Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn”
Cập nhật lúc Thứ Năm, ngày 1 tháng 3 năm 2018 - 14:02 (GMT+7)
10 hoạt động nổi bật của Liên đoàn Lao động tỉnh năm 2017

     1. Đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Tuyên Quang đã làm việc với Liên đoàn Lao động tỉnh. Tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch Tổng Liên đoàn đã yêu cầu Liên đoàn Lao động tỉnh cần tập trung chỉ đạo tổ chức tốt đại hội công đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Công đoàn tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVI; hằng năm, các cấp công đoàn cần phải xây dựng chủ đề hoạt động cụ thể để mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên, người lao động. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý các cấp công đoàn trong đại hội cần xác định các chỉ tiêu phấn đấu phù hợp với mục tiêu của Tổng LĐLĐ Việt Nam, đề ra các giải pháp hiệu quả để thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm; tích cực tham gia giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho CNVCLĐ, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
     2. Thực hiện chủ đề năm 2017 "Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn", các cấp công đoàn đã làm tốt công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, CNVCLĐ, tổ chức thăm hỏi, tặng 6.285 suất quà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị 1.588 triệu đồng; tổ chức trên 180 buổi giao lưu văn nghệ, thể thao. Liên đoàn Lao động tỉnh đã ký kết thỏa thuận hợp tác về thực hiện các chính sách ưu đãi giảm giá các sản phẩm, dịch vụ cho đoàn viên với 05 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Hỗ trợ 25 gia đình đoàn viên công đoàn làm nhà và sửa nhà "Mái ấm Công đoàn" với tổng số tiền 480 triệu đồng; giúp CNVCLĐ vay vốn từ Quỹ Quốc gia hỗ trợ giải quyết việc để tăng thu nhập với tổng số tiền 1.455 triệu đồng; phối hợp khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho 400 người lao động tại các doanh nghiệp; tổ chức Chương trình “Tết Sum vầy" với sự tham gia của người sử dụng lao động đã trao tặng quà tết cho 315 CNVCLĐ với số tiền 197,5 triệu đồng.
     3. Chỉ đạo, hướng dẫn các công đoàn cơ sở trực thuộc hoàn thành việc tổ chức đại hội, hội nghị đảm bảo đúng quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam và kế hoạch của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Chỉ đạo Liên đoàn Lao động huyện Yên Sơn tổ chức thành công Đại hội điểm công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở nhiệm kỳ 2018 - 2023. Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh tích cực chuẩn bị các nội dung liên quan đến Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2018-2023, tiến tới Đại hội XII Công đoàn Việt Nam.
     4. Thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ, triển khai đầy đủ, kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, gắn với việc triển khai thực hiện Nghị quyết của tổ chức Công đoàn, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tổ chức 20 hội nghị tuyên truyền về pháp luật cho trên 2.200 công nhân lao động tại các doanh nghiệp; cấp phát 5.000 tờ rơi tuyên truyền về pháp luật lao động và phòng chống các tệ nạn xã hội.
     5. Tập trung thực hiện quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội, phối hợp với các cơ quan chức năng khảo sát, kiểm tra, thanh tra về việc thực hiện các quy định của pháp luật lao động, công đoàn tại 64 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh; giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, công đoàn đối với người lao động tại 10 doanh nghiệp và đơn vị sự nghiệp ngoài công lập; đã kịp thời kiến nghị doanh nghiệp, đơn vị có biện pháp khắc phục các hạn chế trong việc thực hiện các quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người lao động.
     6. Tổ chức Sơ kết 5 năm Phong trào thi đua "Lao động sáng tạo" trong CNVCLĐ (giai đoạn 2012 - 2017). Kết quả trong 5 năm, toàn tỉnh có gần 4.000 cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ có đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, giải pháp hữu ích, trong đó có hơn 1.900 người là lao động trực tiếp. Liên đoàn Lao động tỉnh đã tặng Bằng khen cho 08 tập thể và 35 cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc.
     7. Sắp xếp lại công đoàn ngành, công đoàn giáo dục cấp huyện đảm bảo tổ chức bộ máy của công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tạo điều kiện cho các CĐCS hoạt động đạt kết quả tốt. Liên đoàn Lao động tỉnh đã giải thể 03 công đoàn ngành: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tại, Xây dựng và chuyển giao 23 CĐCS về Công đoàn Viên chức, chuyển giao 23 CĐCS về các Liên đoàn Lao động huyện Yên Sơn, Na Hang và Liên đoàn Lao động thành phố quản lý. Các Liên đoàn Lao động huyện, thành phố giải thể 07 công đoàn giáo dục huyện, thành phố; chuyển giao 451 công đoàn cơ sở trường học về Liên đoàn Lao động huyện, thành phố quản lý.
     8. Tổ chức thành công Hội thi "Cán bộ nữ công tài năng duyên dáng" cấp huyện (cụm) và cấp tỉnh, tạo điều kiện để cán bộ nữ công các cấp có cơ hội học tập, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao kiến thức tổng hợp, kỹ năng vận động nữ CNVCLĐ; giúp các cấp công đoàn cũng lựa chọn những cán bộ nữ công giỏi để có kế hoạch bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ nữ công, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn trong giai đoạn tới.
     9. Phát động chương trình "Áo ấm mùa đông" trong CNVCLĐ. Kết quả, các công đoàn cơ sở và CNVCLĐ đã quyên góp, ủng hộ được 1.998 chăn ấm, 2.858 quần áo ấm mới, 1985 đôi tất mới; 15.303 quần áo ấm đã qua sử dụng nhưng còn tốt để hỗ trợ các gia đình CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh.
     10. Công tác tài chính công đoàn, hoạt động của Ủy ban Kiểm tra có nhiều đổi mới hướng về cơ sở. Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn thực hiện công tác quản lý tài chính, tài sản công đoàn theo đúng quy định của Nhà nước và Tổng Liên đoàn; tăng cường công tác kiểm tra, tự kiểm tra về thu, chi, quản lý, sử dụng tài chính công đoàn. Các cấp công đoàn tổ chức 898 cuộc kiểm tra về tài chính công đoàn, trong đó có 347 cuộc đối với cùng cấp và 551 cuộc đối với cấp dưới, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn tài chính công đoàn, tập trung kinh phí cho hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên và người lao động.



Văn phòng Liên đoàn Lao động tỉnh
 


In
Về đầu

Đang trực tuyến: 19 Lượt truy cập: 1.589.743