Công tác tổ chức đại hội công đoàn các cấp

Thứ Năm, ngày 7 tháng 9 năm 2017 - 15:06

Cỡ chữ: A+ A-



LĐLĐ tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai một số văn bản về đại hội công đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2018 - 2023

      Thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TW ngày 17/11/2016 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về lãnh đạo đại hội công đoàn các cấp và Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII (nhiệm kỳ 2018-2023); Kế hoạch số 52/KH-TLĐ ngày 28/11/2016 của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam về tổ chức đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội XII Công đoàn Việt Nam và Công văn số 1122-CV/TU ngày 10/01/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang về việc thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, ngày 15/02/2017 Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Tuyên Quang đã ban hành Kế hoạch số 168/KH-LĐLĐ về tổ chức đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội Công đoàn tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVI.

      Mục đích của đại hội công đoàn các cấp trong tỉnh nhằm tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, các nghị quyết, chỉ thị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVI và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp vào phong trào CNVCLĐ và hoạt động của tổ chức công đoàn; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hoạt động của các cấp công đoàn; đổi mới phương thức và hoạt động của các cấp công đoàn nhằm tập hợp rộng rãi CNVCLĐ vào tổ chức công đoàn Việt Nam, góp phần xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam và tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đại hội công đoàn các cấp có nhiệm vụ đánh giá đúng thực trạng tình hình phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn; kết quả thực hiện nghị quyết đại hội ở mỗi cấp công đoàn, đồng thời xây dựng mục tiêu, phương hướng nhiệm vụ cho nhiệm kỳ tới.
Thông qua đại hội công đoàn các cấp, lựa chọn bầu vào ban chấp hành công đoàn những cán bộ, đoàn viên có đủ năng lực, trình độ; có khả năng tổ chức thực hiện nghị quyết của đại hội và có uy tín, trách nhiệm trong phong trào công nhân và hoạt động công đoàn; dám đấu tranh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ. Theo Kế hoạch của Liên đoàn Lao động tỉnh, đại hội CĐCS được tiến hành từ ngày 01/7/2017, hoàn thành trước 31/12/2017; đại hội công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở hoàn thành trước ngày 31/3/2018; Đại hội Công đoàn tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVI hoàn thành trước 30/6/2018.
      Để CĐCS và công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở chuẩn bị tổ chức đại hội đạt kết quả tốt, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh đã ban hành một số văn bản hướng dẫn thực hiện như: Kế hoạch số 168/KH-LĐLĐ ngày 15/02/2017 về tổ chức đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội Công đoàn tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVI; Kế hoạch số 170/KH-LĐLĐ ngày 28/02/2017 về tuyên truyền Đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội XVI Công đoàn tỉnh Tuyên Quang và Đại hội XII Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2018-2023; Hướng dẫn số 35/HD-LĐLĐ ngày 09/3/2017 về thực hiện một số nội dung của Kế hoạch số 168/KH-LĐLĐ ngày 15/02/2017; Hướng dẫn số 36/HD-LĐLĐ ngày 23/3/2017 về giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến đại hội công đoàn các cấp; Hướng dẫn số 38/HD-LĐLĐ ngày 28/3/2017 về tổ chức đại hội CĐCS. Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh cũng đã có Công văn số 998/LĐLĐ ngày 29/5/2017 gửi các Huyện ủy, Thành ủy, Đảng ủy các sở có công đoàn ngành về việc phối hợp chỉ đạo đại hội CĐCS và đại hội công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở.
