Cô giáo tận tụy, yêu nghề, đam mê sáng tạo

Thứ Năm, ngày 3 tháng 6 năm 2021 - 09:58

Cỡ chữ: A+ A-


     Năm 2004, sau khi tốt nghiệp Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên, ngành sư phạm kỹ thuật, cô Trần Thị Nga được phân công về công tác tại Trường THPT Sơn Dương, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Ngay từ những năm đầu khi mới về Trường, là giáo viên ngành kỹ thuật, cô đã luôn ấp ủ ý tưởng sẽ hướng dẫn học sinh sáng tạo ra những sản phẩm khoa học kỹ thuật để đóng góp cho xã hội.
    Năm 2009, cô đưa ra sáng kiến “Dạy tích hợp liên môn, kết hợp nhiều bộ môn đặc biệt là môn công nghệ” và được áp dụng thành công trong bài giảng, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Cùng năm đó, cô tìm tòi tạo ra sản phẩm gồm: “Mô hình vật thể đa năng” tham gia hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Tuyên Quang do Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức, sản phẩm đạt giải Ba cấp tỉnh. Năm 2013 cô cùng một nhóm học sinh đã chế tạo thành công sản phẩm “Rô bốt phục vụ thí nghiệm”. Sản phẩm được nhà trường lựa chọn tham dự Hội thi Sáng tạo kĩ thuật tỉnh Tuyên Quang và sản phẩm đã đạt giải Ba cấp tỉnh, giải Khuyến khích toàn quốc. Đó là động lực để cô tiếp tục phấn đấu và đặt ra cho mình những mục tiêu lớn hơn.

 

 Cô Trần Thị Nga hướng dẫn học sinh thiết kế, chế tạo sản phẩm "Hệ thống cảnh báo và xử lý mất lái trên xe ô tô"

 

     Từ kết quả bước đầu, với những cố gắng và lòng nhiệt tình, sự năng động, sáng tạo cũng như lòng yêu nghề, bảng thành tích về sáng tạo khoa học công nghệ của cô Nga cùng học trò liên tục được nhân lên tại các cuộc thi khoa học kỹ thuật của tỉnh và Quốc gia. Từ năm 2009 đến nay, cô Nga đã cùng học sinh đoạt được 21 giải, trong đó có 14 giải cấp tỉnh và 7 giải cấp Quốc gia. Tiêu biểu như:
      Năm học 2013 - 2014, đạt giải Nhất cấp tỉnh Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học với sản phẩm “Hệ thống lọc nước bằng Sinh - Hóa - Lý và cung cấp nước nóng bằng năng lượng mặt trời”. Hè năm 2014, đạt giải Nhất cấp tỉnh, giải Ba toàn quốc Cuộc thi thanh, thiếu niên, nhi đồng và với sản phẩm “Hệ thống lọc nước đa năng”; năm học 2015 - 2016 sản phẩm “Máy chăm sóc mía đa năng” đoạt giải Nhất cấp tỉnh, giải Ba cấp Quốc gia tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học; năm 2016, sản phẩm “Hệ thống hút và xử lý dầu tràn” đoạt giải Nhất Giải thưởng Sáng tạo xanh do Tổng cục Môi trường và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Cũng năm 2016, qua nhiều năm nghiên cứu về các phương pháp lọc nước, sản phẩm Hệ thống lọc nước mới, phương pháp lọc đơn giải, hiệu quả đã đạt giải Nhất cấp tỉnh, giải Nhì cấp Quốc gia Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm 2016 - 2017.
      Đặc biệt, những học sinh do cô Nga hướng dẫn không chỉ đoạt giải cao tại các cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, cấp Quốc gia mà còn thi đỗ hoặc được tuyển thẳng vào các trường đại học chuyên về kỹ thuật có uy tín trong nước. Cô Nga là người đã khích lệ, động viên, tiếp lửa sáng tạo cho nhiều học sinh Trường THPT Sơn Dương trong học tập, sáng tạo kỹ thuật.
      Trong suốt 15 công tác đã qua, cô luôn dành trọn tâm huyết và sự nỗ lực của mình trong sự nghiệp trồng người. Nhiều năm qua cô luôn là giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi, liên tục đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở và cấp tỉnh; được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo, của Hội khoa học Việt Nam, Bằng lao động sáng tạo của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, nhiều năm liền được Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang tặng Bằng khen, được Tỉnh đoàn, Liên đoàn Lao động tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương tặng Giấy khen... và đặc biệt cô đã vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016 - 2019.

 


Theo Sách "Gương tốt, việc làm hay" của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

 





Xem tin theo ngày:   / /