Hoạt động của Liên đoàn Lao động tỉnh
Cập nhật lúc Thứ Năm, ngày 1 tháng 3 năm 2018 - 14:06 (GMT+7)
Một số nhiệm vụ trọng tâm của Ủy ban kiểm tra công đoàn các cấp năm 2018

Năm 2017, Ủy ban kiểm tra công đoàn đã có nhiều cố gắng, bám sát sự chỉ đạo và chương trình công tác của các cấp công đoàn, chủ động giúp ban chấp hành, ban thường vụ công đoàn cùng cấp xây dựng kế hoạch kiểm tra và triển khai thực hiện có kết quả các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.

      Theo số liệu báo cáo của các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, ủy ban kiểm tra công đoàn các cấp đã giúp ban chấp hành, ban thường vụ tổ chức được 2.150 cuộc kiểm tra, trong đó có 1.252 cuộc về việc chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam; 898 cuộc về việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công đoàn; 989 cuộc đối với cùng cấp; 1.161 cuộc đối với cấp dưới; xác minh, giúp ban chấp hành, ban thường vụ tham gia giải quyết được 06 đơn khiếu nại, 01 đơn tố cáo, bảo vệ quyền lợi cho 05 người lao động theo quy định của pháp luật.
     Qua kiểm tra, Ủy ban kiểm tra đã giúp ban chấp hành, ban thường vụ công đoàn các cấp khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc chấp hành Điều lệ Công đoàn và công tác quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công đoàn, đồng thời phát hiện và kiến nghị truy thu được 115 triệu đồng kinh phí công đoàn.

 

Đoàn kiểm tra, đánh giá chất lượng hoạt động năm 2017 tại Công đoàn Viên chức tỉnh.


