LĐLĐ huyện Hàm Yên: Duy trì và phát triển phong trào nữ CNĐ tại các CĐCS khối doanh nghiệp ngoài nhà nước

Thứ Ba, ngày 17 tháng 8 năm 2021 - 10:26

Cỡ chữ: A+ A-


     Hiện nay, toàn huyện có 2.937 nữ CNLĐ, chiếm trên 80% lực lượng CNLĐ ở các doanh nghiệp ngoài nhà nước có tổ chức Công đoàn. Trong đó, tại khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, nữ CNLĐ chiếm tỉ lệ cao (88,4%), khu vực sản xuất kinh doanh tư nhân là 12,6%. Chất lượng đội ngũ nữ CNLĐ ngày càng được nâng lên, nhất là đội ngũ nữ lãnh đạo quản lý ở các doanh nghiệp. Số nữ CNLĐ ở các đơn vị doanh nghiệp có trình độ đại học và cao đẳng chiếm khoảng 24%, trình độ tay nghề sau đào tạo bước đầu được nâng lên.
     Nhận thức được vai trò của nữ CNVCLĐ nói chung, nữ CNLĐ trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước nói riêng đối với phong trào phụ nữ của huyện, trong thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ huyện Hàm Yên đã chỉ đạo các cấp công đoàn trong huyện thông qua Ban nữ công tổ chức triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Phụ nữ huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2016-2021.
     Thông qua việc thực hiện những nội dung của công tác nữ trong các CĐCS trực thuộc, với ý thức thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả, đồng thời tích cực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển, nữ CNLĐ đã có nhiều đóng góp quan trọng trong tham gia phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Dù ở vị trí công tác nào, là cán bộ quản lý hay CNLĐ trực tiếp, đa số chị em đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, luôn chủ động học tập nâng cao trình độ, tay nghề, thực hiện cải tiến quy trình, kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa. Đội ngũ nữ cán bộ quản lý ở các doanh nghiệp cũng luôn thể hiện bản lĩnh vững vàng, có trình độ, có uy tín, nhiều chị giữ cương vị cán bộ chủ chốt ở đơn vị, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy trong công việc với phương châm thiết thực, hiệu quả, dám nghĩ, dám làm. Các chị cũng luôn tâm huyết, nhiệt tình với đoàn viên, CNLĐ; gần gũi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của chị em để chia sẻ và động viên chị em vượt qua mọi khó khăn, thực sự là những tấm gương tiêu biểu, có những đóng góp quan trọng trong quá trình lãnh đạo, điều hành ở các đơn vị sản xuất kinh doanh như chị Nguyễn Thị Thúy Lan (Công ty TNHH Chè Hưng Anh), chị Nguyễn Thị Thu Hường (Công ty Cổ phần đầu tư phát triển và xây dựng Thái Sơn), chị Phạm Thị Hoàn (Công ty TNHH Honda Linh Lực), chị Trần Thị Thu (Công ty TNHH Vinh Ánh), chị Bùi Thị Thảo, chị Nguyễn Thị Xuân (Công ty TNHH sản xuất Giày Chungjye)...
      Với vai trò là người "giữ lửa" trong gia đình, dù ở cương vị công việc gì, các chị vẫn là người vợ hiền, người mẹ mẫu mực, người con hiếu thảo chăm sóc phụng dưỡng cha mẹ, luôn có ý thức giữ cho gia đình hoà thuận, hạnh phúc. Nhiều chị có hoàn cảnh éo le, nuôi con một mình nhưng đã vượt lên số phận, bằng cả nghị lực, niềm tin để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trên 95% gia đình các chị đều được công nhận danh hiệu "Gia đình văn hoá", nhiều gia đình được khen thưởng "Gia đình văn hoá tiêu biểu", "Gia đình hiếu học". Kết quả, hằng năm có trên 90% chị em được công nhận danh hiệu "Giỏi việc nước, Đảm việc nhà".

