Phát biểu chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hồng, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tại Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVI.

Thứ Hai, ngày 28 tháng 5 năm 2018 - 14:34

Cỡ chữ: A+ A-

Ban Biên tập Website Công đoàn Tuyên Quang đăng toàn văn phát biểu của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hồng, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tại Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVI (Ngày 25/5/2018).



Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hồng, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại Đại hội


     Hôm nay, tôi cùng các đồng chí trong Đoàn Chủ tịch, lãnh đạo các Ban Tổng Liên đoàn, lãnh đạo liên đoàn các địa phương trong khu vực miền núi phía Bắc rất vui mừng đến dự Đại hội Công đoàn tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVI nhiệm kỳ 2018 - 2023, một sự kiện chính trị quan trọng của phong trào công nhân và Công đoàn tỉnh.
     Thay mặt Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn, tôi xin gửi lời chào trân trọng tới các đồng chí Lãnh đạo tỉnh và nguyên lãnh đạo tỉnh; các đồng chí lãnh đạo Công đoàn tỉnh qua các thời kỳ, mẹ Việt Nam anh hùng, các vị đại biểu khách quý và 250 đại biểu ưu tú đại diện cho ý chí, trí tuệ, sức mạnh đoàn kết của hơn 4 vạn cán bộ đoàn viên và CNVCLĐ trong tỉnh về dự Đại hội.
     Qua theo dõi, chỉ đạo phong trào và nghiên cứu văn kiện Đại hội, chúng tôi bày tỏ sự đồng tình với báo cáo của Ban Chấp hành Công đoàn tỉnh khóa XV đã trình Đại hội. Chúng tôi cũng phấn khởi với kết quả Đại hội công đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh đã rất thành công, tạo nên khí thế mới và quyết tâm hướng về Đại hội. Đặc biệt công tác chuẩn bị cho Đại hội đã được tập thể Ban Chấp hành khóa XV chuẩn bị rất nghiêm túc, chu đáo, đảm bảo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Đại hội có nhiều bản tham luận chất lượng.
     Không gian tiền sảnh Đại hội với nhiều hình ảnh đẹp được chọn lọc và phóng sự “Công đoàn Tuyên Quang vững tin trên chặng đường mới” được xây dựng công phu đã minh họa sinh động cho kết quả của nhiệm kỳ qua.
Chúng ta đã biết, Tuyên Quang vinh dự là Thủ đô Kháng chiến và cũng là nơi được Trung ương Đảng và Bác Hồ chọn làm trung tâm cách mạng của cả nước.
    Trong thời kỳ đổi mới, Tuyên Quang đang chuyển mình vươn lên, thu hút đầu tư, phấn đấu xây dựng Tuyên Quang trở thành tỉnh khá trong các tỉnh miền núi phía Bắc và đến 2025 là tỉnh phát triển bền vững. Trong tiến trình thực hiện mục tiêu đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong trỉnh đã giành được những thành tựu quan trọng trong đó có sự đóng góp của CNVCLĐ và các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh nhà.
     Chúng tôi đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp công đoàn trong tỉnh đã đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XV với những kết quả toàn diện đã nêu trong báo cáo. Nổi bật là công tác chăm lo đời sống cho cán bộ đoàn viên với kết quả, con số ấn tượng trên 8,2 tỷ đồng; phối hợp cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách cho người lao động tại 400 đơn vị, doanh nghiệp.
     Các hoạt động Tháng Công nhân, Tết Sum vầy được tổ chức thành nền nếp, có tác động lan tỏa trong cộng đồng. Công đoàn tỉnh Tuyên Quang đã triển khai kịp thời chỉ đạo của Tổng Liên đoàn về Năm lợi ích đoàn viên và Chương trình phúc lợi cùng với việc hướng dẫn thực hiện các thỏa thuận hợp tác cấp Tổng Liên đoàn và ký kết với 6 doanh nghiệp trên địa bàn đem lại nhiều lợi ích giá trị, ưu đãi thiết thực cho đoàn viên người lao động và qua đó cũng góp phần quảng bá hình ảnh, thương hiệu của các doanh nghiệp trong tỉnh.
     Phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ luôn được đẩy mạnh từ khâu phát động, tổ chức triển khai đánh giá, tôn vinh, khen thưởng. Trong 5 năm đã có 5.300 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được đưa vào áp dụng làm lợi giá trị 1,5 tỷ đồng. Các cấp công đoàn đã tích cực tham gia phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2020, vận động cán bộ đoàn viên ủng hộ 5 tỷ đồng để góp phần xây dựng những công trình thiết thực cho người dân như đường bê tông, nhà sinh hoạt cộng đồng, phòng họp, thiết bị nhà văn hóa. Đặc biệt, chúng tôi ấn tượng với chủ trương, chỉ đạo của Tỉnh về đầu tư phát triển, trong đó có vai trò cán bộ đoàn viên các cơ quan của Tỉnh đối với công tác nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện thể chế, thu hút đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh, là địa phương đi đầu trong việc xây dựng bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp quận, huyện, sở, ban, ngành, mô hình caphe doanh nhân, đánh giá sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp về chất lượng công vụ của cơ quan chính quyền. Đây là những đổi mới quan trọng về thể chế của tỉnh theo tinh thần kiến tạo hành động của Chính phủ và những kết quả của phong trào thi đua trong cán bộ đoàn viên các cấp, các ngành đã góp phần quan trọng vào quá trình thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan, đơn vị, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà.
