Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn”
Cập nhật lúc Thứ Tư, ngày 1 tháng 3 năm 2017 - 14:31 (GMT+7)
PHÁT HUY TỐT VAI TRÒ CỦA TỔ CHỨC CÔNG ĐOÀN

Văn nghệ chào mừng Lễ kỷ niệm 130 năm Ngày Quốc tế Lao động 1/5

và phát động "Tháng Công nhân" năm 2016

     Năm 2016, là năm diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp và bầu cử Quốc hội khóa XIV (nhiệm kỳ 2016-2021); là năm đầu tiên CNVCLĐ tỉnh Tuyên Quang triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Đại hội lần thứ XII của Đảng. Thực hiện chương trình, kế hoạch công tác, các cấp công đoàn trong tỉnh đã chủ động trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ và đã đạt được nhiều kết quả, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, những kết quả đó là:
      Các cấp công đoàn đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật và Luật Công đoàn tại 74 doanh nghiệp, đơn vị. Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở theo quy định của Chính phủ đã được các CĐCS chủ động phối hợp với chuyên môn thực hiện.
       Các hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên và người lao động được các cấp công đoàn thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực như: hỗ trợ CNVCLĐ vay vốn từ Quỹ Quốc gia hỗ trợ giải quyết việc để tăng thu nhập với tổng số tiền là 1.455 triệu đồng của 15 dự án, tạo việc làm cho 142 lao động; thương lượng, đối thoại với người sử dụng lao động để bổ sung vào thỏa ước lao động tập thể về chất lượng bữa ăn ca của người lao động; trong các ngày tết, lễ các cấp công đoàn đã tổ chức thăm hỏi và tặng 594 suất quà cho đoàn viên và người lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 262 triệu đồng; Chương trình nhà ở "Mái ấm Công đoàn" được duy trì và đạt được hiệu quả tích cực. Từ nguồn ủng hộ Quỹ, đã hỗ trợ làm nhà mới và sửa nhà cho 33 gia đình CNVCLĐ với số tiền là 630 triệu đồng; thăm hỏi, trợ cấp 499 CNVCLĐ mắc bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động, có hoàn cảnh khó khăn, CNVCLĐ và thân nhân CNVCLĐ là nạn nhân chất độc hóa học da cam với tổng số tiền 268,5 triệu đồng. Ngoài ra, các cấp công đoàn còn phối hợp tổ chức khám, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho đoàn viên, công nhân lao động, tặng quần, áo ấm cho con các gia đình thuộc hộ nghèo, tổ chức xe đưa đón công nhân về quê ăn tết…
      Các hoạt động tuyên truyền, giáo dục do Công đoàn tổ chức đã thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia. Nội dung tuyên truyền tập trung vào chủ trương, nghị quyết của Đảng, các văn bản pháp luật có liên quan đến chế độ, chính sách đối với người lao động. LĐLĐ tỉnh tổ chức 25 hội nghị tuyên truyền về pháp luật cho trên 2.800 cán bộ công đoàn cơ sở và công nhân lao động; cấp phát 2.000 sổ tay pháp luật và 3.000 tờ gấp tuyên truyền pháp luật cho công nhân lao động của các doanh nghiệp; phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức Cuộc thi viết "Tìm hiểu Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế".
       Tháng Công nhân năm 2016 với chủ đề "Vì sức khỏe và quyền lợi người lao động" được tổ chức với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. LĐLĐ tỉnh tổ chức Lễ kỷ niệm 130 năm ngày Quốc tế Lao động 1/5 và phát động "Tháng Công nhân" năm 2016. Tại Lễ kỷ niệm, LĐLĐ tỉnh đã biểu dương, tôn vinh 68 CNVCLĐ tiêu biểu, xuất sắc và trao Cúp tôn vinh 5 doanh nghiệp vì người lao động. Trong dịp này, các cấp công đoàn tổ chức thăm và tặng quà cho 117 CNVCLĐ bị tai nạn lao động, có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền là 67,4 triệu đồng.
      Phong trào thi đua do Công đoàn tổ chức tập trung hướng về cơ sở, động viên đoàn viên, CNVCLĐ phát huy tinh thần năng động, thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Thông qua các phong trào thi đua đã có 155 đề tài nghiên cứu khoa học, 902 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, giải pháp hữu ích và 79 công trình, sản phẩm chào mừng với tổng giá trị đầu tư 177,35 tỷ đồng.
      Năm 2016, được Tổng Liên đoàn chọn là "Năm phát triển đoàn viên", các cấp công đoàn trong tỉnh đã kết nạp mới được 2.203 đoàn viên, thành lập 16 CĐCS (trong đó: có 14 CĐCS doanh nghiệp ngoài nhà nước với 772 đoàn viên được kết nạp); LĐLĐ tỉnh thành lập Công đoàn các Khu công nghiệp.

