Hoạt động của Liên đoàn Lao động tỉnh
Cập nhật lúc Chủ nhật, ngày 20 tháng 5 năm 2018 - 09:59 (GMT+7)
Kết quả 5 năm hoạt động Công đoàn và phong trào CNVCLĐ tỉnh Tuyên Quang

Năm năm qua, dưới sự quan tâm lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Tỉnh ủy, sự chỉ đạo sát sao của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, sự quan tâm, tạo điều kiện của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh và sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, cùng với tinh thần đoàn kết, nỗ lực của trên 40 nghìn cán bộ, đoàn viên, người lao động, hoạt động của các cấp công đoàn đã đạt được nhiều kết quả và hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu chủ yếu do Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XV đề ra.

     Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, trong những năm qua, đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong tỉnh tiếp tục phát triển cả về số lượng và nâng cao về chất lượng, đa dạng về cơ cấu. Tính đến thời điểm cuối quý I/2018, toàn tỉnh có 40.229 CNVCLĐ làm việc trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn, tăng 11,1% so với đầu nhiệm kỳ. Trong đó, khu vực hành chính, sự nghiệp tăng 2,4%; khu vực sản xuất, kinh doanh và dịch vụ tăng 34,2%. Trình độ học vấn, chuyên môn, nghề nghiệp của CNVCLĐ ngày càng được nâng lên về mọi mặt, tỷ lệ CNVCLĐ có trình độ đại học và cao đẳng chiếm 45,6%; trên đại học chiếm 2,35%; tỷ lệ công nhân đã qua đào tạo nghề đạt 88,4%.
     Các cấp công đoàn triển khai thực hiện có kết quả Chương trình "Nâng cao hiệu quả công tác chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ" của Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của CNVCLĐ. Các cấp công đoàn đã phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra đôn đốc việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tổ chức đối thoại giữa công nhân, lao động, cán bộ công đoàn cơ sở và người sử dụng lao động theo quy định của Chính phủ. Đã có 100% cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và 82% doanh nghiệp xây dựng quy chế dân chủ ở cơ sở; 100% cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức; 78% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn tổ chức hội nghị người lao động; đã có hàng trăm kiến nghị của công nhân, lao động và người sử dụng lao động được các ngành chức năng tiếp thu và xem xét giải quyết. Thông qua việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, nhất là hoạt động đối thoại đã kịp thời giải quyết được những kiến nghị, những vấn đề liên quan đến quyền, nghĩa vụ của đoàn viên và người lao động, góp phần phát huy dân chủ, ý thức của người lao động trong tham gia quản lý, chia sẻ, đồng hành với doanh nghiệp.
      Công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, CNVCLĐ và tổ chức các hoạt động xã hội từ thiện được đẩy mạnh với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực. Trong 05 năm qua, các cấp công đoàn đã vận động ủng hộ Quỹ "Mái ấm Công đoàn", chương trình "Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa", "Áo ấm mùa đông" trong CNVCLĐ được trên 8,2 tỷ đồng và hàng chục ngàn chăn, quần áo. Từ nguồn Quỹ này và các nguồn hỗ trợ của Quỹ Tấm Lòng Vàng Lao động, các công đoàn ngành Trung ương, Liên đoàn Lao động các tỉnh bạn, đã hỗ trợ xây nhà và sửa nhà "Mái ấm Công đoàn" cho gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ CNVCLĐ bị tai nạn lao động nặng, bệnh hiểm nghèo và gia đình CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; ủng hộ chương trình "Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa"… với tổng trị giá gần 8,7 tỷ đồng. Ngoài ra, Liên đoàn Lao động tỉnh còn phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức tư vấn, khám sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho trên 1.000 công nhân, lao động… qua đó đã kịp thời chăm lo đối với những trường hợp đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn và các gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh.
     Chương trình “Tết sum vầy” đã huy động được nhiều nguồn lực hỗ trợ, tạo điều kiện để người lao động được sum họp với gia đình; trực tiếp trợ giúp những người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị mất việc làm... hướng tới mục tiêu mọi đoàn viên, người lao động đều được chăm lo trong dịp Tết. Từ nguồn kinh phí công đoàn và vận động cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ, các cấp công đoàn đã tổ chức chăm lo, tặng quà Tết, hỗ trợ xe đưa đón cho hơn 14 nghìn lượt đoàn viên, người lao động, với tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng. Chương trình “Tết Sum vầy” được đông đảo đoàn viên, người lao động, người sử dụng lao động, cấp ủy, chính quyền đánh giá cao, góp phần chăm lo cho đoàn viên, người lao động trong dịp Tết Nguyên đán.

