Gương cán bộ Công đoàn - Người tốt việc tốt
Cập nhật lúc Thứ Tư, ngày 6 tháng 9 năm 2017 - 15:19 (GMT+7)
Người cán bộ tâm huyết với công tác công đoàn

Đó là đồng chí Đoàn Văn Dậu, gần 10 năm làm Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục. Ở tuổi 60, chỉ còn ít ngày nữa nghỉ chế độ nhưng đồng chí vẫn bận rộn với “nghề” chăm lo, quan tâm đời sống của đoàn viên công đoàn, của các em học sinh.

      Xuất phát từ giáo viên dạy môn Hóa - Sinh cấp II, rồi làm chuyên viên của Sở Giáo dục và Đào tạo Tuyên Quang, đến năm 2008 đồng chí Đoàn Văn Dậu được bầu làm Chủ tịch Công đoàn ngành. Đảm nhận vai trò lãnh đạo của một công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở với trên 14.000 đoàn viên, nhưng khi tiếp xúc với đồng chí Dậu, sự mộc mạc, chân thành, gần gũi, thân thiện là điều mà mọi người dễ dàng nhận thấy.
      Mỗi khi đi công tác xuống cơ sở, đồng chí luôn dành thời gian tiếp xúc, chuyện trò với đoàn viên, CNVCLĐ làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn... để tìm hiểu về đời sống gia đình, công việc và những tâm tư, nguyện vọng của những người mà đồng chí gặp. Sau đó, đồng chí đề xuất với lãnh đạo Sở giải quyết cho người lao động vừa có lý, có tình đúng với quy định của Bộ luật Lao động về những chế độ như: lương, thưởng, phụ cấp... Cuộc sống của đoàn viên, của học sinh luôn làm đồng chí trăn trở, suy nghĩ làm sao để giúp cho các thầy giáo, cô giáo yên tâm công tác, những đoàn viên bị tai nạn rủi ro hay bị bệnh hiểm nghèo, đồng chí Dậu đều dành thời gian đến tận gia đình thăm hỏi, vận động đoàn viên trong ngành chia sẻ, hỗ trợ khó khăn. Đối với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt các em mồ côi bố mẹ được đồng chí quan tâm hỗ trợ để các em có cơ hội được đến trường.


    Qua nhiều năm công tác, đồng chí Đoàn Văn Dậu luôn trăn trở một điều là phải cố gắng góp phần làm giảm đến mức thấp nhất những trường hợp đoàn viên công đoàn trong ngành còn gặp khó khăn. Để làm được điều này, đòi hỏi cán bộ Công đoàn phải có cái tâm, sâu sát tìm hiểu, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên. Với suy nghĩ đó, ở cương vị Chủ tịch Công đoàn ngành, đồng chí Đoàn Văn Dậu đã thực hiện hiệu quả tinh thần kết nghĩa, tương trợ lẫn nhau trong hệ thống Công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam. Trung bình mỗi năm, đồng chí vận động được trên 100 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ của Công đoàn ngành Giáo dục các tỉnh kết nghĩa. Đặc biệt, năm 2017, đồng chí đã vận động được Công đoàn ngành Giáo dục thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ 500 triệu đồng xây dựng nhà ở công vụ cho giáo viên trường THPT Sơn Nam. Đồng chí Đoàn Văn Dậu chia sẻ: “Làm “nghề” Công đoàn phải biết khóc, cười cùng anh em chứ không thì không chăm lo chu đáo được”.
      Ngoài việc chăm lo cho đội ngũ giáo viên và các em học sinh, đồng chí Đoàn Văn Dậu còn là một “cây” thể thao của ngành giáo dục, hầu hết các giải thể thao của ngành, của Sở, của công đoàn tổ chức đồng chí đều tham gia và đạt thành tích cao ở môn cầu lông. Chính sự năng động này đã giúp cho đồng chí Đoàn Văn Dậu ngày càng gắn bó với tổ chức công đoàn.
      Với sự dẫn dắt của người “thủ lĩnh” tâm huyết, Công đoàn ngành Giáo dục luôn là đơn vị dẫn đầu các phong trào thi đua của tổ chức công đoàn trong tỉnh, cụm thi đua Công đoàn ngành Giáo dục các tỉnh miền núi phía Bắc. Đồng chí Đoàn Văn Dậu được tặng thưởng nhiều Bằng khen của LĐLĐ tỉnh, của Công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam và Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.


Trang Tâm
Báo Tuyên Quang

 


In
Về đầu

Đang trực tuyến: 26 Lượt truy cập: 1.589.926