Cuộc thi trực tuyến “Cán bộ Công đoàn giỏi” năm 2024
Cập nhật lúc Thứ Ba, ngày 31 tháng 8 năm 2021 - 08:19 (GMT+7)
Tập trung nguồn lực chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động

 

Trong 6 tháng đầu năm 2021, công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã được các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh chủ động, tích cực thực hiện đạt hiệu quả cao, tình hình hoạt động sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn không bị ảnh hưởng lớn như ở một số tỉnh. Tuy nhiên, do tác động dây chuyền, người lao động (NLĐ) tại nhiều doanh nghiệp cũng đã gặp những khó khăn, giảm thu nhập, trong đó có một bộ phận NLĐ bị ảnh hưởng trực tiếp của dịch bệnh, phải cách ly hoặc nghỉ làm việc dẫn đến không có thu nhập, đời sống gia đình rất khó khăn. Trước tình hình đó, các cấp công đoàn đã tích cực, tập trung thực hiện công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, NLĐ, nhất là đối với những trường hợp có nhiều khó khăn bằng những hình thức thiết thực, hiệu quả.

Với phương châm "Tất cả đoàn viên và người lao động đều có Tết", các cấp công đoàn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho đoàn viên, NLĐ trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Từ nguồn tài chính tích lũy cùng sự hỗ trợ của Tổng LĐLĐ Việt Nam và một số đơn vị, doanh nghiệp, LĐLĐ tỉnh đã trao tặng 900 suất quà Tết và hỗ trợ 2.264 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với tổng trị giá trên 1,5 tỷ đồng. Công đoàn các Khu Công nghiệp tỉnh tặng 113 suất quà Tết với tổng trị giá trên 17 triệu đồng. LĐLĐ huyện Yên Sơn phối hợp với Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện tặng 40 suất quà Tết với tổng trị giá 20 triệu đồng. Các CĐCS đã chủ động kiến nghị, phối hợp với thủ trưởng cơ quan, người sử dụng lao động xây dựng phương án chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ; qua đó đã có gần 39 nghìn đoàn viên, NLĐ được hỗ trợ, tặng quà Tết với tổng số tiền gần 14 tỷ đồng, trong đó các CĐCS đã chi gần 10 tỷ đồng. LĐLĐ tỉnh đã cấp kinh phí, chỉ đạo Công đoàn các Khu Công nghiệp tỉnh và LĐLĐ huyện Hàm Yên tổ chức 03 phiên chợ "Công đoàn chăm lo đoàn viên, NLĐ", qua đó đã hỗ trợ cho 500 đoàn viên, NLĐ với mức 150.000 đồng/người để mua hàng Tết.

Tháng Công nhân năm 2021 với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển” được các cấp công đoàn tổ chức với nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho đoàn viên, NLĐ phù hợp với điều kiện của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và đảm bảo quy định về phòng, chống dịch Covid-19. LĐLĐ tỉnh phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Bưu điện tỉnh tổ chức phiên chợ nhân đạo, hỗ trợ 250 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 50 triệu đồng; LĐLĐ huyện Sơn Dương phối hợp tổ chức gặp mặt và trao quà của LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh cho 50 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện với tổng giá trị 50 triệu đồng; Công đoàn ngành Giáo dục phối hợp với Công ty Sữa Hà Lan triển khai chương trình mua sữa với giá ưu đãi cho đoàn viên với trị giá trên 300 triệu đồng. Các CĐCS thăm và tặng quà cho 742 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 200 triệu đồng, phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho trên 3.000 đoàn viên, NLĐ. Công đoàn Viên chức tỉnh, Công đoàn ngành Y tế và LĐLĐ huyện Yên Sơn đã phối hợp tổ chức các giải thể thao với trên 850 đoàn viên, CNVCLĐ tham gia thi đấu.

Đợt dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 (từ ngày 27/4/2021) có những diễn biến phức tạp, tác động đến nhiều mặt của đời sống xã hội; để tích cực chung tay phòng, chống dịch và chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, các cấp công đoàn đã có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực. LĐLĐ tỉnh đã thăm, hỗ trợ 16 đơn vị tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh với tổng kinh phí 190 triệu đồng; ủng hộ vật dụng, nhu yếu phẩm cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát liên ngành với tổng trị giá 35 triệu đồng; các công đoàn CTTTCS đã thăm, hỗ trợ các đơn vị thực hiện công tác phòng, chống dịch với tổng số tiền trên 40 triệu đồng. LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo rà soát, hỗ trợ 87 đoàn viên, NLĐ trong tỉnh thuộc các đối tượng là F1 phải cách ly y tế tập trung, gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với tổng số tiền 75,5 triệu đồng; hỗ trợ NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh thuộc LĐLĐ tỉnh Bắc Giang 30 triệu đồng và hỗ trợ 36 NLĐ làm việc tại Bắc Giang thuộc đối tượng đang mang thai, có con nhỏ đang cách ly cùng bố mẹ sau khi về tỉnh với số tiền 16 triệu đồng. Các CĐCS thăm và hỗ trợ các đơn vị thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh với tổng giá trị gần 200 triệu đồng. Cùng với đó, các cấp công đoàn đã tích cực vận động đoàn viên, NLĐ tham gia các hình thức ủng hộ Quỹ phòng, chống Covid-19 do các cấp, các ngành phát động.

Chương trình "Mái ấm Công đoàn" tiếp tục được các cấp công đoàn tích cực tổ chức thực hiện, đạt kết quả cao, qua đó đã hỗ trợ kịp thời để đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ổn định cuộc sống, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong 6 tháng đầu năm 2021, từ nguồn Quỹ "Mái ấm Công đoàn", LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ 36 gia đình đoàn viên làm nhà và sửa nhà với tổng số tiền 975 triệu đồng và hỗ trợ hơn 80 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 174 triệu đồng.

Phát huy kết quả đã đạt được, trong 6 tháng cuối năm 2021 LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, trong đó tiếp tục chú trọng công tác chăm lo cho đoàn viên, NLĐ. Đồng thời, tập trung tham gia tổ chức thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ về "Một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ "Quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19" và Hướng dẫn số 2242/BLĐTBXH-TLĐ-PTM ngày 14/7/2021 của Bộ Lao động-TB&XH - Tổng LĐLĐ Việt Nam - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam "Về việc tổ chức thực hiện vừa cách ly, vừa sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh"; chủ động, tích cực chung tay cùng các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, hoàn thành tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2021.

 

Trần Thanh Hải

Trưởng Ban CSPL và QHLĐ LĐLĐ tỉnh


In
Về đầu

Đang trực tuyến: 24 Lượt truy cập: 1.591.237