Các cấp Công đoàn nỗ lực làm tròn vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ đoàn viên, người lao động

Thứ Hai, ngày 12 tháng 8 năm 2019 - 09:27

Cỡ chữ: A+ A-


    Trong những năm qua, hoạt động của các cấp công đoàn trong tỉnh đã bám sát chương trình, mục tiêu và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của từng địa phương, ngành, cơ quan, đơn vị và hướng về cơ sở, tập trung đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động (NLĐ); tích cực chăm lo đời sống cho đoàn viên, CNVCLĐ.
     Công tác tham gia với cơ quan chức năng xây dựng, triển khai thực hiện chính sách, pháp luật luôn được các cấp CĐ quan tâm chú trọng. Các cấp CĐ triển khai thực hiện có kết quả Chương trình "Nâng cao hiệu quả công tác chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ" của Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của CNVCLĐ, tích cực góp phần nâng cao chất lượng công tác thực thi pháp luật trên địa bàn tỉnh; thực hiện có hiệu quả công tác thương lượng, ký kết, thực hiện TƯLĐTT trong các doanh nghiệp (DN). Kết quả: LĐLĐ tỉnh và các CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở đã phối hợp với các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về lao động và CĐ tại trên 400 đơn vị, DN; phối hợp kiểm tra, xác minh và hướng dẫn kiện toàn hồ sơ để giải quyết chế độ cho trên 1.000 CNVCLĐ; tư vấn pháp luật cho hơn 1.000 lượt CNVCLĐ; kiến nghị các đơn vị sử dụng lao động có biện pháp bảo đảm quyền lợi cho NLĐ; kiến nghị với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm đối với người sử dụng lao động có những hành vi vi phạm pháp luật lao động nghiêm trọng kéo dài. Có 84,6% DN đã ký kết TƯLĐTT; 100% cơ quan, đơn vị HC-SN và 82% DN xây dựng quy chế dân chủ ở cơ sở; 100% cơ quan, đơn vị HC-SN tổ chức hội nghị CBCCVC ; 78% DN tổ chức hội nghị NLĐ.

 

Đồng chí Đỗ Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh thăm gia đình đoàn viên được hỗ trợ làm nhà từ quỹ "Mái ấm Công đoàn".