      LĐLĐ tỉnh và các Liên đoàn Lao động huyện, thành phố, công đoàn ngành, Công đoàn Viên chức và Công đoàn các Khu Công nghiệp tỉnh đã tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ chủ chốt công đoàn các cấp về công tác tổ chức đại hội, nhằm quán triệt mục đích, yêu cầu của đại hội công đoàn các cấp và trang bị những kỹ năng cơ bản, cần thiết, về quy trình các bước chuẩn bị cho đại hội và cách thức tiến hành tổ chức đại hội công đoàn theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam và chỉ đạo, hướng dẫn của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo mỗi công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở chọn từ 1 đến 2 CĐCS tổ chức đại hội điểm; chọn LĐLĐ huyện Yên Sơn làm đơn vị tổ chức đại hội điểm để rút kinh nghiệm cho việc chỉ đạo, tổ chức đại hội CĐCS và đại hội công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tiếp theo đạt kết quả tốt. Đến nay, đã có 7/11 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã hoàn thành việc chỉ đạo CĐCS tổ chức đại hội điểm và đang tiếp tục chỉ đạo các CĐCS tiếp theo tổ chức đại hội theo kế hoạch.
       Các cấp công đoàn trong tỉnh đã chủ động báo cáo cấp ủy Đảng cùng cấp về chủ trương tổ chức đại hội công đoàn các cấp của Tổng LĐLĐ Việt Nam, của LĐLĐ tỉnh Tuyên Quang, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy trong quá trình chuẩn bị tổ chức đại hội. Đến nay, các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã hoàn thành việc xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội XVI Công đoàn tỉnh Tuyên Quang; phân công nhiệm vụ cho các uỷ viên ban thường vụ, ủy viên ban chấp hành chỉ đạo các CĐCS tổ chức đại hội và chuẩn bị cho việc tổ chức đại hội công đoàn cấp mình đảm bảo tiến độ thời gian quy định. Theo báo cáo của các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, tổng số CĐCS thuộc địa phương quản lý hiện có 1.047 CĐCS, trong đó số CĐCS phải tổ chức đại hội là 970 CĐCS (chiếm 92,65%); số CĐCS tổ chức hội nghị đại biểu, hội nghị toàn thể là 77 CĐCS (chiếm 7,35%); đại đa số các CĐCS tổ chức đại hội trong khoảng từ tháng 7 đến tháng 10/2017.
      Công tác chuẩn bị cho Đại hội Công đoàn tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2018-2023 cũng đang được khẩn trương tiến hành. Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã quyết định thành lập 4 tiêu ban chuẩn bị cho Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVI, gồm: Tiểu ban nội dung; Tiểu ban nhân sự; Tiểu ban tuyên truyền; Tiểu ban tổ chức, phục vụ Đại hội Công đoàn tỉnh. Chỉ đạo các ban của LĐLĐ tỉnh tham mưu xây dựng các dự thảo văn bản chuẩn bị cho Đại hội như: Kế hoạch tổ chức Đại hội Công đoàn tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVI; Đề cương Báo cáo của Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh khóa XV trình tại Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVI; Kế hoạch phân bổ đại biểu dự Đại hội Công đoàn tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVI; Kế hoạch và quy trình giới thiệu nhân sự Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh khóa XVI…, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết nhằm phục vụ cho việc tổ chức Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVI đạt kết quả tốt.
      Đại hội công đoàn các cấp là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quá trình tổ chức hoạt động của tổ chức Công đoàn. Đại hội là cơ quan lãnh đạo cao nhất của công đoàn mỗi cấp, là dịp sinh hoạt chính trị sâu rộng, thực sự dân chủ của đoàn viên, CNVCLĐ và tổ chức công đoàn. Hiện nay, các cấp công đoàn trong tỉnh đã và đang tích cực chuẩn bị cho đại hội, tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, vận động cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ tích cực thi đua lao động sản xuất và công tác, lập thành tích chào mừng đại hội công đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Công đoàn tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVI và Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII với phương châm: "Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm" nhằm tiếp tục đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, tăng cường đoàn kết, phát huy trí tuệ, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Với tinh thần đó, tin tưởng rằng đại hội công đoàn các cấp trong tỉnh sẽ đạt được kết quả tốt, đáp ứng được nguyện vọng của đoàn viên, CNVCLĐ trong tỉnh.


Nguyễn Thị Thu Thủy
Chủ tịch Liên đoàn Lao đông tỉnh


 




In bài viết Gửi phản hồi Gửi Email Lượt xem: 3.599 views

Xem tin theo ngày:   / /