Chính sách - Pháp luật
Cập nhật lúc Thứ Năm, ngày 1 tháng 3 năm 2018 - 14:04 (GMT+7)
Một năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn

     Thực hiện chủ đề công tác năm 2017 "Năm vì lợi ích đoàn viên Công đoàn", các cấp công đoàn trong tỉnh đã tập trung thực hiện có hiệu quả các nội dung hoạt động nhằm bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, thiết thực chăm lo đời sống, nâng cao phúc lợi đối với đoàn viên, CNVCLĐ, tăng cường sự gắn kết của đoàn viên, CNVCLĐ đối với tổ chức Công đoàn.
     Tiếp tục thực hiện Chương trình "Nâng cao hiệu quả công tác chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ", các cấp công đoàn đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của CNVCLĐ; tham gia xây dựng phương án sắp xếp lại doanh nghiệp Nhà nước; thực hiện có hiệu quả công tác tham gia chỉ đạo, tổ chức thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.
     Liên đoàn Lao động tỉnh và các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã phối hợp với các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật lao động, công đoàn tại 62 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh (trong đó, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp thanh tra, kiểm tra tại 22 doanh nghiệp); đã kịp thời phát hiện, yêu cầu một số doanh nghiệp khắc phục các hạn chế trong việc đăng ký tham gia, trích nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, kinh phí công đoàn, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Liên đoàn Lao động tỉnh đã chủ trì, phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội giám sát theo quy định tại Quyết định số 217-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị về việc ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội về việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, công đoàn đối với người lao động tại 10 đơn vị. Qua giám sát, đã kiến nghị các đơn vị có biện pháp khắc phục kịp thời các hạn chế trong việc thực hiện các quy định của pháp luật, kiến nghị các cơ quan chức năng có giải pháp tháo gỡ một số khó khăn tại cơ sở để đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động.

 

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp thực hiện "Chương trình phúc lợi cho đoàn viên".


     Để góp phần giải quyết tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội và các vụ việc tranh chấp lao động trên địa bàn tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thành lập Tổ giúp việc thực hiện Hướng dẫn số 995/HD-TLĐ ngày 30/6/2016 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về Công đoàn khởi kiện, tham gia tố tụng dân sự giải quyết các vụ án tranh chấp lao động cá nhân, tranh chấp lao động tập thể. Tổ giúp việc đã tham mưu thực hiện đôn đốc 25 đơn vị nợ đọng bảo hiểm xã hội theo hồ sơ do Bảo hiểm xã hội tỉnh chuyển đến đề nghị khởi kiện, phối hợp kiểm tra, đôn đốc 04 doanh nghiệp nộp số tiền nợ bảo hiểm xã hội với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng; thực hiện khởi kiện 02 doanh nghiệp nợ đọng tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.
Việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở đã được các cấp công đoàn thường xuyên chủ động tham gia thực hiện. Đã có 100% cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và 82% doanh nghiệp xây dựng quy chế dân chủ ở cơ sở; có 100% cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, viên chức; 78% doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động.
     Trong năm đã tư vấn cho 08 đơn vị sử dụng lao động và 124 người lao động; phối hợp với các ngành chức năng giải quyết tốt các vấn đề phát sinh ở cơ sở, không có đình công hoặc ngừng việc tập thể.
     Các công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể. Đến nay, đã có 81,7% doanh nghiệp ký kết Thỏa ước lao động tập thể, trong đó có 83,9% Thỏa ước lao động tập thể có những điều khoản có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật: về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi; tiền lương, tiền thưởng; an toàn vệ sinh lao động; đảm bảo bữa ăn ca cho người lao động theo tinh thần Nghị quyết số 7c/NQ-BCH ngày 25/02/2016 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (khóa XI) “Về chất lượng bữa ăn ca của người lao động” và các chế độ phúc lợi khác... (có hơn 12% TƯLĐTT đạt loại A).
     Thực hiện "Chương trình Phúc lợi cho đoàn viên", Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức thương lượng, ký kết 05 thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh với nội dung các doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm, dịch vụ theo chế độ ưu đãi, giảm giá từ 1% đến 18% cho đoàn viên, đã thiết thực góp phần cải thiện đời sống đoàn viên, thể hiện rõ hơn vai trò của tổ chức Công đoàn với đoàn viên.
     Liên đoàn Lao động tỉnh đã hỗ trợ 25 gia đình CNVCLĐ làm nhà và sửa nhà "Mái ấm Công đoàn" với tổng số tiền là 480 triệu đồng. Các cấp công đoàn tổ chức thăm hỏi, tặng 6.278 suất quà cho CNVCLĐ bị tai nạn lao động, mắc bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị là 1.580 triệu đồng (trong đó Liên đoàn Lao động tỉnh thăm hỏi, hỗ trợ 635 CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 310 triệu đồng). Trong năm, đã xét cho 14 công nhân lao động vay 435 triệu đồng từ quỹ Quốc gia giải quyết việc làm, hỗ trợ tạo việc làm cho 16 lao động. Hiện nay, Liên đoàn Lao động tỉnh theo dõi và quản lý 14 dự án với tổng số tiền là 1.455 triệu đồng, tạo việc làm cho 80 lao động với mức thu nhập tăng thêm thấp nhất từ 500.000 đồng/người/tháng đến cao nhất là 1 triệu đồng/người/tháng.
      Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, công tác kiểm tra, giám sát của một số công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và công đoàn cơ sở vẫn còn một số hạn chế như: nội dung kiểm tra, giám sát chưa sâu, chưa kịp thời phát hiện và kiến nghị với người sử dụng lao động khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động; kết quả công tác thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể và thực hiện quy chế dân chủ ở một số doanh nghiệp chưa đảm bảo yêu cầu; đây là những vấn đề cần được các cấp công đoàn nghiêm túc rút kinh nghiệm và khắc phục kịp thời từ công tác chỉ đạo đến việc tổ chức thực hiện trong thời gian tới.


Trần Thanh Hải
Trưởng Ban Chính sách - Pháp luật LĐLĐ tỉnh

 


In
Về đầu

Đang trực tuyến: 63 Lượt truy cập: 1.590.319