 

Lãnh đạo UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh tặng quà cho công nhân lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018


     Thực hiện chỉ đạo của Tổng Liên đoàn và được sự quan tâm của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã được Ủy ban nhân dân tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng Thiết chế của công đoàn nhằm phục vụ công nhân lao động trong Khu Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị Long Bình An.
     Công tác tuyên truyền giáo dục trong đoàn viên, CNVCLĐ được các cấp công đoàn quan tâm thực hiện, đổi mới nội dung tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, sáng tạo, phù hợp với đặc điểm của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp như: phát tài liệu, tờ rơi, tổ chức hội nghị tuyên truyền, tập huấn, tổ chức các cuộc thi, hội thi, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, lồng ghép vào hoạt động văn nghệ, thể thao, xây dựng tủ sách pháp luật... Trong 5 năm qua, các cấp công đoàn đã tổ chức được trên 9.000 buổi tuyên truyền pháp luật cho trên 200 nghìn lượt CNVCLĐ. Liên đoàn Lao động tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức Hội thi "Tuyên truyền viên pháp luật" và cuộc thi "Tìm hiểu Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế" thu hút đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ tham gia.

 

Hội nghị tuyên truyền pháp luật cho công nhân lao động khu công nghiệp


      Chương trình "Phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức Công đoàn và nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp, giai đoạn 2013 - 2018" của Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh (khóa XV) được các cấp công đoàn tập trung thực hiện gắn với việc củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của công đoàn cơ sở. Các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở định kỳ khảo sát tình hình lao động, việc làm trong các doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn để tuyên truyền phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở. Qua tuyên truyền vận động, một số lãnh đạo doanh nghiệp đã chủ động đề nghị công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở cho thành lập công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp. Kết quả, từ năm 2013 đến hết năm 2017, toàn tỉnh đã kết nạp mới 9.485 đoàn viên, thành lập 87 công đoàn cơ sở.
     Công tác sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả được các cấp công đoàn nghiêm túc triển khai thực hiện. Đã có 507 công đoàn cơ sở được sắp xếp lại, chuyển giao giữa các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở để phù hợp với tình hình tổ chức. Đã giải thể 03 công đoàn ngành và 07 công đoàn giáo dục huyện, thành phố, chuyển giao các công đoàn cơ sở trực thuộc các đơn vị giải thể về các Liên đoàn Lao động huyện, thành phố và Công đoàn Viên chức tỉnh quản lý; xây dựng đề án vị trí việc làm, tinh giản biên chế và một số đề án khác về công tác tổ chức, cán bộ.

 

Hội nghị bàn giao các công đoàn cơ sở trường học về trực thuộc LĐLĐ huyện Lâm Bình quản lý.


      Việc phát động, triển khai các phong trào thi đua trong CNVCLĐ của các cấp công đoàn luôn gắn với nhiệm vụ chính trị và được thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Công tác thi đua khen thưởng có nhiều đổi mới, các cấp công đoàn đã quan tâm tới công tác sơ kết, tổng kết các phong trào thi đua, tổ chức bình xét, khen thưởng kịp thời. Các phong trào thi đua gắn kết chặt chẽ với việc tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 28/01/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước” và việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Liên đoàn Lao động tỉnh thành lập 02 cụm thi đua theo đặc thù, loại hình công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở. Hằng năm 100% công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức phát động, ký giao ước thi đua; có trên 98% công đoàn cơ sở hưởng ứng phát động thi đua.
       Hưởng ứng phong trào thi đua, nhiều tập thể, cá nhân đã tích cực đăng ký các danh hiệu thi đua của Nhà nước và của tổ chức Công đoàn, đăng ký các đề tài nghiên cứu khoa học, các sáng kiến, các công trình, sản phẩm chào mừng. Trong 5 năm qua, có 5.352 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, giải pháp hữu ích, đề tài khoa học được đưa vào ứng dụng trong lao động sản xuất, làm lợi hơn 1,525 tỷ đồng; có 560 công trình sản phẩm chào mừng các sự kiện chính trị, các ngày kỷ niệm lớn của đất nước và của tổ chức Công đoàn với tổng giá trị đầu tư trên 717 tỷ đồng. Tại các hội thi Sáng tạo kỹ thuật của tỉnh, số lượng đề tài, sáng kiến của cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ tham gia luôn chiếm tỷ lệ cao (trên 70%), trong đó có 22 đề tài đã đạt giải thưởng của các hội thi.
      Từ thực tiễn phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến xuất sắc được biểu dương khen thưởng, đã có 124 tập thể, 167 cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Cờ thi đua và Bằng khen, Bằng Lao động sáng tạo; Liên đoàn Lao động tỉnh đã tặng 167 Cờ thi đua và 1.874 Bằng khen cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc. Với sự nỗ lực phấn đấu và thành tích đạt được trong việc tổ chức các phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn, trong 5 năm qua, Liên đoàn Lao động tỉnh đã được Chính phủ tặng 01 Cờ thi đua, được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang tặng 04 Cờ thi đua và 08 bằng khen.
Phong trào thi đua "Tuyên Quang chung sức xây dựng nông thôn mới" được đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ hưởng ứng, ủng hộ. Các cấp công đoàn đã vận động đoàn viên, CNVCLĐ ủng hộ trên 5 tỷ đồng để xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng, làm đường bê tông, mua sắm trang thiết bị nhà sinh hoạt cộng đồng … góp phần hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Trong đó, LĐLĐ tỉnh phát động CNVCLĐ ủng hộ để hỗ trợ xây dựng 06 nhà sinh hoạt cộng đồng thôn, bản tại 6 huyện với tổng số tiền hỗ trợ 1,1 tỷ đồng; tặng thiết bị Nhà văn hóa cho 05 thôn thuộc huyện Sơn Dương với tổng giá trị 150 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng 03 phòng học tại huyện Chiêm Hóa với tổng số tiền trên 780 triệu đồng.