      Chương trình phúc lợi cho đoàn viên CĐ đã tạo bước chuyển biến quan trọng về hoạt động CĐ theo hướng mang lại lợi ích thiết thực nhiều hơn cho đoàn viên, tạo sự khác biệt rõ nét hơn so với NLĐ chưa là đoàn viên. Công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, CNVCLĐ được đẩy mạnh với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực. Hoạt động cho CNVCLĐ vay vốn hỗ trợ giải quyết việc làm được thực hiện hiệu quả đã góp phần nâng cao và cải thiện đời sống cho NLĐ. Kết quả: LĐLĐ tỉnh đã thương lượng, ký kết thỏa thuận hợp tác với 07 DN trên địa bàn để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ giảm giá, ưu đãi cho đoàn viên; Tổ chức tốt "Tháng Công nhân" và Chương trình “Tết Sum vầy” hàng năm, qua đó đã thực hiện chăm lo, tặng quà Tết, hỗ trợ xe đưa đón cho hơn 14 nghìn lượt đoàn viên, NLĐ với tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng; hỗ trợ xây nhà và sửa nhà "Mái ấm Công đoàn" cho hơn 150 gia đình đoàn viên với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng; hỗ trợ hơn 2.800 lượt CNVCLĐ bị TNLĐ nặng, bệnh hiểm nghèo và gia đình CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng trị giá gần 1,3 tỷ đồng; Giải quyết cho hơn 150 gia đình đoàn viên vay vốn phát triển kinh tế gia đình với tổng số vốn quay vòng hơn 2,6 tỷ đồng.
      Bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn một số hạn chế cần được khẩn trương khắc phục, đó là: Công tác phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách và đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ của một số cơ quan công đoàn, CĐCS còn hạn chế, chưa kịp thời kiến nghị với người sử dụng lao động khắc phục những thiếu sót trong việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với NLĐ. Việc thương lượng, ký kết TƯLĐTT tại một số DN đạt chất lượng chưa cao.
     Phát huy những kết quả đã đạt được, với tinh thần “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm”, các cấp CĐ trong tỉnh cần nỗ lực phấn đấu để thực hiện tốt Chương trình Nâng cao hiệu quả chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và thiết thực chăm lo đời sống của đoàn viên, NLĐ do Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh Tuyên Quang (khóa XVI) đã đề ra với các chỉ tiêu: Hằng năm, có 100% cơ quan, đơn vị HC-SN tổ chức hội nghị CBCCVC; từ 95% trở lên DN nhà nước và 80% trở lên DN ngoài nhà nước (từ 10 LĐ trở lên) tổ chức hội nghị NLĐ. 90% trở lên DN nhà nước và 70% trở lên DN ngoài nhà nước tổ chức đối thoại tại nơi làm việc. 100% DN nhà nước, 70% trở lên DN ngoài nhà nước ký kết TƯLĐTT; 85% trở lên TƯLĐTT có nội dung có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật, trong đó ít nhất 35% TƯLĐTT đạt loại A. Đến năm 2023, ít nhất 70% số vụ việc của đoàn viên, tổ chức CĐ có nhu cầu tư vấn, tranh tụng về pháp luật lao động, CĐ có đại diện CĐ tham gia. 100% các vụ TNLĐ nặng và chết người có đại diện CĐ tham gia điều tra. 100% cán bộ chuyên trách CĐ từ cấp huyện trở lên phụ trách về công tác đối thoại, TƯLĐTT và 90% trở lên chủ tịch (hoặc phó CT) CĐCS trong các DN được đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng về đối thoại, thương lượng tập thể. 100% cán bộ làm công tác ATVSLĐ ở CĐ cấp trên trực tiếp cơ, 80% trở lên cán bộ CĐCS làm công tác ATVSLĐ tại các DN có nhiều yếu tố gây mất an toàn lao động được bồi dưỡng nghiệp vụ về ATVSLĐ. Hằng năm, vận động ủng hộ Quỹ "Mái ấm Công đoàn" đạt từ 750 triệu đồng trở lên; hỗ trợ cho đoàn viên sửa chữa và xây dựng mới từ 30 nhà ở trở lên.
      Với mục tiêu "Tạo sự chuyển biến về chất lượng, hiệu quả việc thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ; đổi mới hoạt động chăm lo lợi ích cho đoàn viên, NLĐ, góp phần củng cố, tăng cường sự gắn bó giữa đoàn viên, NLĐ với tổ chức công đoàn, xây dựng tổ chức Công đoàn Việt Nam vững mạnh trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế"; các cấp CĐ trong tỉnh cần tập trung thực hiện có hiệu quả 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau: Một là, đổi mới và nâng cao chất lượng tham gia xây dựng chính sách, pháp luật liên quan đến NLĐ và tổ chức CĐ; Hai là, thực hiện có hiệu quả công tác đối thoại, thương lượng tập thể tại các cấp CĐ; Ba là, tập trung nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động tư vấn pháp luật; Bốn là, đẩy mạnh công tác tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát, phản biện XH; Năm là, thực hiện có hiệu quả công tác ATVSLĐ, góp phần cải thiện điều kiện làm việc, giảm thiểu TNLĐ, BNN cho NLĐ; Sáu là, xây dựng đội ngũ cán bộ CĐ các cấp làm công tác đại diện, bảo vệ quyền lợi của NLĐ đáp ứng yêu cầu của tình hình mới; Bẩy là, nâng cao hiệu quả công tác chăm lo lợi ích cho đoàn viên, NLĐ.

 


Trần Thanh Hải
Trưởng Ban Chính sách - Pháp luật LĐLĐ tỉnh

 




In bài viết Gửi phản hồi Gửi Email Lượt xem: 1.231 views

Xem tin theo ngày:   / /