LĐLĐ huyện Chiêm Hóa: Công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ

Thứ Năm, ngày 7 tháng 9 năm 2017 - 09:54

Cỡ chữ: A+ A-

Trong những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền và công đoàn các cấp luôn quan tâm chú trọng công tác nữ, hoạt động nữ công đã có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn. Thực hiện phong trào học tập và nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp của tổ chức công đoàn, nữ CNVCLĐ tích cực học tập nâng cao trình độ về mọi mặt nhằm đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước. Hiện nay, toàn huyện có 2.412 nữ CNVCLĐ, chiếm 65,1% tổng số CNVCLĐ. Công tác phụ nữ nói chung và việc thực hiện bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ nói riêng là một trong những nội dung hoạt động được LĐLĐ huyện quan tâm.


       Thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị “Về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, LĐLĐ huyện đã xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết; triển khai thực hiện chiến lược quốc gia về Bình đẳng giới giai đoạn 2011 - 2015; tổ chức quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của công đoàn về công tác nữ, về giới và bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình; phối hợp tổ chức các lớp tập huấn để nâng cao vai trò người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; triển khai Đề án "5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt". Hằng năm, LĐLĐ huyện đã trang bị tài liệu “Sổ tay Công tác Nữ công” đến các cấp công đoàn trong huyện nhằm tuyên truyền các chế độ chính sách mới đối với lao động nữ.
      Công tác bình đẳng giới luôn được công đoàn các cấp quan tâm thực hiện, nhận thức của đoàn viên, CNVCLĐ ngày càng được nâng lên. Trong từng gia đình sự bình đẳng về quyền lợi học tập, việc làm, chăm sóc sức khoẻ, nuôi dạy con đã được cải thiện; vị thế, vai trò của phụ nữ ngày càng được khẳng định trên các mặt chính trị, kinh tế, xã hội; bản thân người phụ nữ cũng tích cực phấn đấu, tự vươn lên, tiến tới xoá bỏ phân biệt đối xử về giới trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội và gia đình. CNVCLĐ tích cực xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” gắn với thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”.
      Các cấp công đoàn thường xuyên tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống lành mạnh cho đoàn viên, CNVCLĐ, để mỗi người luôn có trách nhiệm với gia đình và xã hội; đấu tranh xoá bỏ các hủ tục lạc hậu; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; phòng chống có hiệu quả tệ nạn mại dâm, buôn bán phụ nữ và trẻ em, bạo lực gia đình; ngăn ngừa tình trạng, đẩy lùi tâm lý trọng nam hơn nữ.
      Vận động chị em tích cực tham gia các hoạt động thể dục, thể thao rèn luyện sức khoẻ; thường xuyên học tập để nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu công việc, có mối quan hệ tốt đẹp với mọi người, ứng xử có văn hoá, tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo, phấn đấu đạt các tiêu chí người phụ nữ Việt Nam “Có sức khoẻ, tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động, sáng tạo, có lối sống văn hoá, có lòng nhân hậu”, hưởng ứng phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
      Chỉ đạo hoạt động công tác nữ công được LĐLĐ huyện thường xuyên quan tâm nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3), Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3), Ngày Gia đình Việt Nam (28/6)... Tổ chức các cuộc thi, hội thi như: “Tìm hiểu kiến thức pháp luật đối với lao động nữ”, “Nét đẹp văn hoá công sở”, “Khéo tay hay làm”, “Tuyên truyền viên pháp luật”, "Tìm hiểu Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế"... thu hút đông đảo nữ CNVCLĐ tham gia.
