Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn”
Cập nhật lúc Thứ Tư, ngày 8 tháng 8 năm 2018 - 15:16 (GMT+7)
Công đoàn Tuyên Quang 5 năm một chặng đường

     Năm năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong tỉnh tiếp tục phát triển cả về số lượng, nâng cao về chất lượng, đa dạng về cơ cấu. Tính đến hết tháng 5/2018, toàn tỉnh có 40.229 CNVCLĐ làm việc trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn, tăng 11,1% so với đầu nhiệm kỳ. Trình độ học vấn, chuyên môn, nghề nghiệp của CNVCLĐ được nâng lên, tỷ lệ CNVCLĐ có trình độ đại học, cao đẳng chiếm 45,6%; trên đại học chiếm 2,35%; tỷ lệ công nhân đã qua đào tạo nghề đạt 88,4%. Bên cạnh những thuận lợi, cũng còn không ít khó khăn tác động đến tình hình CNVCLĐ và hoạt động công đoàn trong tỉnh, song được sự quan tâm lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Tỉnh ủy, sự chỉ đạo sát sao của Tổng Liên đoàn, sự quan tâm, tạo điều kiện của HĐND, UBND tỉnh và sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, cùng với tinh thần đoàn kết, nỗ lực của trên 40 nghìn cán bộ, đoàn viên, người lao động, hoạt động của các cấp công đoàn đã đạt được nhiều kết quả và hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu chủ yếu do Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XV đề ra. Hoạt động của các cấp công đoàn đã bám sát chương trình, mục tiêu và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của từng địa phương, ngành, cơ quan, đơn vị và hướng về cơ sở, tập trung đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động; chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần cho CNVCLĐ.
      Công tác tuyên truyền, giáo dục trong đoàn viên, CNVCLĐ được các cấp công đoàn quan tâm tổ chức thực hiện, đổi mới nội dung với nhiều hình thức phong phú, sáng tạo, phù hợp với đặc điểm của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp như: phát tài liệu, tờ rơi, tổ chức hội nghị tuyên truyền, tập huấn, tổ chức các cuộc thi, hội thi, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, lồng ghép vào hoạt động văn nghệ, thể thao, xây dựng tủ sách pháp luật... Trong 5 năm qua, các cấp công đoàn đã tổ chức được trên 9.000 buổi tuyên truyền pháp luật, các hội thi cho trên 200 nghìn lượt CNVCLĐ; động viên CNVCLĐ tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.
      Các cấp công đoàn làm tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, người lao động, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của CNVCLĐ tại trên 400 đơn vị, doanh nghiệp. Phối hợp xác minh, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ để giải quyết chế độ cho hơn 1.000 công nhân lao động; Chỉ đạo, hướng dẫn các CĐCS trong các doanh nghiệp thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT), có hơn 84% doanh nghiệp đã ký kết TƯLĐTT, trong đó có hơn 83% TƯLĐTT có những nội dung có lợi hơn cho người lao động; xây dựng quan hệ lao động hài hòa ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

     Công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động được các cấp công đoàn tổ chức thực hiện với nhiều hình thức thiết thực. Liên đoàn Lao động tỉnh đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 06 doanh nghiệp trên địa bàn để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ giảm giá, ưu đãi cho đoàn viên; hằng năm phối hợp với Sở Y tế tổ chức tư vấn, khám sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho công nhân là lao động trực tiếp tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; đã hỗ trợ cho 153 hộ gia đình CNVCLĐ vay vốn từ Quỹ Quốc gia hỗ trợ giải quyết việc làm với tổng số tiền hơn 2,6 tỷ đồng; hỗ trợ xây nhà và sửa nhà cho 159 gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; thăm hỏi, hỗ trợ CNVCLĐ bị tai nạn lao động, bị bệnh hiểm nghèo và các trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.. với tổng trị giá gần 8,7 tỷ đồng từ nguồn Quỹ "Mái ấm Công đoàn" và các nguồn hỗ trợ khác; tổ chức các hoạt động trong Tháng Công nhân, chương trình “Tết sum vầy” vào dịp Tết Nguyên đán hằng năm hướng tới mục tiêu mọi đoàn viên, người lao động đều được chăm lo, đặc biệt trong dịp Tết.

 

Các đồng chí lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao đổi với đại biểu dự Đại hội Công đoàn tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2018 - 2023.


