Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn”
Cập nhật lúc Thứ Năm, ngày 1 tháng 3 năm 2018 - 14:03 (GMT+7)
Hoạt động công đoàn hướng về cơ sở

Năm 2017 là năm diễn ra đại hội công đoàn cơ sở và công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và là năm Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam quyết định chủ đề hoạt động "Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn". Bám sát chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh đã có nhiều đổi mới trong chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ, chương trình, kế hoạch công tác với mục tiêu hoạt động công đoàn phải hướng về cơ sở, hướng về người lao động, lấy đoàn viên và người lao động làm trung tâm.

   Việc triển khai kế hoạch tổ chức đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội Công đoàn tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVI được các cấp công đoàn nghiêm túc thực hiện. Liên đoàn Lao động tỉnh và các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã tổ chức tập huấn cho gần 1.500 cán bộ công đoàn về công tác tổ chức đại hội. Đến nay, đã có 100% công đoàn cơ sở và 04 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức xong đại hội và hội nghị đảm bảo đúng quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam.

 

Các đồng chí lãnh đạo LĐLĐ tỉnh ân cần thăm hỏi công nhân lao động khu Công nghiệp tỉnh


      Công tác phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật lao động, công đoàn tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh được quan tâm đã tiến hành tại 74 đơn vị, kịp thời kiến nghị các doanh nghiệp, đơn vị có biện pháp khắc phục các hạn chế trong thực hiện các quy định của pháp luật để đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động. Thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, CNVCLĐ bằng nhiều việc làm cụ thể mang lại nhiều lợi ích thiết thực hơn cho người lao động là đoàn viên công đoàn, như ký kết 05 thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện các chính sách ưu đãi giảm giá các sản phẩm, dịch vụ cho đoàn viên; hỗ trợ CNVCLĐ vay vốn từ Quỹ Quốc gia hỗ trợ giải quyết việc để tăng thu nhập với tổng số tiền là 1.455 triệu đồng; hỗ trợ 25 gia đình CNVCLĐ làm nhà và sửa nhà "Mái ấm Công đoàn" với tổng số tiền là 480 triệu đồng; phát động Chương trình ''Áo ấm mùa đông'' trong CNVCLĐ để hỗ trợ các gia đình CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh.... Công tác tuyên truyền, giáo dục tiếp tục được đổi mới cả về nội dung và hình thức phù hợp với từng đối tượng CNVCLĐ. Phong trào thi đua yêu nước do công đoàn phát động được cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ tích cực tham gia hưởng ứng; từ các phong trào thi đua đã có 21 tập thể, 24 cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Cờ thi đua và Bằng khen; Liên đoàn Lao động tỉnh đã tặng 31 Cờ thi đua và 344 Bằng khen cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc. Đã có gần 200 công trình, sản phẩm chào mừng đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVI, Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII và các ngày lễ lớn trong năm 2017. Các hoạt động xã hội của công đoàn được đẩy mạnh, đoàn viên, CNVCLĐ luôn là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong các phong trào đền ơn đáp nghĩa, các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện do các cấp, các ngành và tổ chức Công đoàn phát động. Công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức Công đoàn được chú trọng, đã thực hiện việc giải thể 03 công đoàn ngành (Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng) và 07 công đoàn giao dục huyện, thanh phố, đảm bảo tổ chức bộ máy của công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tinh gọn, hoạt động hiệu quả. Công tác quản lý tài chính, tài sản ở các cấp công đoàn cơ bản được thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Ủy ban Kiểm tra công đoàn các cấp đã tổ chức được 1.252 cuộc kiểm tra về chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam và 864 cuộc kiểm tra tài chính công đoàn.
     Năm 2018, là năm diễn ra đại hội công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVI tiến tới Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII. Để thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà chương trình, kế hoạch công tác đã đề ra, với mục tiêu hoạt động công đoàn phải hướng về cơ sở, hướng về người lao động, tiếp tục cụ thể hóa chủ đề "Vì lợi ích đoàn viên công đoàn" các cấp công đoàn cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:
     Hoàn thành việc tổ chức đại hội công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở nhiệm kỳ 2018 - 2023 đảm bảo chất lượng và tiến độ đã đề ra; chuẩn bị tốt nội dung, chương trình để tổ chức Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVI.
     Đẩy mạnh công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật lao động và Luật Công đoàn. Các công đoàn cơ sở phối hợp với thủ trưởng cơ quan, giám đốc doanh nghiệp tổ chức tốt việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tổ chức hội nghị cán bộ, công chức và hội nghị người lao động bảo đảm thiết thực, hiệu quả.
     Tổ chức tốt các hoạt động chăm lo đối với các gia đình CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn; triển khai thực hiện có hiệu quả các Thỏa thuận hợp tác giữa Liên đoàn Lao động tỉnh với các doanh nghiệp theo Chương trình phúc lợi cho đoàn viên; tổ chức tốt việc hỗ trợ làm nhà, sửa nhà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở và hỗ trợ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo từ nguồn Quỹ "Mái ấm Công đoàn".
     Các cấp công đoàn tổ chức và phối hợp tổ chức tuyên truyền và triển khai các nghị quyết, kết luận, đề án và các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, các nghị quyết của tổ chức công đoàn cho CNVCLĐ. Triển khai việc học tập, quán triệt thực hiện nghị quyết đại hội công đoàn các cấp. Tổ chức các hoạt động trong "Tháng Công nhân" năm 2018. Tổ chức các lớp tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động và các quy định pháp luật liên quan đến người lao động cho đoàn viên, CNVCLĐ.
     Triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do các cấp, các ngành và tổ chức công đoàn phát động góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh, chào mừng đại hội công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVI, Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII và các ngày lễ lớn trong năm 2018.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các cấp công đoàn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở; nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng nghiệp vụ và kỹ năng hoạt động cho đội ngũ cán bộ công đoàn.
Duy trì tốt công tác tiếp đoàn viên và người lao động, gắn với hoạt động tư vấn pháp luật ở các cấp công đoàn; tiếp nhận và tổ chức kiểm tra, xác minh, giải quyết và tham gia cùng các ngành chức năng giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo và các nội dung phản ánh của đoàn viên, CNVCLĐ.
     Tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý, kiểm tra tài chính, tài sản công đoàn. Tập trung khai thác tốt nguồn thu tài chính công đoàn, giảm thất thu kinh phí công đoàn, đoàn phí công đoàn tại các doanh nghiệp. Đẩy mạnh thực hiện kế hoạch cải cách hành chính trong hoạt động công đoàn.


Nguyễn Thị Thu Thủy
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh

 


In
Về đầu

Đang trực tuyến: 10 Lượt truy cập: 1.590.586