Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn”
Cập nhật lúc Thứ Hai, ngày 30 tháng 8 năm 2021 - 10:47 (GMT+7)
Công đoàn ngành Giáo dục: Một năm học với nhiều dấu ấn trong hoạt động công đoàn

 

Năm học 2020-2021 ghi nhận những dấu ấn quan trọng sau nửa nhiệm kỳ Đại hội Công đoàn ngành Giáo dục lần thứ XI, nhiệm kỳ 2018-2023 với những thuận lợi cơ bản: sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy và Công đoàn cấp trên; đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (CBNGNLĐ) được học tập, nâng cao trình độ, có tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo; việc làm ổn định, các chế độ chính sách được thực hiện đầy đủ, đời sống vật chất và tinh thần từng bước được cải thiện; yên tâm công tác, gắn bó với nghề... Đó là những tiền đề quan trọng để triển khai, thực hiện chương trình, kế hoạch công tác toàn khóa cũng như kế hoạch năm học. Tuy nhiên, những khó khăn như: biên chế được giao thấp; chương trình giáo dục phổ thông mới đặt ra những yêu cầu cao về số lượng, chất lượng đội ngũ; cơ sở vật chất và đời sống của cán bộ, nhà giáo nhiều trường vùng sâu, vùng xa còn thiếu thốn; giáo viên mới tham gia công tác và lao động hợp đồng thu nhập còn thấp... cũng ít nhiều ảnh hưởng đến hoạt động của các cấp công đoàn.

 

Cô và trò Trường  Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh Tuyên Quang hưởng ứng "Tuần lễ áo dài Việt Nam" năm 2021

 

Cùng với cả nước, Công đoàn ngành Giáo dục tập trung chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học trong bối cảnh bão lụt gây hậu quả nghiêm trọng ở các tỉnh miền Trung và dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn cả nước. Mặc dù số ca nhiễm và nghi nhiễm trên địa bàn tỉnh không nhiều, song nguy cơ dịch bệnh luôn là mối đe dọa tiềm ẩn, đòi hỏi mỗi đoàn viên, CBNGNLĐ phải hết sức cảnh giác, nêu cao tinh thần quyết tâm, tăng cường tuyên truyền và thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch song song với thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Tháng 10 năm 2020, trước những tổn thất và thiệt hại nặng nề về cơ sở vật chất và đời sống của nhân dân các tỉnh miền Trung, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Công đoàn cấp trên, Công đoàn ngành phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo vận động các nhà trường, cán bộ, nhà giáo và học sinh trên địa bàn tỉnh cùng chung tay ủng hộ với tinh thần "Tất cả vì miền Trung thân yêu". Số tiền quyên góp được đã gửi trực tiếp để hỗ trợ ngành Giáo dục 4 tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Quảng Nam (mỗi tỉnh 100 triệu đồng); ủng hộ thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và Công đoàn Giáo dục Việt Nam trên 312 triệu đồng.

Công tác tuyên truyền về các sự kiện quan trọng của đất nước, những chủ trương mới của Ngành; về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của đoàn viên, CBNGNLĐ, về gương nhà giáo điển hình và các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 được thực hiện thường xuyên và dưới nhiều hình thức, trong đó phát huy vai trò của truyền thông thông qua các ứng dụng công nghệ thông tin với những tiện ích trên zalo, facebook, fanpage của ngành. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các hoạt động chào mừng Đại hội lần thứ XIII của Đảng, tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, kỷ niệm các ngày lễ lớn, trong đó, nhiều cuộc thi trực tuyến đã thu hút đông đảo đoàn viên, CBNGNLĐ hưởng ứng, tham gia.

 Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Công đoàn Giáo dục Việt Nam (22/7/1951 - 22/7/2021), Công đoàn ngành vận động cán bộ, nhà giáo làm bài thi trực tuyến tìm hiểu lịch sử ra đời, phát triển và trưởng thành của Công đoàn Giáo dục Việt Nam; giới thiệu clip về gia đình nhà giáo tiêu biểu, các tác phẩm dự thi "Thầy cô trong mắt em" viết về những tấm gương thầy cô giáo, lòng biết ơn của học sinh đối với thầy cô; gửi tác phẩm tham gia Liên hoan Tiếng hát giáo viên toàn quốc… tạo không khí phấn khởi trong đoàn viên, CBNGNLĐ.

