Cuộc thi trực tuyến “Cán bộ Công đoàn giỏi” năm 2024
Cập nhật lúc Thứ Năm, ngày 7 tháng 9 năm 2017 - 15:08 (GMT+7)
Hoạt động nổi bật của các cấp công đoàn trong 6 tháng đầu năm 2017

Năm 2017 là "Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn", cũng là năm diễn ra đại hội công đoàn cơ sở, trong 6 tháng đầu năm 2017, các cấp công đoàn trong tỉnh đã chủ động trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của Công đoàn và đã đạt được nhiều kết quả

     

Hội nghị Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh lần thứ 15, khóa XV

      Công tác đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ được các cấp công đoàn đẩy mạnh. LĐLĐ tỉnh thành lập Tổ giúp việc thực hiện Hướng dẫn số 995/HD-TLĐ ngày 30/6/2016 của Tổng LĐLĐ Việt Nam về Công đoàn khởi kiện, tham gia tố tụng dân sự giải quyết các vụ án tranh chấp lao động cá nhân, tranh chấp lao động tập thể; phối hợp với các cơ quan chức năng khảo sát, kiểm tra, thanh tra về việc thực hiện các quy định của pháp luật lao động, công đoàn tại 22 doanh nghiệp. Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở được các công đoàn cơ sở chủ động phối hợp với chuyên môn thực hiện tốt, Các hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên, CNVCLĐ được các cấp công đoàn thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực như: hỗ trợ CNVCLĐ vay vốn từ Quỹ Quốc gia hỗ trợ giải quyết việc làm để tăng thu nhập với tổng số tiền là 1.455 triệu đồng; hỗ trợ 15 gia đình CNVCLĐ làm nhà và sửa nhà "Mái ấm Công đoàn" với tổng số tiền là 300 triệu đồng; thăm hỏi và tặng quà cho các gia đình CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn và CNLĐ bị tai nạn lao động, mắc bệnh hiểm nghèo… Các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện của tổ chức Công đoàn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, qua đó nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn trong xã hội.
      Công tác truyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ được các cấp công đoàn tập trung tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) và Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tuyên truyền đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội Công đoàn tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVI và Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII, nhiệm kỳ 2018 - 2023; tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động cho người sử dụng lao động và người lao động trong các loại hình doanh nghiệp… Kỷ niệm 131 năm ngày Quốc tế Lao động 1/5 gắn với triển khai Tháng Công nhân năm 2017 được các cấp công đoàn tổ chức với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực đã thể hiện sự cụ thể hóa mục tiêu "Vì lợi ích đoàn viên công đoàn".
      Phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở trong CNVCLĐ tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú, nhất là nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước đã thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia. Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải cầu lông CNVCLĐ và lực lượng vũ trang năm 2017; có 12 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phối hợp tổ chức Giải cầu lông CNVCLĐ với gần 2.000 vận động viên tham gia; có trên 500 công đoàn cơ sở tổ chức giao lưu văn nghệ và thi đấu thể thao với trên 14.000 lượt CNVCLĐ tham gia, qua đó từng bước đáp ứng nhu cầu hưởng thụ và nâng cao thể lực, trí lực cho CNVCLĐ, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
      Phong trào thi đua yêu nước tiếp tục được các cấp công đoàn phát động với mục tiêu động viên cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, thiết thực góp phần triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Đại hội lần thứ XII của Đảng, đồng thời lập thành tích chào mừng đại hội công đoàn các cấp và các ngày lễ lớn trong năm 2017. Thông qua các phong trào thi đua đã xuất hiện ngày càng nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến xuất sắc. Đã có hàng trăm tập thể và cá nhân được Nhà nước, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, Tổng LĐLĐ Việt Nam, Uỷ ban nhân dân tỉnh khen thưởng.
      Công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn luôn được các cấp công đoàn quan tâm thực hiện. 6 tháng đầu năm 2017, các cấp công đoàn đã kết nạp mới 844 đoàn viên, thành lập 12 công đoàn cơ sở. LĐLĐ tỉnh xây dựng Đề án sắp xếp lại công đoàn ngành địa phương, công đoàn giáo dục huyện, thành phố và tiến hành các bước giải thể các công đoàn ngành, các công đoàn giáo dục huyện, Thành phố; chuyển các công đoàn cơ sở thuộc đối tượng sắp xếp lại về trực thuộc quản lý, chỉ đạo của công đoàn cấp trên khác phù hợp với đối tượng tập hợp theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam.
