Tích cực nâng cao vai trò của tổ chức công đoàn

Thứ Hai, ngày 12 tháng 8 năm 2019 - 09:20

Cỡ chữ: A+ A-


     Trong 6 tháng đầu năm 2019, hoạt động của các cấp Công đoàn trên địa bàn Thành phố Tuyên Quang đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị, tổ chức thực hiện có kết quả nội dung, chương trình, kế hoạch công tác đã đề ra; hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên, NLĐ được thực hiện bằng nhiều việc làm cụ thể, qua đó đã thể hiện vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn trong việc chăm lo thiết thực đời sống, vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ. Hiện nay, LĐLĐ thành phố đang trực tiếp quản lý 144 CĐCS với 6.735 đoàn viên/6.885 CNVCLĐ (tính cả các doanh nghiệp Trung ương đóng trên địa bàn), trong đó Khối hành chính - sự nghiệp có 71 CĐCS với 1.905 đoàn viên; Khối sản xuất - kinh doanh có 73 CĐCS với 4.830 đoàn viên.
      Nội dung mà các cấp Công đoàn của Thành phố đặc biệt quan tâm, đó là việc bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ. Nhiều giải pháp đã được tổ chức Công đoàn triển khai, thực hiện có hiệu quả, các CĐCS đã chủ động đề xuất với chủ doanh nghiệp thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể; tham gia xây dựng các nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp với những nội dung có lợi hơn cho NLĐ; có 11 doanh nghiệp thực hiện bữa ăn ca cho NLĐ đạt mức từ 15.000đ/người/ngày trở lên, 24 doanh nghiệp phát tiền cho NLĐ, có 52 doanh nghiệp ký kết thỏa ước lao động tập thể có nội dung có lợi hơn cho NLĐ (đạt 72%), có 20 doanh nghiệp bầu ban đối thoại, 32 doanh nghiệp tổ chức đối thoại định kỳ với người sử dụng lao động. Chương trình “Tết Sum vầy” và những hoạt động chăm lo trong dịp Tết Nguyên đán tới đoàn viên, NLĐ; các hoạt động xã hội trong việc chăm lo đến các đối tượng chính sách, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn luôn được các cấp Công đoàn tích cực hưởng ứng. LĐLĐ thành phố đã thăm hỏi, tặng 60 suất quà bằng tiền mặt và 40 suất quà bằng hiện vật cho CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng trị giá 30 triệu đồng. Các CĐCS phối hợp với người sử dụng lao động thăm và tặng 825 suất quà cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, học sinh thuộc gia đình chính sách nhân dịp Tết nguyên đán với tổng trị giá 210 triệu đồng; hỗ trợ 3 hộ gia đình CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn của Công ty CP Đường bộ 232 vay vốn phát triển chăn nuôi với tổng số tiền 75 triệu đồng.
      LĐLĐ thành phố đã phát động các phong trào thi đua trong cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ; chỉ đạo các CĐCS làm tốt công tác tham mưu, phối hợp cùng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức tốt các phong trào thi đua trong đơn vị mình, góp phần thực hiện thắng lợi các kế hoạch, nhiệm vụ được giao trong năm. CĐCS khối trường học tiếp tục thực hiện Cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo", thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
     Trong Tháng Công nhân năm 2019 với chủ đề: "Mỗi công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên", LĐLĐ thành phố đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo các CĐCS triển khai thực hiện với những nội dung cụ thể: Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục; kiểm tra, giám sát việc thực hiện luật pháp chính sách liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ; phát động phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, CNVCLĐ; thăm hỏi CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, công nhân bị tai nạn lao động nặng; tuyên truyền phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước; tổ chức phát động ủng hộ Quỹ “Mái ấm Công đoàn”, ủng hộ mua sắm trang thiết bị cho các nhóm trẻ tại các trường mầm non trên địa bàn Thành phố; thăm hỏi tặng quà 7 đoàn viên bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp số tiền trị giá 3,5 triệu đồng (500.000 đồng/suất); thăm hỏi, tặng quà 1 đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo số tiền 2 triệu đồng; hỗ trợ 02 đoàn viên có hoàn cảnh khăn làm nhà ở mới từ nguồn Quỹ "Mái ấm Công đoàn" với số tiền 40 triệu đồng (20 triệu đồng/người). Trong Tháng Công nhân năm 2019, CĐCS khối xã, phường, khối doanh nghiệp tổ chức giao lưu văn nghệ, thể thao; LĐLĐ thành phố đã tổ chức Giải cầu lông CNVCLĐ chào mừng kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2019).

 


      Nhìn chung, trong 6 tháng đầu năm, LĐLĐ thành phố và các CĐCS đã chủ động trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn và đã đạt được nhiều kết quả đó là: tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ; các hoạt động trong Tháng Công nhân được tổ chức với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả; hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện được các cấp công đoàn và CNVCLĐ nhiệt tình hưởng ứng tham gia. LĐLĐ thành phố và CĐCS tiếp tục nắm bắt tình hình việc làm, đời sống, tư tưởng công nhân lao động; tình hình thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động và việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Trên cơ sở kết quả đạt được, trong 6 tháng cuối năm 2019 LĐLĐ thành phố và các CĐCS sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động CNVCLĐ tham gia các hoạt động xã hội; tích cực hưởng ứng các cuộc vận động Đền ơn, đáp nghĩa, ủng hộ Quỹ “Mái ấm Công đoàn", ủng hộ mua sắm trang thiết bị cho các nhóm trẻ tại các trường mầm non trên địa bàn thành phố. Tiếp tục tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, CNVCLĐ, góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội của thành phố, chào mừng các ngày lễ lớn trong 6 tháng cuối năm 2019.



Phạm Thị Hương
Chủ tịch LĐLĐ thành phố

 




In bài viết Gửi phản hồi Gửi Email Lượt xem: 1.484 views

Xem tin theo ngày:   / /