Cuộc thi trực tuyến “Cán bộ Công đoàn giỏi” năm 2024
Cập nhật lúc Thứ Ba, ngày 11 tháng 2 năm 2020 - 16:10 (GMT+7)
LĐLĐ THÀNH PHỐ TUYÊN QUANG - CHỖ DỰA VỮNG CHẮC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG

LĐLĐ thành phố hiện có 6.065 CNVCLĐ, trong đó có 1.846 cán bộ, công chức, viên chức, làm việc trong các cơ quan hành chính, sự nghiệp (chiếm 30,5%); 4.219 lao động làm việc ở khu vực sản xuất, kinh doanh và dịch vụ (chiếm 69,5%).

     

LĐLĐ thành phố tổ chức Hội nghị "Khéo tay hay làm" năm 2019

      Để thực hiện tốt chức năng đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động xã hội để tổ chức công đoàn thực sự là tổ ấm của đoàn viên, CNVCLĐ, trong năm 2019, LĐLĐ thành phố đã chủ động phối hợp với Phòng Lao động-TB&XH, Bảo hiểm xã hội, Chi cục Thuế thành phố, tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật lao động và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; việc ký kết thoả ước lao động tập thể và đóng kinh phí công đoàn tại 24 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Qua kiểm tra, giám sát đã đề nghị các đơn vị khắc phục kịp thời những hạn chế, tồn tại trong việc thực hiện các quy định của pháp luật lao động nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. 

      Hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện luôn được các cấp công đoàn tích cực hưởng ứng. Trong năm, LĐLĐ thành phố tổ chức thăm trao quà tết cho 60 gia đình CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền 30 triệu đồng; tặng 85 chăn ấm, 294 bộ quần, áo và 600 đôi tất cho các em học sinh và CNLĐ thuộc diện hộ nghèo trên địa bàn thành phố; tặng chăn ấm và quà cho 05 hộ nghèo thuộc xã An Tường, với số tiền 1,5 triệu đồng; tặng quà cho 30 em học sinh nghèo nhân dịp khai giảng năm học mới, với số tiền 9 triệu đồng; hỗ trợ các xã, phường mua vôi bột khử trùng do bệnh dịch tả lợn Châu Phi gây ra, với số tiền 11 triệu đồng. Ngoài ra, các CĐCS đã vận động đoàn viên, CNVCLĐ tích cực ủng hộ các quỹ do tỉnh, thành phố và Trung ương phát động, với tổng số tiền gần 3 tỷ đồng; tuyên truyền, vận động đoàn viên, CNVCLĐ và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ quỹ “Mái ấm Công đoàn” được gần 90 triệu đồng; khảo sát, đề nghị LĐLĐ tỉnh hỗ trợ làm nhà mới cho 02 gia đình CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền 40 triệu đồng; hướng dẫn CĐCS triển khai thực hiện 02 dự án vay vốn từ Quỹ “Quốc gia hỗ trợ giải quyết việc làm” với số tiền 225 triệu đồng, tạo việc làm cho 10 lao động.
      Nhân Tháng Công nhân năm 2019, với chủ đề: "Mỗi công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên", LĐLĐ thành phố đã chỉ đạo CĐCS triển khai thực hiện với những nội dung cụ thể, thiết thực như: Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục; kiểm tra, giám sát việc thực hiện luật pháp chính sách liên quan đến người lao động; phát động phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, CNVCLĐ; tổ chức các hoạt động giao lưu văn hoá, thể thao CĐCS khối xã, phường, khối doanh nghiệp; phát động ủng hộ Quỹ “Mái ấm Công đoàn”; thăm hỏi tặng quà 07 đoàn viên bị tai nạn lao động và 03 đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo, với trị giá 9,5 triệu đồng. 

      Thực hiện Nghị quyết số 73-NQ/TU ngày 10/12/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XVI) về huy động trẻ đi nhà trẻ trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, LĐLĐ thành phố đã chỉ đạo CĐCS tổ chức vận động các tập thể, cá nhân ủng hộ được 85 triệu đồng để mua sắm trang thiết bị cho các nhóm trẻ tại các trường mầm non trên địa bàn thành phố, góp phần đưa tỷ lệ trẻ từ 3 tháng đến dưới 36 tháng tuổi đi nhà trẻ đạt trên 75%.
      Nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, LĐLĐ thành phố tổ chức gặp mặt, trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” cho 13 đồng chí là cán bộ lãnh đạo thành phố và cán bộ công đoàn; biểu dương, khen thưởng 12 cán bộ CĐCS và 10 đoàn viên công đoàn tiêu biểu xuất sắc; trao Cờ và Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho 03 tập thể và 02 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao thành phố tổ chức giải cầu lông cán bộ công đoàn và giải cầu lông CNVCLĐ; tổ chức đoàn vận động viên tham gia Giải cầu lông CNVCLĐ tỉnh Tuyên Quang, kết quả đạt giải Nhất toàn đoàn.
      Hưởng ứng nội dung phát động thi đua năm 2019 của LĐLĐ tỉnh và Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố, LĐLĐ thành phố đã triển khai đến các CĐCS phát động phong trào thi đua với mục tiêu động viên cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, hăng hái thi đua lao động sản xuất và công tác, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị. Tổ chức cho các CĐCS ký kết giao ước thi đua và đăng ký CĐCS vững mạnh; đăng ký cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá đã được các CĐCS và CNVCLĐ tích cực hưởng ứng tham gia, qua đó đã tạo nên không khí thi đua sôi nổi trong CNVCLĐ toàn thành phố. 

      Thực hiện chương trình phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong các doanh nghiệp”, LĐLĐ thành phố đã tổ chức khảo sát nắm tình hình lao động việc làm trong các doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn để tuyên truyền phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Kết quả năm 2019, đã kết nạp được 531 đoàn viên mới, thành lập 04 CĐCS doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước, hướng dẫn 16 CĐCS củng cố, kiện toàn tổ chức.
       Thực hiện Chương trình đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác công đoàn trong tình hình mới, LĐLĐ thành phố phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thành phố mở 05 lớp Bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ công tác Công đoàn cho 544 cán bộ CĐCS.
      Phát huy những kết quả đạt được trong năm 2019, với đội ngũ cán bộ công đoàn năng động, sáng tạo, nhiệt tình và trách nhiệm, cùng với sự hưởng ứng tích cực của đoàn viên, CNVCLĐ toàn thành phố, năm 2020 LĐLĐ thành phố và các CĐCS tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình của LĐLĐ tỉnh về "Nâng cao hiệu quả chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và thiết thực chăm lo đời sống của đoàn viên, người lao động”, tăng cường công tác nắm tình hình CNVCLĐ, tình hình thực hiện các chế độ, chính sách đối với CNLĐ. Thường xuyên tuyên truyền, vận động, giáo dục đoàn viên, CNVCLĐ thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết của tổ chức công đoàn; thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, CNVCLĐ. Đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động; củng cố, kiện toàn tổ chức nâng cao chất lượng hoạt động của các cấp công đoàn, quan tâm hướng dẫn hoạt động công đoàn trong các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước. Vận động đoàn viên, CNVCLĐ tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; quan tâm giúp đỡ, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp. Thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ mà Thành ủy và LĐLĐ tỉnh chỉ đạo, xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh, khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức công đoàn xứng đáng là chỗ dựa vững chắc của đoàn viên và người lao động.

Phạm Thị Hương
Chủ tịch LĐLĐ thành phố Tuyên Quang



 


In
Về đầu

Đang trực tuyến: 22 Lượt truy cập: 1.591.303