Công đoàn vì lợi ích Đoàn viên và Thiết chế Công đoàn
Cập nhật lúc Thứ Năm, ngày 7 tháng 9 năm 2017 - 09:57 (GMT+7)
Công đoàn ngành Y tế tăng cường công tác phòng chống tác hại của thuốc lá

Nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, viên chức, người lao động về tác hại của thuốc lá, hằng năm ngành Y tế đã tổ chức các hoạt động Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia không thuốc lá và Ngày thế giới không hút thuốc lá (31/5), đặc biệt, từ sau khi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá có hiệu lực (1/5/2013).

     Trong những năm qua, Tuyên Quang luôn là tỉnh triển khai hiệu quả công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trong đội ngũ cán bộ, CNVCLĐ. Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá được kiện toàn từ tỉnh đến cơ sở và công tác tuyên truyền triển khai Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá cũng được tăng cường, việc triển khai tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đến đội ngũ cán bộ, CNVCLĐ trong các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp được gắn với nội dung trong quy chế xây dựng văn hoá, văn minh công sở. Đến nay, có thể nói, việc nói không với thuốc lá trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp đã có chuyển biến tích cực và đạt kết quả tốt; tỷ lệ cán bộ, CNVCLĐ hút thuốc lá đã giảm.
      Trong năm 2016, hầu hết các cơ quan, đơn vị đều tổ chức cho cán bộ, CNVCLĐ cam kết thực hiện văn hoá công sở. Đặc biệt, 100% cơ quan, đơn vị của ngành Y tế đi đầu trong việc tổ chức gắn biển, pano “Không hút thuốc lá” tại cổng, hành lang, phòng làm việc; đồng thời tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đối với kinh tế, sức khoẻ và những nội dung chính của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá cho toàn thể cán bộ, CNVCLĐ; trong các buổi họp, hội nghị, phân công cán bộ quản lý, giám sát, nhắc nhở cán bộ, CNVCLĐ nghiêm túc thực hiện không hút thuốc lá. Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị đề cao trách nhiệm cá nhân, vai trò gương mẫu của người đứng đầu trong việc phòng, chống tác hại của thuốc lá.


      Mặc dù đã có những chuyển biến tích cực, nhưng thực tế có thể nhận thấy sự chuyển biến này mới chỉ ở đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, còn phần đông người dân, trong đó không ít người là CNVCLĐ trong các đơn vị, doanh nghiệp... vẫn khá thờ ơ, mặc dù đều biết rất rõ những tác hại của việc hút thuốc lá gây ra cho bản thân và những người xung quanh, song họ vẫn coi những cảnh báo tác hại nguy hiểm của khói thuốc lá tới sức khỏe là chuyện bình thường, việc khói thuốc lá không gây bệnh tức thì cũng là nguyên nhân mà người hút chưa thật sự sợ. Một nguyên nhân nữa là do công tác tuyên truyền về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá chưa thực sự đến được tận người dân, người lao động; nhiều hoạt động tuyên truyền còn rời rạc, chưa có sức hấp dẫn; chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe. Đặc biệt, việc xử phạt đối với các hành vi hút thuốc lá nơi công cộng chưa được thực thi nghiêm túc, điều quan trọng nữa là không ít người không thể từ bỏ hút thuốc lá do thói quen.
      Để thực hiện hiện tốt công tác truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá, thời gian tới ngành Y tế tiếp tục triển khai các hoạt động tuyên truyền tới tất cả các ngành, các cơ quan, đơn vị, khu công nghiệp; xây dựng các mô hình môi trường cơ quan, đơn vị, trường học không khói thuốc; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; sản xuất và cấp phát các ấn phẩm, tài liệu truyền thông... nhằm nâng cao hơn nữa ý thức của người dân về sự nguy hiểm của khói thuốc lá đến sức khỏe con người.


Minh Hoàng 


In
Về đầu
Liên đoàn Lao động huyện Hàm Yên tổ chức “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ” năm 2024 - Ngày đăng: 05/02/2024
Công đoàn cơ sở Trường Phổ thông dân tộc nội trú trung học phổ thông tỉnh Tuyên Quang - Điểm tựa vững chắc cho đoàn viên và học sinh - Ngày đăng: 20/12/2023
Công ty TNHH MTV Seshin VN2 tổ chức Hội nghị người lao động năm 2023 - Ngày đăng: 30/03/2023
Các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, công nhân lao động ở Liên đoàn Lao động huyện Hàm Yên - Ngày đăng: 10/01/2023
10 nhóm vấn đề lớn công nhân gửi tới Thủ tướng tại buổi đối thoại - Ngày đăng: 13/06/2022
Năm 2022, công đoàn cơ sở được sử dụng 75% kinh phí công đoàn - Ngày đăng: 05/04/2022
Hỗ trợ 3 tháng tiền thuê nhà cho người lao động tại các khu công nghiệp - Ngày đăng: 07/03/2022
Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 về chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) - Ngày đăng: 27/09/2021
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm thăm và tặng quà CNLĐ trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021. - Ngày đăng: 09/02/2021
Thiết thực chăm lo cho người lao động - Ngày đăng: 29/05/2020

Tổng số: 26 | Trang: 1 trên tổng số 3 trang  

Đang trực tuyến: 49 Lượt truy cập: 1.591.070