     Tuy nhiên, việc tổ chức kiểm tra cùng cấp và cấp dưới còn hạn chế, tổng số cuộc kiểm tra về chấp hành Điều lệ và kiểm tra tài chính năm 2017 giảm so với năm 2016; công tác nắm bắt, phát hiện dấu hiệu vi phạm trong cán bộ, đoàn viên, vẫn còn tư tưởng né tránh, ngại va chạm; một số ủy ban kiểm tra CĐCS chưa chủ động kiểm tra, đối chiếu để giúp ban chấp hành, ban thường vụ đôn đốc cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện đóng kinh phí công đoàn; việc chấp hành chế độ thông tin báo cáo ở một số ủy ban kiểm tra chưa kịp thời, chất lượng chưa cao.
Năm 2018 là năm đầu triển khai thực hiện nghị quyết đại hội công đoàn các cấp và là năm diễn ra Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVI và Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, ủy ban kiểm tra công đoàn các cấp cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung trọng tâm sau:
     1. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt sâu sắc về vị trí, vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác kiểm tra, nâng cao nhận thức và tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của ban chấp hành, ban thường vụ công đoàn các cấp đối với công tác kiểm tra và hoạt động của uỷ ban kiểm tra công đoàn.
     2. Chủ động tham mưu cho ban chấp hành, ban thường vụ xây dựng Quy chế hoạt động của ủy ban kiểm tra, chương trình, kế hoạch công tác kiểm tra, giám sát và giải quyết khiếu nại, tố cáo cả nhiệm kỳ ở các cấp công đoàn. Tăng cường kiểm tra đối với cùng cấp và công đoàn cấp dưới về việc chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam và công tác quản lý, sử dụng tài chính, tài sản của công đoàn, đặc biệt là việc xây dựng và quán triệt Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVI và Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2018- 2023.
     3. Tiếp tục đổi mới phương pháp hoạt động của ủy ban kiểm tra; tăng cường số lượng và nâng cao chất lượng các cuộc kiểm tra; lựa chọn nội dung kiểm tra phù hợp, có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm nguyên tắc và quy trình kiểm tra, nâng cao trách nhiệm của đoàn kiểm tra và trưởng đoàn kiểm tra; giám sát chặt chẽ việc thực hiện kết luận, kiến nghị của đoàn kiểm tra.
     4. Chủ động tìm hiểu, thu thập thông tin, phát hiện và tổ chức kiểm tra, xác minh kịp thời khi tổ chức hoặc đoàn viên có dấu hiệu vi phạm Điều lệ, Nghị quyết, Chỉ thị và các quy định của Công đoàn. Khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm, ủy ban kiểm tra công đoàn cấp trên cần chỉ đạo, hướng dẫn và phối hợp với công đoàn cấp dưới tổ chức kiểm tra làm rõ và đề xuất với Ban Chấp hành, Ban Thường vụ xem xét xử lý, đảm bảo mọi dấu hiệu vi phạm được phát hiện đều kiểm tra kịp thời và kiến nghị xử lý khi có vi phạm theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam, góp phần ngăn chặn các vi phạm trong cán bộ, đoàn viên và tổ chức công đoàn.
     5. Tăng cường công tác tiếp đoàn viên, CNVCLĐ, tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo, gắn với hoạt động tư vấn pháp luật của công đoàn, nhằm giải đáp kịp thời những vướng mắc ngay từ cơ sở. Khi có đơn thư của đoàn viên và người lao động, uỷ ban kiểm tra cần chủ động nghiên cứu, tổ chức xác minh, kết luận để giúp ban chấp hành, ban thường vụ giải quyết và tham gia giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo theo đúng thẩm quyền của tổ chức công đoàn, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và CNVCLĐ.
     6. Thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, xử lý kỷ luật đối với tổ chức và cán bộ, đoàn viên vi phạm kỷ luật đảm bảo kịp thời, nghiêm minh theo quy định của Điều lệ và hướng dẫn của Tổng Liên đoàn; tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong tổ chức và hoạt động, góp phần ngăn ngừa có hiệu quả các hành vi vi phạm trong cán bộ, đoàn viên và tổ chức công đoàn.
     7. Triển khai thực hiện tốt quy định của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc giám sát đối với ủy viên ban chấp hành, cán bộ công đoàn cùng cấp và tổ chức công đoàn cấp dưới; giám sát việc công khai tài chính công đoàn; phát huy quyền và trách nhiệm của đoàn viên trong kiểm tra, giám sát đối với hoạt động của công đoàn tại cơ sở.
     8. Tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn của ủy ban kiểm tra công đoàn cấp trên đối với ủy ban kiểm tra công đoàn cấp dưới, thực hiện tốt chế độ thông tin báo cáo về hoạt động của ủy ban kiểm tra công đoàn.
     9. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra công đoàn, nhất là đối với đội ngũ cán bộ mới tham gia công tác kiểm tra, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của của uỷ ban kiểm tra công đoàn.


Lê Đình Tri
Chủ nhiệm UBKT Liên đoàn Lao động tỉnh

 


In
Về đầu
Liên đoàn Lao động tỉnh tặng 30 suất quà cho trẻ khuyết tật là con công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn của xã Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn  - Ngày đăng: 19/04/2024
Chi bộ Liên đoàn Lao động tỉnh thực hiện “ba cùng” với nhân dân tại cơ sở - Ngày đăng: 08/04/2024
Thường trực LĐLĐ tỉnh giao ban với các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024 - Ngày đăng: 30/03/2024
Công đoàn cơ sở Cơ quan Liên đoàn Lao động tỉnh tích cực hưởng ứng tham gia Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024 - Ngày đăng: 25/03/2024
Chi bộ Liên đoàn Lao động tỉnh thực hiện “ba cùng” với nhân dân tại cơ sở - Ngày đăng: 18/03/2024
Chi bộ Liên đoàn Lao động tỉnh thực hiện “ba cùng” - Ngày đăng: 18/03/2024
Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức Hội nghị tuyên truyền về xây dựng hạnh phúc gia đình và trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động. - Ngày đăng: 08/03/2024
Tuyên truyền về hạnh phúc gia đình và trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động - Ngày đăng: 07/03/2024
Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và khởi nghĩa Hai Bà Trưng - Ngày đăng: 04/03/2024
Hội nghị (trực tuyến) triển khai công tác tổ chức, cán bộ và công tác kiểm tra, giám sát năm 2024 - Ngày đăng: 28/02/2024

Tổng số: 972 | Trang: 1 trên tổng số 98 trang  

Đang trực tuyến: 30 Lượt truy cập: 1.590.622