      Hằng năm, lồng ghép trong việc kiểm tra hoạt động công đoàn, Liên đoàn Lao động huyện tiến hành kiểm tra 412 lượt đối với các công đoàn cơ sở về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”. Kết quả kiểm tra cho thấy, từ khi triển khai Nghị quyết với sự tham mưu tích cực của công đoàn, các cấp chính quyền đã quan tâm hơn đối với công tác cán bộ; chính sách được thực hiện đúng theo những quy định riêng đối với lao động nữ, những trường hợp ốm đau, thai sản, con ốm, gia đình gặp khó khăn đều được lãnh đạo cơ quan, đơn vị và công đoàn quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ.
      Các hoạt động hướng về cội nguồn, nhân đạo, từ thiện, đền ơn đáp nghĩa được các cấp công đoàn triển khai thực hiện thường xuyên và đạt được nhiều kết quả nổi bật; các công đoàn cơ sở vận động đoàn viên, CNVCLĐ ủng hộ quỹ “Mái ấm tình thương và trẻ em nghèo” được 31.465.000đ; phong trào giúp nhau lúc khó khăn, hoạn nạn được thực hiện thường xuyên tại các ban, tổ nữ công; Quỹ “Mái ấm Công đoàn” đã hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 32 ngôi nhà cho nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn; LĐLĐ huyện tiếp nhận và trao tặng 14 chiếc chăn bông và 2.400 chiếc quần áo mùa đông cho hơn 200 hộ nghèo trên địa bàn huyện.
      Nhằm giúp cho nữ CNVCLĐ nâng cao trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, các cấp công đoàn đã tham mưu với lãnh đạo cơ quan, đơn vị có kế hoạch, quy hoạch, bồi dưỡng, đào tạo và giới thiệu chị em tham gia vào các chức danh lãnh đạo Đảng, chính quyền, đoàn thể. Đến nay đã có nhiều nữ cán bộ đã được bố trí, đào tạo và đảm nhận công việc, chức danh thể hiện vai trò, vị thế của chị em. Hiện nay, số nữ đại biểu tham gia Ban Thường vụ, Ban Chấp hành cấp ủy các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 là 141/508 đồng chí (trong đó là bí thư 7 đồng chí, phó bí thư 26 đồng chí). Số nữ CNVCLĐ tham gia cấp ủy, chính quyền, đoàn thể tỉnh là 2 đồng chí; tham gia cấp ủy, chính quyền, đoàn thể huyện: 19 đồng chí; là trưởng, phó phòng, cơ quan, đơn vị cấp huyện: 215 đồng chí. Số nữ CNVCLĐ là đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 là 1 đồng chí. Số nữ đại biểu HĐND cấp huyện là 8 đồng chí; cấp xã, thị trấn là 34 đồng chí.
      Hằng năm, LĐLĐ huyện tiến hành khảo sát về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị của đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở. Tăng cường công tác bồi dưỡng nữ đoàn viên công đoàn ưu tú để giới thiệu cho Đảng kết nạp, trong 10 năm qua, có 824 chị được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.
       Liên đoàn Lao động huyện phối hợp tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn, đồng thời lồng ghép nội dung về giới cho cán bộ công đoàn cơ sở nhằm nâng cao năng lực, trình độ, phẩm chất chính trị, kỹ năng và phương pháp vận động lao động nữ cho đội ngũ cán bộ công đoàn làm công tác nữ công, có 3.352 lượt cán bộ nữ công công đoàn cơ sở được tập huấn.
       Công tác bình đẳng giới có nhiều tiến bộ đáng kể, nhưng trên thực tế khoảng cách về giới vẫn còn tồn tại:  Các chế độ chính sách, mục tiêu Quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ có lúc, có nơi chưa triển khai đồng bộ; công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ có nơi chưa thực sự được quan tâm đúng mức; trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề, trình độ quản lý, trình độ chính trị... của phụ nữ một số nơi còn hạn chế…
      Để đạt được sự bình đẳng giới trong giai đoạn hiện nay, các cấp công đoàn cần tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội đồng cấp, tạo cơ hội cho nữ CNVCLĐ nâng cao vai trò vị thế của mình, phát huy khả năng và góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Trương Thị Thu Hà
Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Chiêm Hóa

 

 




In bài viết Gửi phản hồi Gửi Email Lượt xem: 2.594 views


Tổng số: 26 | Trang: 1 trên tổng số 3 trang  

Xem tin theo ngày:   / /