     Công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS ở các doanh nghiệp được tập trung chỉ đạo, quan tâm; công tác đào đạo cán bộ công đoàn kiện toàn sắp xếp tổ chức bộ máy theo quy định của Trung ương, Tổng Liên đoàn và của tỉnh.
     Công tác nữ công có nhiều hình thức hoạt động phong phú, đa dạng. Công tác tài chính, kiểm tra giám sát có những chuyển biến tích cực.
     Có được những kết quả nổi bật đó, cùng với sự nỗ lực của cán bộ đoàn viên các cấp công đoàn là vai trò của tập thể Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực LĐLĐ tỉnh khóa XV luôn đổi mới trong công tác chỉ đạo, điều hành và đã kịp thời cụ thể hóa các chủ trương của Tỉnh, các chỉ đạo của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn và đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với công việc. Thay mặt Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn, tôi xin biểu dương và chúc mừng những kết quả, thành tích của công đoàn tỉnh nhà trong nhiệm kỳ qua.
      Nhân dịp này, chúng tôi trân trọng chuyển lời cảm ơn của Đồng chí Bùi Văn Cường, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Tổng Liên đoàn cùng tập thể Đảng đoàn, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn tới đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh cùng các Ban, Sở, ngành, đoàn thể và cấp ủy chính quyền, doanh nghiệp trong tỉnh cho hoạt động công đoàn tỉnh nhà. Chúng tôi cũng xin được bày tỏ sự tri ân với công lao đóng góp của các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo công đoàn tỉnh qua các thời kỳ và hôm nay các đồng chí cũng hiện diện đông đủ để chung vui với Đại hội. Mong rằng trong thời gian tới sẽ tiếp tục đón nhận được sự quan tâm, giúp đỡ nhiều hơn nữa của các đồng chí cho tổ chức Công đoàn.
     Bên cạnh kết quả đã đạt được, báo cáo của Ban Chấp hành cũng đã thẳng thắn chỉ ra các hạn chế, tồn tại. Đây là những vấn đề hết sức lưu ý mà mỗi cấp công đoàn trong tỉnh cần tập trung khắc phục trong thời gian đến.
     Nhiệm kỳ 2018 - 2023 diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế đất nước ta đã lấy lại đà tăng trưởng, những kết quả quan trọng của việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng cùng những đổi mới mạnh mẽ với những quyết sách của Đảng quyết tâm xây dựng “Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động” đã và đang tác động tích cực đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội trong đó có phong trào công nhân và hoạt động của tổ chức Công đoàn. Năm năm tới cũng là thời kỳ Việt Nam thực hiện đầy đủ các cam kết trong cộng đồng ASEAN và WTO, tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTA) cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ tác động sâu sắc đến sản xuất, đời sống, thúc đẩy sự phát triển nhảy vọt trên nhiều lĩnh vực, tạo ra nhiều thời cơ và những thách thức đối với việc làm, thu nhập và đời sống của người lao động và hoạt động của công đoàn.
     Chúng tôi đồng tình với mục tiêu, 11 chỉ tiêu, 9 nhiệm vụ, giải pháp của nhiệm kỳ đến. Tại Đại hội này, tôi xin nêu một số vấn đề để Đại biểu nghiên cứu và trao đổi:
     Một là, các cấp công đoàn cần nhận thức sâu sắc hơn nữa về vị trí, vai trò của tổ chức công đoàn trong hệ thống chính trị của tỉnh và nêu cao vai trò chủ động của công đoàn trong việc xây dựng đội ngũ CNVCLĐ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có ý thức tổ chức kỷ luật cao, có lối sống văn hoá, trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động, luôn xứng đáng là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh với 3 khâu đột phá, 4 nhiệm vụ trọng tâm và các chương trình lớn theo tinh thần của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tỉnh lần thứ XVI.
     Tiếp tục tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước với nội dung, phương pháp phù hợp với từng loại hình cơ sở, ngành nghề, đối tượng, phấn đấu hoàn thành mục tiêu chiến lược của tỉnh trong đó chú trọng, nâng cao chất lượng của cán bộ đoàn viên các cơ quan trong tỉnh về việc tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách đầu tư và phát triển; cải cách hành chính, công đoàn chung sức xây dựng nông thôn mới, nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ cho bà con đồng bào dân tộc đảm bảo có sinh kế bền vững.