       Để đại hội công đoàn cơ sở đạt được kết quả tốt, đảm bảo đúng quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam và chỉ đạo, hướng dẫn của Tổng Liên đoàn, LĐLĐ tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai các nội dung hướng dẫn tổ chức đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội Công đoàn tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVI cho 38 cán bộ công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở; có 14 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức tập huấn cho 1.311 cán bộ chủ chốt của các công đoàn cơ sở về công tác tổ chức đại hội.
      Hoạt động của Ủy ban Kiểm tra công đoàn các cấp đã giúp Ban Chấp hành, Ban Thường vụ tổ chức được 1500 cuộc kiểm tra về chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam và tài chính công đoàn...
       Công tác quản lý tài chính, tài sản ở các cấp công đoàn cơ bản được thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước và Tổng LĐLĐ Việt Nam. Trong 6 tháng đầu năm 2017, công đoàn các cấp đã có nhiều cố gắng trong thu kinh phí và đoàn phí công đoàn. Nguồn ngân sách công đoàn đã kịp thời đảm bảo các khoản chi phục vụ hoạt động của công đoàn các cấp.
       Phát huy những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, các cấp công đoàn trong tỉnh cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu đã đề ra trong năm kế hoạch, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, trong đó cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu sau:
       Hoàn thành việc tổ chức đại hội công đoàn cơ sở đảm bảo chất lượng và tiến độ đã đề ra; chuẩn bị tốt nội dung để tổ chức đại hội các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở nhiệm kỳ 2017- 2022 theo kế hoạch, đặc biệt là chỉ đạo LĐLĐ huyện Yên Sơn tổ chức thành công Đại hội điểm. Xây dựng kế hoạch tổ chức Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVI; Đề án nhân sự Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2018 - 2023.
      Các cấp công đoàn tiếp tục kiểm tra việc thực hiện Luật Công đoàn và phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động tại các doanh nghiệp. Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị tiếp tục thương lượng, ký kết (hoặc sửa đổi, bổ sung) để nâng cao số lượng, chất lượng thỏa ước lao động tập thể với mục tiêu đem lại nhiều nội dung có lợi hơn cho người lao động.
       Các cấp công đoàn tiếp tục tổ chức và phối hợp tổ chức tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết của tổ chức công đoàn cho CNVCLĐ; tuyên truyền về đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội Công đoàn tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVI và Đại hội XII Công đoàn Việt Nam; tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) và Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
       Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, CNVCLĐ góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh, chào mừng các ngày lễ lớn trong 6 tháng cuối năm 2017 và chào mừng đại hội công đoàn cơ sở; tiếp tục đăng ký các công trình chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVI.
       Chỉ đạo các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu Liên đoàn Lao động tỉnh giao.
       Các cấp công đoàn tiếp tục tổ chức kiểm tra cùng cấp và cấp dưới; nâng cao chất lượng hoạt động của Ủy ban Kiểm tra công đoàn các cấp, nhằm giúp Ban Chấp hành, Ban Thường vụ công đoàn cùng cấp thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam.
       Duy trì tốt công tác tiếp đoàn viên và người lao động, gắn với hoạt động tư vấn pháp luật ở các cấp công đoàn; tiếp nhận và tổ chức kiểm tra, xác minh, giải quyết và tham gia cùng các ngành chức năng giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo và các nội dung phản ánh của đoàn viên, CNVCLĐ, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động theo quy định của pháp luật.
       Tiếp tục thực hiện tốt công tác thu, chi và quản lý tài chính, tài sản công đoàn, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn tài chính công đoàn, phấn đấu hoàn thành dự toán thu, chi tài chính công đoàn năm 2017 được giao.

Đỗ Văn Ngọc
Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh

 


In
Về đầu

Đang trực tuyến: 40 Lượt truy cập: 1.591.286