh đạo Công ty đề ra luôn đòi hỏi công nhân lao động phải chấp hành nghiêm túc. Hằng năm, công nhân lao động đều được tham gia huấn luyện về an toàn vệ sinh lao động, đồng thời được trang bị đầy đủ về bảo hộ lao động; công nhân lao động được bố trí, sắp xếp phù hợp với trình độ, năng lực và sức khỏe của từng người.
      Sau khi CĐCS được thành lập, LĐLĐ huyện đã tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra để tổ chức công đoàn ở các doanh nghiệp ngoài Nhà nước hoạt động hiệu quả thông qua công tác kiểm tra việc tổ chức cho cán bộ, công nhân và người lao động học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của công đoàn cấp trên; việc thực hiện các chế độ BHXH, BHYT, BHLĐ, ký kết Thỏa ước lao động tập thể; giám sát thực hiện công tác ATVSLĐ, PCCN tại các doanh nghiệp; công tác giúp đỡ đoàn viên lao động có hoàn cảnh khó khăn...Qua đó, kịp thời kiến nghị với các cơ quan chức năng giúp đỡ các doanh nghiệp giải quyết những vướng mắc phát sinh để ổn định, phát triển sản xuất, đảm bảo việc làm cho người lao động.
      Tuy nhiên, việc thành lập tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Vẫn còn một số doanh nghiệp đủ điều kiện thành lập nhưng chưa thành lập tổ chức công đoàn. Tỷ lệ thu hút công nhân lao động tham gia vào tổ chức công đoàn vẫn chỉ là những công nhân có hợp đồng lao động không xác định thời hạn, còn công nhân lao động mùa vụ chưa được quan tâm. Điều này vừa làm cho hoạt động của một CĐCS ở các doanh nghiệp ngoài Nhà nước chưa đa dạng, phong phú, còn mang tính hình thức, chưa phát huy hết vai trò của mình trong đảm bảo, chăm lo quyền lợi của người lao động. Nguyên nhân chủ yếu là do chủ doanh nghiệp chưa nhận thức hết tầm quan trọng, vai trò của tổ chức công đoàn để hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, phát triển. Từ thực tế này cho thấy, công tác tuyên truyền về phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước càng khó khăn càng đòi hỏi sự quyết tâm cao của các cấp công đoàn. Nhất là cần thực hiện tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức đối với chủ doanh nghiệp ngoài Nhà nước về vai trò của tổ chức công đoàn là mang lại lợi ích hài hòa cho cả doanh nghiệp và người lao động.

                                                                                       Thuỳ Châu (Báo Tuyên Quang)
 


In
Về đầu

Đang trực tuyến: 43 Lượt truy cập: 1.591.139