 


      Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ nữ, nâng cao chất lượng hoạt động ban nữ công công đoàn các cấp được quan tâm, tỷ lệ nữ tham gia ban chấp hành công đoàn các cấp đạt 30,6%. 100% công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở có Ban Nữ công quần chúng với 33 thành viên; có 763 Ban Nữ công quần chúng công đoàn cơ sở với 2.240 thành viên. Ban Nữ công công đoàn các cấp đã làm tốt chức năng tham mưu cho ban chấp hành, ban thường vụ trong việc tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua trong nữ CNVCLĐ ở cơ sở; động viên lao động nữ tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Hiện nay, tỷ lệ nữ có trình độ đại học chiếm 26,5%/tổng số nữ CNVCLĐ toàn tỉnh; 13,5% nữ CNVCLĐ có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên; 18 cán bộ nữ ngành giáo dục được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú; 5 cán bộ nữ ngành y tế được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú; 3 nữ CNVCLĐ được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú…

 

 


      Trong 5 năm qua, ủy ban kiểm tra công đoàn các cấp đã giúp ban chấp hành, ban thường vụ cùng cấp tổ chức được 7.153 cuộc kiểm tra và tự kiểm tra về chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam; 5.660 cuộc kiểm tra về việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản; giúp Ban Chấp hành, Ban Thường vụ xác minh và tham gia giải quyết kịp thời đơn khiếu nại của người lao động, đảm bảo quyền lợi cho lao động theo quy định của pháp luật.
      Công tác quản lý tài chính, tài sản ở các cấp công đoàn được thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Các cấp công đoàn đã có nhiều cố gắng trong thu kinh phí và đoàn phí công đoàn; hằng năm đều đạt và vượt dự toán thu do Tổng Liên đoàn giao. Sử dụng đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả nguồn tài chính công đoàn. Thực hiện phân cấp tài chính công đoàn cho các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở; hằng năm, các đơn vị được phân cấp cơ bản đạt và vượt dự toán được giao. Liên đoàn Lao động tỉnh và các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phối hợp với các ngành liên quan kiểm tra, đôn đốc trên 150 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng kinh phí công đoàn; qua kiểm tra, đã phát hiện và truy thu trên 900 triệu đồng kinh phí công đoàn đóng thiếu. Tổ chức kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng tài chính công đoàn đối với trên 2.000 lượt công đoàn cơ sở.
     Những kết quả trên đã khẳng định uy tín và vị thế của tổ chức Công đoàn, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh.

 


     Đại hội Công đoàn tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVI diễn ra vào thời điểm toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đang tích cực chuẩn bị kỷ niệm 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948-11/6/2018), các cấp công đoàn và CNVCLĐ đang hăng hái thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVI và Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII (nhiệm kỳ 2018 - 2023).
      Với tinh thần “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm”, Đại hội Công đoàn tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVI khẳng định ý chí quyết tâm của các cấp công đoàn, toàn thể cán bộ, đoàn viên nắm bắt thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức chủ động đổi mới hoạt động Công đoàn vì lợi ích thiết thực của đoàn viên và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, xây dựng giai cấp công nhân tỉnh Tuyên Quang trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, góp phần đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá trong các tỉnh miền núi phía Bắc.

 

Ban Tuyên giáo - Nữ công LĐLĐ tỉnh
 


In
Về đầu
Chi bộ Liên đoàn Lao động tỉnh thực hiện “ba cùng” với nhân dân tại cơ sở - Ngày đăng: 08/04/2024
Thường trực LĐLĐ tỉnh giao ban với các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024 - Ngày đăng: 30/03/2024
Công đoàn cơ sở Cơ quan Liên đoàn Lao động tỉnh tích cực hưởng ứng tham gia Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024 - Ngày đăng: 25/03/2024
Chi bộ Liên đoàn Lao động tỉnh thực hiện “ba cùng” với nhân dân tại cơ sở - Ngày đăng: 18/03/2024
Chi bộ Liên đoàn Lao động tỉnh thực hiện “ba cùng” - Ngày đăng: 18/03/2024
Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức Hội nghị tuyên truyền về xây dựng hạnh phúc gia đình và trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động. - Ngày đăng: 08/03/2024
Tuyên truyền về hạnh phúc gia đình và trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động - Ngày đăng: 07/03/2024
Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và khởi nghĩa Hai Bà Trưng - Ngày đăng: 04/03/2024
Hội nghị (trực tuyến) triển khai công tác tổ chức, cán bộ và công tác kiểm tra, giám sát năm 2024 - Ngày đăng: 28/02/2024
Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhân dịp kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/02/1955 - 27/02/2024) - Ngày đăng: 27/02/2024

Tổng số: 971 | Trang: 1 trên tổng số 98 trang  

Đang trực tuyến: 21 Lượt truy cập: 1.589.926