 
 
 LĐLĐ tỉnh tổ chức Lễ công bố quyết định thành lập Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh

    Trong năm 2016, Uỷ ban Kiểm tra công đoàn các cấp công đoàn đã giúp Ban Chấp hành, Ban Thường vụ tổ chức 1.454 cuộc kiểm tra về việc chấp hành Điều lệ Công đoàn và 1.003 cuộc kiểm tra về tài chính; tham gia giải quyết được 09 đơn khiếu nại của CNVCLĐ, bảo vệ quyền lợi cho 02 người lao động. Qua kiểm tra về tài chính công đoàn, đã phát hiện và kiến nghị các đơn vị, doanh nghiệp truy nộp gần 100 triệu đồng kinh phí công đoàn.
      Công tác tài chính công đoàn của các cấp công đoàn trong tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Thu tài chính công đoàn vượt dự toán Tổng Liên đoàn giao; đã thu được kinh phí công đoàn của một số doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn. Các khoản chi đã bám sát dự toán được giao, đúng mục đích, đảm bảo chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi tiêu, tiết kiệm, hiệu quả sử dụng tài chính công đoàn được nâng lên.
      Năm 2017, là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVI; cũng là năm công đoàn cơ sở và công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức đại hội. Căn cứ vào chương trình, kế hoạch công tác, các cấp công đoàn cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:
      Tăng cường công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật lao động và Luật Công đoàn; việc thực hiện thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể và tham gia xây dựng, thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
      Tổ chức và phối hợp tổ chức tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết của tổ chức công đoàn cho CNVCLĐ; tuyên truyền về đại hội công đoàn các cấp; tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động và các quy định pháp luật liên quan đến người lao động cho đoàn viên, CNVCLĐ tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Tổ chức tốt các hoạt động trong "Tháng Công nhân" năm 2017.
      Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, CNVCLĐ, trọng tâm là phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo", 'Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao Năng suất - Chất lượng - Hiệu quả", Phong trào "Xanh - Sạch - Đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động", "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"…
       Các cấp công đoàn tổ chức tổng kết các chương trình, kế hoạch trọng tâm thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt Nam và Nghị quyết Đại hội XV Công đoàn tỉnh Tuyên Quang; tổ chức đại hội công đoàn nhiệm kỳ 2017 - 2022.
      Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các cấp công đoàn; nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng nghiệp vụ và kỹ năng hoạt động cho đội ngũ cán bộ công đoàn; tập trung tuyên truyền phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XV đã đề ra.
      Đẩy mạnh công tác kiểm tra công đoàn ở cùng cấp và cấp dưới; nâng cao chất lượng hoạt động của Ủy ban Kiểm tra công đoàn các cấp.
      Tập trung khai thác tốt nguồn thu tài chính công đoàn, giảm thất thu kinh phí công đoàn, đoàn phí công đoàn tại các doanh nghiệp. Tích cực phối hợp với chính quyền, các ngành liên quan, phấn đấu đạt và vượt dự toán thu được giao.
      Tuyên truyền, vận động CNVCLĐ tham gia các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện. Tổ chức tốt việc hỗ trợ làm nhà, sửa nhà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn; kịp thời hỗ trợ, động viên CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo …

                                                               Đỗ Văn Ngọc (Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh)
 


In
Về đầu

Đang trực tuyến: 23 Lượt truy cập: 1.589.912