Quyết tâm xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh

Thứ Hai, ngày 12 tháng 8 năm 2019 - 10:32

Cỡ chữ: A+ A-


     90 năm qua, cùng với sự ra đời, phát triển và trưởng thành của giai cấp công nhân và Công đoàn Việt Nam, đội ngũ công nhân và tổ chức Công đoàn tỉnh Tuyên Quang đã phát triển mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Ngay từ những năm 1930, ở Tuyên Quang đã có nhiều nhà máy, công xưởng ra đời để phục vụ công cuộc kháng chiến kiến quốc. Từ những cơ sở công hội đầu tiên được thành lập ở Mỏ than, sự ra đời của các cơ sở Nghiệp đoàn Ái hữu ở Mỏ than, Mỏ kẽm, Đồn điền, khu thợ thuyền, đến sự ra đời của các cơ sở Hội Công nhân Cứu quốc trong kháng chiến chống Pháp… đã tạo cơ sở và điều kiện cho sự ra đời và phát triển của tổ chức Công đoàn ở tỉnh Tuyên Quang.
     Để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các đoàn thể và nhằm tập hợp đông đảo công nhân lao động gia nhập tổ chức Công đoàn, giữa năm 1947, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang quyết định thành lập Liên hiệp Công đoàn lâm thời tỉnh Tuyên Quang. Trải qua 16 kỳ Đại hội, mỗi kỳ Đại hội đều gắn liền với từng thời kỳ lịch sử cách mạng của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. 72 năm qua dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đội ngũ công nhân, viên chức, lao động và tổ chức Công đoàn Tuyên Quang đã không ngừng lớn mạnh. Đến nay, toàn tỉnh đã có 1.001 Công đoàn cơ sở với 39.374 đoàn viên công đoàn trong tổng số 40.381 công nhân, viên chức, lao động. Đoàn viên công đoàn đã có mặt ở hầu hết trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội trọng yếu của tỉnh; tỷ lệ đoàn viên có trình độ chuyên môn trên đại học là 2,4%, đại học, cao đẳng là 45,8%, trung cấp là 29,8%; số đoàn viên có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên chiếm trên 20%. Hoạt động công đoàn ngày một hiệu quả, hướng về cơ sở, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích, hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động. Các phong trào thi đua được đẩy mạnh gắn với tình hình hoạt động thực tiễn của các cơ quan, đơn vị, công tác chăm lo ngày càng chuyên sâu, cụ thể thành các chương trình lớn như: Chương trình “Tết Sum vầy”, “Tháng Công nhân”, Chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn, vì lợi ích đoàn viên công đoàn; Chương trình “Mái ấm công đoàn”, Chương trình "Áo ấm mùa đông", hỗ trợ gia đình CNVCLĐ vay vốn từ nguồn Quỹ Quốc gia hỗ trợ giải quyết việc làm, qua đó đã giúp đỡ hàng ngàn lượt đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Đồng hành cùng doanh nghiệp, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

 

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh nắm bắt tình hình về điều kiện làm việc của công nhân lao động Công ty cổ phàn Vật liệu xây dựng Viên Châu


      Những kết quả trên đã khẳng định uy tín và vị thế của tổ chức Công đoàn, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh, đóng góp quan trọng vào mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, củng cố an ninh quốc phòng của tỉnh; Liên đoàn Lao động tỉnh vinh dự được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, Huân chương Lao động Hạng Nhì, được Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang tặng nhiều cờ thi đua và bằng khen; nhiều tập thể và đoàn viên công đoàn được tặng thưởng huân chương, cờ thi đua, bằng khen và các danh hiệu cao quý khác.
      Trước những yêu cầu của tình hình mới và nhu cầu, nguyện vọng ngày càng cao của đoàn viên, người lao động; các cấp công đoàn sẽ bám sát Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI Công đoàn tỉnh (nhiệm kỳ 2018 - 2023); các chủ trương của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Ủy ban nhân dân tỉnh, của từng ngành, địa phương, trong từng giai đoạn, chủ động đổi mới hoạt động công đoàn, mang lại nhiều lợi ích thiết thực hơn cho đoàn viên, khẳng định là người đại diện thực sự, người bảo vệ tin cậy quyền lợi hợp pháp của người lao động, thực sự là tổ chức của người lao động, do người lao động và vì người lao động.
      Theo đó, tổ chức Công đoàn nâng cao năng lực đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người lao động; chăm lo lợi ích cho đoàn viên, người lao động; thu hút, tập hợp người lao động đến với tổ chức Công đoàn; chủ động tham gia xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Các cấp Công đoàn làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục theo chiều sâu để góp phần xây dựng đội ngũ công nhân, lao động đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa trong thời kỳ hội nhập quốc tế; chủ động thông tin về tổ chức và hoạt động Công đoàn, định hướng thông tin trên Internet và mạng xã hội; đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất; xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn tâm huyết, trách nhiệm, trí tuệ, bản lĩnh để thực sự là sợi dây kết nối giữa tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp với cán bộ, công nhân, người lao động. Tăng cường vai trò của Công đoàn với việc chủ động và phối hợp thực hiện vai trò giám sát, phát huy dân chủ của cán bộ, đoàn viên tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh. Công tác quản lý thu, chi tài chính, quản lý tài sản công đoàn theo hướng chuyên nghiệp, công khai, minh bạch. Đẩy mạnh cải cách hành chính; phát huy dân chủ, tăng cường trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo, điều hành để đáp ứng các nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá trong các tỉnh miền núi phía Bắc.


Nguyễn Thị Thu Thủy
Ủy viên BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh

 




In bài viết Gửi phản hồi Gửi Email Lượt xem: 1.244 views

Xem tin theo ngày:   / /