 

Lãnh đạo Công ty TNHH Honda Linh Lực chúc mừng nữ công nhân lao động nhân dịp Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3


     Nữ CNLĐ trong toàn huyện còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội nhân đạo, từ thiện, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Những hoạt động được đông đảo nữ CNLĐ toàn huyện nhiệt tình tham gia hưởng ứng và mang lại hiệu quả thiết thực bao gồm: ủng hộ xây dựng Quỹ “Mái ấm Công đoàn”, tham gia ủng hộ Chương trình "Đồng hành cùng Phụ nữ biên cương", ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Thống kê từ 2016 đến thời điểm hiện tại, toàn huyện đã có 25 căn nhà của nữ đoàn viên, CNLĐ được hỗ trợ sửa chữa và xây mới; trên 300 đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ, tặng quà với tổng số tiền trị giá 850 triệu đồng. Ngoài ra, các hoạt động phong trào văn hóa, gặp gỡ giao lưu động viên tinh thần cho chị em nữ CNLĐ ở các CĐCS khối doanh nghiệp ngoài nhà nước trên địa bàn huyện cũng được quan tâm triển khai thực hiện thích ứng với từng thời điểm như: hoạt động tôn vinh Áo dài Việt Nam ở CĐCS Công ty TNHH Chè Hưng Anh; hoạt động giao lưu, gặp mặt tọa đàm nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 ở CĐCS Công ty TNHH Honda Linh Lực, Công ty TNHH Vinh Ánh; tổ chức cho nữ CNLĐ đi tham quan du lịch vào dịp hè, tổ chức các hoạt động vui chơi có thưởng, phiên chợ Công nhân vào dịp Tết nguyên đán ở CĐCS Công ty TNHH Sản xuất Giày Chungjye... Các chế độ chính sách dành riêng cho lao động nữ ở CĐCS khối doanh nghiệp ngoài nhà nước cũng cơ bản được đảm bảo như: Chế độ lương, thưởng; chế độ BHXH, BHYT, đặc biệt là chế độ bồi dưỡng ốm đau, dưỡng sức, thai sản cho chị em được các đơn vị quan tâm thực hiện theo quy định. Việc thực hiện quy chế chi tiêu đảm bảo phúc lợi công đoàn cho nữ CNLĐ ở các CĐCS doanh nghiệp có đông lao động được thực hiện tương đối tốt. Hằng năm, vào các dịp lễ tết, chị em đều có thưởng; gặp khi thời tiết khắc nghiệt, dịch bệnh diễn biến phức tạp, chị em được cung ứng thêm điều kiện vật tư, bảo hộ lao động; chăm lo bồi dưỡng kịp thời để đảm bảo sức khỏe, đáp ứng công việc sản xuất kinh doanh...
    Bên cạnh những kết quả đã đạt được, phong trào nữ CNLĐ thời gian qua vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: chất lượng hoạt động của Ban nữ công và cán bộ nữ công ở một số doanh nghiệp còn yếu, chưa thích nghi kịp thời với sự thay đổi của thực tế; một số hoạt động còn mang tính hình thức, hiệu quả chưa cao... Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công tác nữ công, trong thời gian tới, các cấp công đoàn trong huyện tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm sau:
     Một là, Tăng cường sự quan tâm chỉ đạo sâu sát hơn nữa của cấp ủy, quán triệt sâu sắc các quan điểm, mục tiêu của Đảng, của tổ chức Công đoàn về công tác nữ trong tình hình mới nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên trong vận động nữ CNLĐ.
     Hai là, Làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ CNLĐ. Nâng cao vai trò của tổ chức chính trị - xã hội trong tham gia quản lí; phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách đối với lao động nữ, có những kiến nghị, đề xuất với các cấp có thẩm quyền xử lí nghiêm những trường hợp vi phạm chế độ chính sách lao động nữ.
     Ba là, Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nữ, chất lượng hoạt động của Ban nữ công quần chúng. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác nữ công ở cơ sở; kịp thời kiến nghị người sử dụng lao động quan tâm quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đối với nữ CNLĐ.
     Bốn là, Tổ chức tốt phong trào thi đua “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà” trong nữ CNLĐ khối doanh nghiệp bằng cách cụ thể hóa các nội dung, tiêu chuẩn thi đua cho phù hợp với đặc điểm tình hình và nhiệm vụ của từng ngành, nghề sản xuất kinh doanh...

 


Nguyễn Thị Thùy Dương
Chủ tịch LĐLĐ huyện Hàm Yên

 





Xem tin theo ngày:   / /