Cuộc thi trực tuyến “Cán bộ Công đoàn giỏi” năm 2024
Cập nhật lúc Thứ Tư, ngày 22 tháng 2 năm 2017 - 13:58 (GMT+7)
NÂNG CAO NHẬN THỨC VỀ PHÁP LUẬT CHO CNVCLĐ QUA TỔ CHỨC THI TÌM HIỂU LUẬT BHXH, LUẬT BHYT

     Chính sách BHXH, BHYT được thực hiện mang ý nghĩa rất quan trọng đối với công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta, bởi trong hệ thống an sinh xã hội, chính sách BHXH, BHYT giữ vai trò trụ cột chính, bền vững nhất. Phát triển BHXH, BHYT là tiền đề và điều kiện để thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội, là nhân tố quan trọng giúp cho việc phát triển kinh tế - xã hội bền vững của đất nước. Do đó, để CNVCLĐ hiểu và đấu tranh để được tham gia BHXH, BHYT, BHTN là một việc làm rất cần thiết là công cụ đắc lực giúp CNLĐ bảo vệ quyền lợi cho chính mình - đây cũng làm mục tiêu mà các cấp công đoàn trong cả nước nói chung, Công đoàn tỉnh Tuyên Quang nói riêng hướng tới.

   Với mục tiêu nâng cao hiểu biết cho CNVCLĐ về Luật BHXH, Luật BHYT và các Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHXH và Luật BHYT, LĐLĐ tỉnh và BHXH tỉnh đã phối hợp tổ chức Cuộc thi "Tìm hiểu Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế". Cuộc thi được thiết kế gồm 2 phần. Phần I: Trả lời câu hỏi (có 10 câu hỏi về Luật BHXH năm 2014, Luật sửa đổi, bổ sung của Luật BHYT năm 2014 và các Nghị định quy định chi tiết hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHXH và Luật BHYT); Phần II: Tự luận (có 02 câu hỏi: Tầm quan trọng của Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020 và vai trò của chính sách BHXH và BHYT trong hệ thống an sinh xã hội ở nước ta).

Ban Tổ chức, Ban Giám khảo Cuộc thi nhận xét, đánh giá bài dự thi cấp tỉnh

      Do có tính thiết thực, nên sau 3 tháng triển khai, cuộc thi đã thu hút đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ trong tỉnh tham gia. 13/13 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã xây dựng kế hoạch, thành lập ban tổ chức, ban giám khảo hướng dẫn cụ thể và kiểm tra đôn đốc các CĐCS thực hiện việc triển khai cuộc thi tại cơ sở, 100 % công đoàn cơ sở phát động cuộc thi. Kết quả, có 36.646 bài tham gia dự thi (đạt 92%), các CĐCS đã trao 2.091 giải tập thể và cá nhân với số tiền thưởng là trên 300 triệu đồng. Các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trao giấy chứng nhận và khen thưởng cho 71 tập thể, 190 cá nhân đạt thành tích xuất sắc với tổng số tiền thưởng là 72,7 triệu đồng. Mỗi công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở lựa chọn gửi 10 bài để dự thi cấp tỉnh.

      Theo đánh giá của Ban giám khảo, 130 bài dự thi cấp tỉnh đa phần có chất lượng tốt, được đầu tư công phu. Nhiều thí sinh chịu khó nghiên cứu, sưu tầm tư liệu, trả lời đầy đủ các câu hỏi, đồng thời còn mở rộng, phân tích phù hợp với từng nội dung câu hỏi, có nhiều hình ảnh minh họa phù hợp; nhiều bài thi chữ viết sạch đẹp có hình thức đẹp được in màu với số lượng trên 200 trang; phân tích, đánh giá tình hình thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nơi thí sinh đang công tác và ý kiến đóng góp của cá nhân để góp phần thực hiện tốt Luật BHXH, Luật BHYT. Nhiều đồng chí là lãnh đạo các cơ quan, đơn vị kiêm chủ tịch CĐCS đã nhiệt tình tham gia viết bài có chất lượng. Các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở có nhiều bài thi đạt chất lượng cao như: Công đoàn Viên chức tỉnh, CĐ ngành Giáo dục, Công đoàn ngành NN và PTNT, CĐ ngành Giao thông vận tải... Tuy nhiên, tỷ lệ đoàn viên, công nhân lao động khối doanh nghiệp ngoài nhà nước tham gia cuộc thi chưa cao; nhiều bài thi ở cấp cơ sở và cấp trên cơ sở còn mang tính hình thức, sơ sài...

Các bài dự thi được trưng bày tại buổi tổng kết, trao giải Cuộc thi

      Tổng kết cuộc thi, Ban Tổ chức cuộc thi đã đánh giá cao và biểu dương các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã phối hợp với BHXH đồng cấp triển khai cuộc thi kịp thời, đạt mục đích, yêu cầu đề ra; biểu dương tinh thần trách nhiệm, lòng nhiệt huyết và sự sáng tạo của các thí sinh tham gia cuộc thi. Ban Tổ chức Cuộc thi đã trao 71 giải cho các cá nhân, trong đó gồm: 01 giải Nhất, 05 giải Nhì, 15 giải Ba và 50 giải Khuyến khích; về giải tập thể, Ban Tổ chức đã xét và quyết định trao 10 giải: gồm 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 03 giải Ba và 04 giải Khuyến khích với tổng giá trị giải thưởng là 56,1 triệu đồng.

 

   

     

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Ban Tổ chức, Ban Giám khảo trao giải cho các tập thể, cá nhân đạt giải

      Cuộc thi "Tìm hiểu Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế" được tổ chức sâu rộng, thu hút đông đảo CNVCLĐ trong tỉnh tham gia sẽ là điều kiện rất tốt để mỗi CNVCLĐ tìm hiểu các quy định về BHXH, BHYT và quan trọng hơn là đem lại niềm tin cho người lao động trong việc được đảm bảo đầy đủ quyền và lợi ích chính đáng về BHXH, BHYT theo quy định của pháp luật.
                                                                Phạm Hồng Phong (Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ,
                                                                                                      Nguyên Chủ tịch LĐLĐ tỉnh)

 


In
Về đầu

Đang trực tuyến: 29 Lượt truy cập: 1.591.243