Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021-2030 trong công nhân, viên chức, lao động

Thứ Ba, ngày 25 tháng 5 năm 2021 - 10:14

Cỡ chữ: A+ A-


     Ngày 28/4/2021, Tổng LĐLĐ Việt Nam có văn bản gửi LĐLĐ các tỉnh, thành phố Công đoàn ngành Trung ương và tương đương; Công đoàn Tổng công ty, các đơn vị trực thuộc Tổng LĐLĐVN về thực hiện Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021-2030 trong công nhân, viên chức, lao động;
     Để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và nâng cao trách nhiệm của các cấp công đoàn, của CNVCLĐ về công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; Tăng cường hoạt động của các cấp công đoàn nhằm chăm lo ngày càng tốt hơn cho trẻ em là con CNVCLĐ về mọi mặt.
     Việc tổ chức các hoạt động phải thiết thực, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, tránh lãng phí. Đảm bảo các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp sau:
     1. Mục tiêu chung:
- Đảm bảo các quyền trẻ em, sự phát triển toàn diện của trẻ em là con CNVCLĐ nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng cao cho phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.
- Tạo lập môi trường sống an toàn, lành mạnh và thân thiện cho trẻ em là con CNVCLĐ góp phần hoàn thành các mục tiêu của Chương trình nghị sự 2023 vì sự phát triển bền vững.
     2. Mục tiêu cụ thể:
2.1. Phấn đấu đến năm 2025 đạt trên 90% và đến năm 2023 đạt trên 95% cán bộ chủ chốt công đoàn các cấp và cán bộ nữ công công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở được truyền thông, nâng cao nhận thức và kỹ năng tuyên truyền về công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
2.2. Phấn đấu đến năm 2025 đạt trên 90% và đến năm 2023 đạt trên 95% gia đình CNVCLĐ được truyền thông, giáo dục về kiến thức, kỹ năng thực hiện quyền trẻ em, giải trí cho trẻ em; bảo vệ trẻ em; phòng chống xâm hại trẻ em, phòng chống tai nạn thương tích trẻ em và thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề của trẻ em...
     3. Nhiệm vụ, giải pháp
3.1. Tăng cường công tác truyền thông nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức của đội ngủ cán bộ công đoàn và CNVCLĐ về các chủ chương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể của Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021-2030.
3.2. Thường xuyên củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Nữ công quần chúng của công đoàn các cấp, đặc biệt Ban Nữ công quần chúng tại Công đoàn các Khu Công nghiệp; tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, tập trung nghiên cứu phát triển các mô hình hiệu quả trong chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đánh cho lao động nữ đơn thân nuôi con nhỏ, nghiên cứu cải tiến nhân rộng mô hình "trại hè cho con công nhân lao động".
3.3. Tăng cường sự chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp công đoàn đối với việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch thông qua việc xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể hàng năm về công tác trẻ em; bảo đảm việc lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu về trẻ em con CNVCLĐ trong chương trình công tác hàng năm và trong cả nhiệm kỳ của công đoàn và xác định cụ thể cơ chế, nguồn lực để thực hiện
3.4. Làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVCLĐ; tham gia xây dựng, chính sách pháp luật liên quan đến lao động nữ và trẻ em, đặc biệt những chính sách về tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, an toàn, vệ sinh lao động, nhà ở, nhà trẻ, mẫu giáo cho con CNVCLĐ.
3.5. Tổ chức hiệu quả các hoạt động xã hội trong CNVCLĐ, tạo điều kiện cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ vay vốn, phát triển kinh tế gia đình; hỗ trợ con CNVCLĐ vượt khó vươn lên trong học tập, hàng năm có chương trình hỗ trợ trẻ em con CNLĐ bị bệnh hiểm nghèo, khuyết tật, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...
3.6. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách về trẻ em, chú trọng giám sát việc thực hiên Nghị định 105/2020/NĐ-CP về chính sách phát triển giáo dục mầm non, nhất là chính sách đối với con CNLĐ và giáo viên mầm non ở Khu công nghiệp.
3.7. Tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan chức năng trong lĩnh vực bảo vệ trẻ em thông qua các chương trình phối hợp cụ thể hàng năm hoặc các chương trình đột xuất.


Ban Tuyên giáo - Nữ công LĐLĐ tỉnh

 




In bài viết Gửi phản hồi Gửi Email Lượt xem: 1.641 views

Xem tin theo ngày:   / /