      Các phong trào thi đua do công đoàn phát động luôn gắn với nhiệm vụ chính trị và được thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú đã thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia. Hằng năm 100% công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức phát động, ký giao ước thi đua; có trên 98% công đoàn cơ sở hưởng ứng phát động thi đua. Đã có 5.352 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, giải pháp hữu ích, đề tài khoa học được đưa vào ứng dụng trong lao động sản xuất; có 560 công trình sản phẩm chào mừng các sự kiện chính trị, các ngày kỷ niệm lớn của đất nước và của tổ chức công đoàn. Trong 5 năm qua, có 124 tập thể, 167 cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Cờ thi đua và Bằng khen, Bằng Lao động sáng tạo; Liên đoàn Lao động tỉnh đã tặng 167 Cờ thi đua và 1.874 Bằng khen cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc; Liên đoàn Lao động tỉnh đã được Chủ tịch Nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì, Chính phủ tặng Cờ thi đua, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh tặng 04 Cờ thi đua và 08 Bằng khen.
      Công tác phát triển đoàn viên, xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh luôn được Liên đoàn Lao động tỉnh quan tâm, chỉ đạo. Tỷ lệ công đoàn cơ sở đạt vững mạnh hằng năm bình quân đạt trên 80%. Trong nhiệm kỳ, đã thành lập 87 công đoàn cơ sở, kết nạp mới 9.485 đoàn viên. Đặc biệt, qua tuyên truyền vận động, một số lãnh đạo doanh nghiệp đã chủ động đề nghị công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở cho thành lập công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp.
      Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ nữ, nâng cao chất lượng hoạt động ban nữ công công đoàn các cấp được quan tâm, tỷ lệ nữ tham gia ban chấp hành công đoàn các cấp đạt 30,6%. 100% công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở có Ban Nữ công quần chúng với 33 thành viên; có 763 Ban Nữ công quần chúng công đoàn cơ sở với 2.240 thành viên.
      Hoạt động của ủy ban kiểm tra công đoàn các cấp được đổi mới nội dung và phương pháp kiểm tra theo hướng có chọn lọc, trọng tâm, trọng điểm, chất lượng kiểm tra được nâng lên. 5 năm qua, ủy ban kiểm tra công đoàn các cấp đã giúp ban chấp hành, ban thường vụ cùng cấp tổ chức được 7.153 cuộc kiểm tra và tự kiểm tra về chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam; 5.660 cuộc kiểm tra về việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản; xác minh và tham gia giải quyết kịp thời đơn khiếu nại của người lao động, đảm bảo quyền lợi cho lao động theo quy định của pháp luật…

      Hoạt động công đoàn trong nhiệm kỳ qua đã đạt được những kết quả khẳng định được uy tín và vị thế của tổ chức Công đoàn, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, hoạt động công đoàn vẫn còn chưa theo kịp với yêu cầu thực tế; công tác nắm tình hình cơ sở, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách, hoạt động tư vấn pháp luật cho người lao động còn hạn chế; công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, phong trào thi đua trong công nhân lao động khu vực ngoài nhà nước chưa được tổ chức sâu rộng; kỹ năng hoạt động của một số cán bộ công đoàn trong cơ chế thị trường, hội nhập còn hạn chế... đặt ra cho tổ chức Công đoàn tỉnh Tuyên Quang cần phải tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, chủ động, sáng tạo trong việc tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, xây dựng giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn tỉnh Tuyên Quang vững mạnh.
     Trong nhiệm kỳ tới, dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, sự chỉ đạo sát sao của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, sự quan tâm, tạo điều kiện của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh và sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, cùng với tinh thần đoàn kết, nỗ lực của trên 40 nghìn cán bộ, đoàn viên, người lao động, các cấp công đoàn tỉnh Tuyên Quang tập trung đổi mới tổ chức và hoạt động của công đoàn theo hướng thiết thực, hiệu quả; lấy nhu cầu, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động làm cơ sở hoạt động; phát huy vai trò tập thể đoàn viên tham gia xây dựng tổ chức Công đoàn; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn; xây dựng đội ngũ CNVCLĐ tỉnh Tuyên Quang phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế.

 

Nguyễn Thị Thu Thủy
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh


 


In
Về đầu

Đang trực tuyến: 69 Lượt truy cập: 1.590.503