Công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CBNGNLĐ được quan tâm chỉ đạo và thực hiện kịp thời. Vào các dịp lễ, tết, Tháng Công nhân, Công đoàn phối hợp với nhà trường, cơ quan, đơn vị dành tiết kiệm chi để hỗ trợ cho đoàn viên, CBNGNLĐ; thăm và tặng quà cho đoàn viên, gia đình chính sách, học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn rủi ro, tử vong... Trong năm học, Công đoàn ngành xét, đề nghị Công đoàn cấp trên hỗ trợ sửa 01 nhà, xây mới 01 nhà "Mái ấm Công đoàn", hỗ trợ 38 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo với tổng số tiền 151 triệu đồng; phối hợp với Bệnh viện Meladtec chi nhánh Phú Thọ tổ chức xét nghiệm tầm soát ung thư sớm, tư vấn sức khoẻ cho trên 700 đoàn viên; phối hợp với Công ty cổ phần Sữa Hà Lan tổ chức cho đoàn viên mua trên 2.600 hộp sữa với giá ưu đãi... Qua đó động viên đoàn viên, CBNGNLĐ vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao, tổ chức gặp mặt, tri ân... được Công đoàn ngành phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức thành công: giải Cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền hơi năm 2020 thu hút sự tham gia của trên 100 vận động viên đến từ 27 đơn vị; Tuần lễ Áo dài Việt Nam thu hút 100% CĐCS nhiệt tình hưởng ứng, tham gia; Hội nghị biểu dương gia đình tiêu biểu ngành Giáo dục giai đoạn 2016-2020 tôn vinh, khen thưởng và gặp mặt 14 gia đình tiêu biểu... đã động viên tinh thần cho đoàn viên, CBNGNLĐ.

Hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công đoàn Giáo dục Việt Nam và LĐLĐ tỉnh phát động, các cấp công đoàn đã tích cực vận động đoàn viên, CBNGNLĐ hưởng ứng, tham gia. Đặc biệt, phong trào: "Lao động giỏi, Lao động sáng tạo", "Giỏi việc trường, Đảm việc nhà" được tiếp tục triển khai gắn với Cuộc vận động "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" và thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Từ các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã xuất hiện nhiều tấm gương đoàn viên, CBNGNLĐ có nhiều nghiên cứu sáng tạo, cống hiến cho ngành, truyền cảm hứng cho học sinh, là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Trong năm học có 278 đề tài, sáng kiến của cán bộ, nhà giáo được Hội đồng sáng kiến ngành Giáo dục đánh giá, xếp loại (Loại A: 81, Loại B: 158, Loại C: 39); 12 thầy cô giáo được vinh dự đón nhận danh hiệu Nhà giáo Ưu tú, 01 thầy giáo được vinh danh Nhà khoa học của nhà nông, nhiều thầy cô giáo có học sinh đạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia. Tiêu biểu là cô Nguyễn Thị Thu Phương, cô Trần Quỳnh Chi, giáo viên trường THPT Chuyên có học sinh đạt giải Nhì quốc gia môn Lịch sử; thầy Nguyễn Trung Kiên, giáo viên trường THPT Thái Hòa, thầy Hoàng Châu Thiện, giáo viên trường THPT Chuyên hướng dẫn 2 nhóm học sinh đạt giải Nhì tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học toàn quốc; cô Lê Thị Trường, giáo viên trường THPT Xuân Huy trong 3 năm liền nhận nuôi, dạy 2 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, nhiều thầy cô giáo tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo, hiến máu tình nguyện...

Với những thành tích đạt được, Công đoàn ngành Giáo dục vinh dự được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Cờ thi đua cho đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua "Lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh" năm 2020; 33/33 CĐCS hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt danh hiệu tập thể "Giỏi việc nước, Đảm việc nhà", 11 tập thể và 58 cá nhân đoàn viên, cán bộ Công đoàn được Công đoàn cấp trên khen thưởng.

Khép lại một năm học với những nỗ lực vượt qua khó khăn, trong năm học mới 2021-2022, Công đoàn ngành Giáo dục quyết tâm phấn đấu, đạt được nhiều kết quả hơn nữa, góp phần vào sự phát triển, lớn mạnh của tổ chức Công đoàn và của địa phương.


In
Về đầu

Đang trực tuyến: 37 Lượt truy cập: 1.590.361