Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn”
Cập nhật lúc Thứ Hai, ngày 30 tháng 8 năm 2021 - 10:44 (GMT+7)
Tổ chức các hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021

     Ngay từ đầu năm 2021, Công đoàn các Khu Công nghiệp (KCN) tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn các CĐCS phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức Hội nghị người lao động (NLĐ) năm 2021 đảm bảo theo quy định. Có 9/11 CĐCS tổ chức Hội nghị NLĐ; có 4 CĐCS phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức 7 cuộc đối thoại tại nơi làm việc; tăng cường giám sát việc thực hiện chính sách tiền lương, tiền thưởng, bảo đảm đời sống người lao động và ổn định tình hình quan hệ lao động. Công đoàn các KCN tỉnh chỉ đạo các CĐCS tổ chức thực hiện các hoạt động Tháng Công nhân (tháng 5) gắn với Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động”. Các CĐCS đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 552 đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, ốm đau với tổng số tiền 101 triệu đồng; phối hợp với doanh nghiệp làm tốt công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ tại đơn vị.
      Trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Công đoàn các KCN tỉnh tổ chức trao 10 suất quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 200.000đ/suất từ nguồn kinh phí của cơ quan; Tổ chức phiên chợ “Công đoàn chăm lo đoàn viên, công nhân lao động” với 570 CNLĐ được mua hàng miễn phí, mỗi phiếu mua hàng có trị giá 150.000đ, tổng số tiền 85,5 triệu đồng. Vận động Ngân hàng Vietinbank và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển tỉnh hỗ trợ 19 triệu đồng cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Các CĐCS tổ chức tặng quà, hỗ trợ cho trên 6.100 đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động với tổng số tiền gần 1,7 tỷ đồng; tặng quà cho 4.803 cháu là con đoàn viên nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, với số tiền gần 242 triệu đồng. Rà soát CNLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ tỉnh hỗ trợ, kết quả có 51 đoàn viên được hỗ trợ với tổng số tiền 47,5 triệu đồng. Công đoàn các KCN tỉnh đã ủng hộ 10.000 khẩu trang y tế và 40 chai dung dịch sát khuẩn, với tổng trị giá gần 10 triệu đồng cho CNLĐ của 08 doanh nghiệp. Thẩm định, hoàn thành hồ sơ và được LĐLĐ tỉnh xét, hỗ trợ cho 3 gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn làm nhà từ Quỹ “Mái ấm Công đoàn” với số tiền 90 triệu đồng.

 

 

Lãnh đạo Công đoàn các Khu Công nghiệp tỉnh trao tiền hỗ trợ cho đoàn viên, CNLĐ của Công ty TNHH Gang thép Tuyên Quang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19


      Chỉ đạo các CĐCS tích cực tuyên truyền, giáo dục trong đoàn viên, CNLĐ về các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, trong đó tập trung tuyên truyền, phổ biến Bộ luật Lao động năm 2019. Các cấp công đoàn đã làm tốt công tác tuyên truyền đoàn viên, CNLĐ gương mẫu tham gia cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Vận động đoàn viên, CNLĐ tham gia ủng hộ Quỹ "Mái ấm Công đoàn" được 76,55 triệu đồng. CĐCS Công ty: TNHH MSA-YB, TNHH MTV Seshin Vn2, CP Giấy An Hòa tổ chức các Giải thể thao, với hơn 400 vận động viên tham gia...
      Công đoàn các KCN tỉnh đã phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2021 đến đoàn viên, CNLĐ. Xét tặng Giấy khen cho 4 tập thể và 37 cá nhân có thành tích xuất sắc. Tổ chức Hội nghị biểu dương gia đình đoàn viên, CNLĐ tiêu biểu giai đoạn 2016-2020, kết quả có 30 gia đình được biểu dương, khen thưởng.
      Các CĐCS thuộc KCN tỉnh kết nạp mới được 386 đoàn viên. CĐCS Công ty cổ phần Giấy An Hòa giới thiệu 16 đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp. Công đoàn các KCN tỉnh tiếp tục chỉ đạo CĐCS triển khai phần mềm quản lý đoàn viên. Chỉ đạo các CĐCS tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 111 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 phù hợp với điều kiện thực tế của từng đơn vị. Có 3.398/4.242 nữ đăng ký danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2021. Chỉ đạo các CĐCS thường xuyên phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp trích, đóng kinh phí công đoàn theo quy định. Trong 6 tháng đầu năm, kinh phí công đoàn thu được đạt 50% so với dự toán LĐLĐ tỉnh giao. Ủy ban kiểm tra công đoàn các cấp trong KCN tỉnh đã tổ chức kiểm tra được 3 cuộc về chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam, thực hiện kiểm tra 1 cuộc tài chính đồng cấp năm 2020 đối với cơ quan Công đoàn các KCN tỉnh; tổ chức 2 cuộc giám tại 2 đơn vị.
     Để thực hiện tốt nhiệm vụ 06 tháng cuối năm, các cấp Công đoàn các Khu Công nghiệp tỉnh đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
      Chủ động nắm bắt tình hình việc làm, đời sống, tư tưởng đoàn viên, CNLĐ; việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Tăng cường giám sát việc thực hiện chính sách tiền lương, tiền thưởng, bảo đảm đời sống người lao động và ổn định quan hệ lao động. Rà soát, kịp thời hỗ trợ, thăm hỏi đoàn viên khó khăn làm nhà "Mái ấm Công đoàn", bị bệnh hiểm nghèo; rà soát đoàn viên, CNLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 đến khi có thông báo hết dịch của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Tiếp tục tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết của tổ chức Công đoàn cho CNLĐ.
      Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, CNLĐ góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh, chào mừng các ngày lễ lớn trong 6 tháng cuối năm 2021. Làm tốt công tác khen thưởng để động viên, khích lệ các tập thể, cá nhân tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phát triển đoàn viên, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu LĐLĐ tỉnh giao. Tổ chức tập huấn Điều lệ Công đoàn Việt Nam, bồi dưỡng nghiệp vụ kỹ năng hoạt động cho cán bộ CĐCS. Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá xếp loại chất lượng hoạt động đối với CĐCS cuối năm.
      Tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức về giới, bình đẳng giới. Đẩy mạnh các hoạt động xã hội góp phần chăm lo cho lao động nữ và con CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Thực hiện kiểm tra, giám sát việc chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam và tài chính công đoàn đối với một số đơn vị theo kế hoạch. Duy trì tốt công tác tiếp đoàn viên và người lao động, gắn với hoạt động tư vấn pháp luật ở Công đoàn các KCN tỉnh và các CĐCS. Tiếp tục thực hiện tốt công tác thu, chi và quản lý tài chính, tài sản công đoàn, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn kinh phí. Thường xuyên đôn đốc việc đóng kinh phí công đoàn đối với các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn và thực hiện đóng kinh phí công đoàn vào tài khoản tập trung của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Phấn đấu hoàn thành dự toán thu, chi tài chính công đoàn năm 2021 được giao.

 


BẾ THỊ DUNG
Phó Chủ tịch CĐ các Khu Công nghiệp tỉnh

 


In
Về đầu

Đang trực tuyến: 25 Lượt truy cập: 1.590.499