Kết quả hoạt động của các cấp công đoàn trong 6 tháng đầu năm 2018

Thứ Ba, ngày 7 tháng 8 năm 2018 - 14:11

Cỡ chữ: A+ A-


     6 tháng đầu năm 2018, các cấp công đoàn trong tỉnh tập trung thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là tổ chức đại hội công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và Đại hội Công đoàn tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVI. Trong quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội, các cấp công đoàn đã tranh thủ được sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các Huyện uỷ, Thành uỷ, Đảng uỷ các ngành; sự chỉ đạo, hướng dẫn của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam. Đại hội công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở (CTTTCS) và Đại hội Công đoàn tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2018- 2023 đã diễn ra trang trọng, nghiêm túc, đảm bảo nội dung, chương trình theo đúng quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam và hướng dẫn của Tổng Liên đoàn, phát huy được tinh thần "Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm”.
      Công tác kiểm tra, giám sát, bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ được các cấp công đoàn quan tâm theo hướng sâu sát cơ sở. Các CĐCS chủ động phối hợp với chuyên môn tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức và hội nghị người lao động theo quy định. Kết quả, có 100% cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; 90,47% doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn đã tổ chức hội nghị người lao động. LĐLĐ tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật lao động và Công đoàn tại 08 đơn vị sản xuất - kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
      Hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên và người lao động được các cấp công đoàn đẩy mạnh. Các cấp công đoàn đã phối hợp với chính quyền và các cơ quan, đơn vị tổ chức tốt các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhất là trong các dịp lễ, tết. LĐLĐ tỉnh ký Thỏa thuận hợp tác với Bưu điện tỉnh Tuyên Quang và Công ty viễn thông MobiFone để triển khai thực hiện các chính sách ưu đãi giảm giá các sản phẩm, dịch vụ cho đoàn viên; tổ chức Chương trình "Tết sum vầy" nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất; hỗ trợ 07 gia đình đoàn viên làm nhà, sửa nhà "Mái ấm Công đoàn" với tổng số tiền 130 triệu đồng; hỗ trợ 1.243 đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, mắc bệnh hiểm nghèo với tổng số tiền là 412 triệu đồng; trao tặng 150 suất quà bằng hiện vật với tổng trị giá 30 triệu đồng cho các CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; phát động Chương trình "Áo ấm mùa đông" và được đoàn viên, CNVCLĐ tích cực hưởng ứng.
      Các cấp công đoàn tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục trong CNVCLĐ về các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các Nghị quyết Trung ương 4, Trung ương 5, Trung ương 6 và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị "về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Các hoạt động văn hóa, thể thao nhân dịp chào mừng các ngày lễ lớn và các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh được các cấp công đoàn tổ chức với nhiều hình thức phong phú.
      Tháng Công nhân 2018 với Chủ đề "Mỗi công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên" tiếp tục được các cấp công đoàn tổ chức với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của Công đoàn trong việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ, góp phần chăm lo một cách toàn diện hơn đến CNVCLĐ. LĐLĐ tỉnh phối hợp Sở Y tế khám, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho 200 đoàn viên, CNLĐ trên địa bàn thành phố Tuyên Quang; phối hợp với Công an tỉnh tổ chức 02 hội nghị tuyên truyền về phòng, chống ma túy cho 200 đoàn viên, CNLĐ; biểu dương, khen thưởng 30 đoàn viên, CNLĐ tiêu biểu xuất sắc trong lao động và hoạt động công đoàn.
      Các phong trào thi đua yêu nước do công đoàn phát động được đoàn viên và người lao động tích cực hưởng ứng, đặc biệt là phong trào thi đua lập thành tích chào mừng đại hội công đoàn các cấp, Đại hội Công đoàn tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVI, Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII. Để biểu dương các phong trào thi đua, Tổng LĐLĐ Việt Nam, UBND tỉnh, LĐLĐ tỉnh đã tặng Cờ thi đua cho 13 tập thể, tặng Bằng khen cho 74 tập thể và 149 cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua.
      Công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS tiếp tục được các cấp công đoàn đẩy mạnh. 6 tháng đầu năm, các cấp công đoàn đã kết nạp mới 799 đoàn viên, thành lập 05 CĐCS doanh nghiệp ngoài nhà nước. Hoạt động của Ủy ban Kiểm tra công đoàn các cấp đã giúp Ban Chấp hành, Ban Thường vụ tổ chức được 937 cuộc kiểm tra về chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam và 734 cuộc kiểm tra về tài chính công đoàn.

 

Các đồng chí lãnh đạo LĐLĐ tỉnh thăm nơi sản xuất áo jacket xuất khẩu của Công ty TNHH MSA - YB.


      Trong 6 tháng cuối năm 2018, các cấp công đoàn tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
      Xây dựng và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVI.
     Tiếp tục phối hợp thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật lao động và Luật Công đoàn; phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các cơ quan có liên quan tổ chức giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, quy chế dân chủ cơ sở, công đoàn tại các doanh nghiệp và các đơn vị sự nghiệp.
      Các cấp công đoàn tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các Thỏa thuận hợp tác giữa LĐLĐ tỉnh với các doanh nghiệp theo Chương trình Phúc lợi cho đoàn viên; tổ chức tốt việc hỗ trợ làm nhà, sửa nhà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở và hỗ trợ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo.
     Tiếp tục tổ chức và phối hợp tổ chức tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết của tổ chức Công đoàn cho CNVCLĐ.
      Tiếp tục tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, CNVCLĐ góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh, chào mừng các ngày lễ lớn trong 6 tháng cuối năm 2018 và chào mừng Đại hội XII Công đoàn Việt Nam.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS; tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch,vững mạnh.
     Các cấp công đoàn tiếp tục tổ chức kiểm tra cùng cấp và cấp dưới; nâng cao chất lượng hoạt động của Ủy ban Kiểm tra công đoàn các cấp.
     Duy trì tốt công tác tiếp đoàn viên và người lao động, gắn với hoạt động tư vấn pháp luật ở các cấp công đoàn; tiếp nhận và tổ chức kiểm tra, xác minh, giải quyết và tham gia cùng các ngành chức năng giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo và các nội dung phản ánh của đoàn viên, CNVCLĐ, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động theo quy định của pháp luật.
 

Đỗ Văn Ngọc
Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh




In bài viết Gửi phản hồi Gửi Email Lượt xem: 3.665 views

Xem tin theo ngày:   / /