     Hai là, các cấp Công đoàn cần làm tốt hơn nữa vai trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và CNVCLĐ. Đây là chức năng quan trọng, là tiêu chí cơ bản để nhận diện vai trò của tổ chức công đoàn và là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp công đoàn, lấy đoàn viên, người lao động làm đối tượng phục vụ, lấy nâng cao lợi ích, phúc lợi làm động lực, trên cơ sở nâng cao năng suất lao động theo tinh thần của cuộc đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc với công nhân lao động nữ ngày 20 tháng 5 vừa qua với Chủ đề “Năng suất cao hơn, phúc lợi tốt hơn”. Thực hiện có hiệu quả chủ trương chỉ đạo xuyên suốt của Đoàn Chủ tịch TLĐ là hướng về cơ sở, phục vụ đoàn viên. Chủ động tham gia với các cơ quan chức năng giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc trong CNLĐ như vấn đề giải quyết việc làm, tiền lương, nâng cao thu nhập, các chính sách về BHXH, BHTN, BHYT, nhà ở, triển khai xây dựng và vận hành thiết chế công đoàn tại Khu công nghiệp dịch vụ-đô thị Long Bình An một cách hiệu quả.
     Ba là, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh gắn liền với việc nâng cao chất lượng hoạt động của mỗi cấp công đoàn trong xu thế và yêu cầu của hội nhập quốc tế. Thấy rõ cơ hội trong thách thức để mỗi cấp, mỗi cán bộ công đoàn vươn lên tự đổi mới.
     Cần nâng cao chất lượng, đẩy mạnh công tác đào tạo bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có năng lực, trình độ, kỹ năng, chủ động thích ứng với sự thay đổi của tình hình và yêu cầu, nhiệm vụ của giai đoạn mới bởi vì công đoàn cũng là một nghề cần kiến thức chuyên môn nghiệp vụ và cả kỹ năng, sự tâm huyết, gắn bó với người lao động. Chú trọng công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở khu vực ngoài Nhà nước đồng thời quan tâm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Cùng với sự cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, với cách tư duy mới, cách làm mới, Tuyên Quang đã và đang thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, các doanh nghiệp vừa và nhỏ và cả các tập đoàn kinh tế lớn; chuỗi các khu, cụm công nghiệp đã và đang được hình thành, đây là yếu tố quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Đồng thời, là dư địa lớn để phát triển đoàn viên, thu hút tập hợp đông đảo người lao động vào tổ chức Công đoàn, thành lập công đoàn cơ sở.
     Công đoàn tỉnh cũng cần phát huy mối quan hệ truyền thống tốt đẹp và đẩy mạnh sự phối hợp với các đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn, LĐLĐ các tỉnh bạn trong khu vực, Khối thi đua để tăng cường sự gắn bó, hỗ trợ lẫn nhau cùng đồng hành, phát triển.
      Trong ngày làm việc thứ nhất, Đại hội đã bầu 34 đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành khóa XVI, bầu Đoàn đại biểu đi dự Đại hội XII Công đoàn Việt Nam và Đại hội sẽ được nghe báo cáo kết quả bầu cử. Chúng tôi xin được trân trọng chúc mừng các đồng chí đã được bầu vào Ban Chấp hành khóa mới và bày tỏ sự tin tưởng các đồng chí sẽ hoàn thành tốt trọng trách đã được Đại hội tín nhiệm. Chúng tôi cũng xin cảm ơn các đồng chí Ban Chấp hành khóa XV đã đoàn kết, trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ Đại hội nhiệm kỳ XV, đó là nền tảng để Ban Chấp hành khóa mới tiếp tục kế thừa, phát huy.
     Tổng Liên đoàn cũng hoan nghênh các ý kiến đóng góp cho Dự thảo văn kiện Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, dự thảo sửa đổi, bổ sung Điều lệ Công đoàn Việt Nam, các kiến nghị của cán bộ đoàn viên trong ngành trong đó có các kiến nghị với TLĐ. Chúng tôi xin ghi nhận và sẽ nghiên cứu, tổng hợp vào báo cáo chung của Ban Chấp hành TLĐ trong quá trình chuẩn bị cho Đại hội XII.
     Với tiềm năng thế mạnh của vùng đất giàu truyền thống cách mạng, một trong những hạt nhân phát triển kinh tế vùng Tây Bắc đang trên đà phát triển, với những thành tích đã đạt được trong nhiệm kỳ qua cùng với thành công của Đại hội hôm nay chúng tôi tin tưởng rằng đó sẽ là niềm vui, động lực mới cho cán bộ, đoàn viên và các cấp Công đoàn tỉnh nhà tiếp tục gặt hái nhiều thành công hơn trong nhiệm kỳ 2018 -2023
     Một lần nữa, kính chúc Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, các vị khách quý, các vị đại biểu cùng toàn thể các đồng chí dồi dào sức khoẻ, hạnh phúc và thành công!

     Xin trân trọng cảm ơn!
 




In bài viết Gửi phản hồi Gửi Email Lượt xem: 9.199 views


Tổng số: 969 | Trang: 1 trên tổng số 97 trang  

Xem tin theo ngày:   / /