Cuộc thi trực tuyến “Cán bộ Công đoàn giỏi” năm 2024
Cập nhật lúc Thứ Ba, ngày 13 tháng 8 năm 2019 - 11:17 (GMT+7)
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật cho người lao động

     Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động trong các doanh nghiệp có vai trò rất quan trọng, là cầu nối để đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, góp phần nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động và người lao động, đảm bảo mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong các doanh nghiệp. Chính vì vậy, trong thời gian qua, việc tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động đã được các cấp ngành quan tâm thực hiện.
     Toàn tỉnh hiện có trên 1.500 doanh nghiệp hoạt động với trên 45.000 lao động. Thông qua Chương trình công tác hằng năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động trong các doanh nghiệp với nội dung thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với từng đối tượng; các hình thức, phương pháp tuyên truyền ngày càng phong phú, đa dạng và có hiệu quả, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong ý thức chấp hành pháp luật của người sử dụng lao động và người lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn.
      Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật tập trung hướng mạnh vào các lĩnh vực, việc làm, tiền lương, BHXH, an toàn, vệ sinh lao động, giáo dục nghề nghiệp, phối hợp có hiệu quả việc thực hiện chính sách pháp luật lao động, BHXH trong doanh nghiệp, góp phần bảo vệ quyền lợi cho người lao động; triển khai thực hiện Chương trình Quốc gia về An toàn, vệ sinh lao động, Chương trình Quốc gia về việc làm, thực hiện các biện pháp nhằm xây dựng môi trường lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ… Kết quả đạt được: Năm 2018 tổ chức 33 lớp tập huấn, huấn luyện về công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động cho 1.650 người là người sử dụng lao động và lao động tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh; tổ chức 02 hội nghị tuyên truyền phổ biến pháp luật lao động cho 120 người là người sử dụng lao động và người lao động trong các loại hình doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
      Cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động cho người lao động trong các doanh nghiệp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã làm tốt công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động đã được các cấp, ngành quan tâm thực hiện.

 

Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác An toàn vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp.

 

      Nhằm góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong các doanh nghiệp, Liên đoàn Lao động tỉnh đã xây dựng Chương trình Phối hợp hoạt động với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh và các cơ quan liên quan giai đoạn 2018 - 2023. Trong đó, nhấn mạnh việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật lao động, công đoàn, BHXH trong doanh nghiệp; đẩy mạnh hoạt động hướng dẫn, tuyên truyền, thực hiện tốt chính sách, pháp luật về BHXH, bảo hiểm thất nghiệp.

     Ngoài ra, công tác phối hợp trong xây dựng, hoàn thiện Dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi), các văn bản quy phạm pháp luật, các chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến người lao động và Công đoàn.
      Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức về an toàn, vệ sinh lao động trong doanh nghiệp, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và ý thức, trách nhiệm của các cấp công đoàn, người sử dụng lao động, người lao động trong cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo sức khỏe, bảo đảm tính mạng của người lao động.
      Trong Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2019, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật lao động, công đoàn tại 08 đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Qua công tác kiểm tra, đoàn đã kịp thời phát hiện và kiến nghị, hướng dẫn các đơn vị khắc phục các tồn tại trong việc thực hiện các quy định của pháp luật, trong đó các vi phạm chủ yếu gồm: Thực hiện các quy định về chế độ báo cáo trong việc sử dụng lao động, ký kết và thực hiện hợp đồng lao động, xây dựng nội quy lao động, xây dựng thang bảng lương và quy chế nâng bậc lương, huấn luyện an toàn vệ sinh lao động và khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, đăng ký và trích nộp BHXH, nộp kinh phí công đoàn...
      Tuy nhiên, trên thực tế, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động cũng gặp phải những khó khăn cần khắc phục như nhiều doanh nghiệp chưa quan tâm với việc tổ chức các buổi tuyên truyền cho người lao động. Nhiều chủ sử dụng lao động và người lao động rất ít hoặc chưa đối thoại kịp thời với người lao động dẫn đến chưa nắm bắt được tâm tư, tình cảm và nguyện vọng từ phía người lao động để giải quyết những vướng mắc, yêu cầu thỏa đáng của người lao động.
      Trong thời gian tới để công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động cũng như công tác tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động ngày càng có chiều sâu đòi hỏi sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ của các cấp, ngành người sử dụng lao động và người lao động.

 


Lê Văn Háu
Phó Giám đốc Sở Lao động - TB và XH

 


In
Về đầu

Đang trực tuyến: 32 Lượt truy cập: 1.591.280