Cuộc thi trực tuyến “Cán bộ Công đoàn giỏi” năm 2024
Cập nhật lúc Thứ Năm, ngày 13 tháng 2 năm 2020 - 09:22 (GMT+7)
LĐLĐ HUYỆN HÀM YÊN: CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN, PBGDPL CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) được LĐLĐ huyện Hàm Yên xác định là một nhiệm vụ trọng tâm, nhằm nâng cao kiến thức pháp luật cho đoàn viên, CNVCLĐ.

 

 

    Trong năm 2019, LĐLĐ huyện Hàm Yên đã triển khai thực hiện nghiêm túc công tác tuyên truyền, PBGDPL trong đoàn viên, CNVCLĐ; chủ động tổ chức quán triệt đầy đủ, kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết của tổ chức Công đoàn… Các cấp công đoàn đã đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền lợi, nghĩa vụ của đoàn viên, CNVCLĐ; hình thức, phương pháp tuyên truyền cụ thể, thiết thực gắn với thực tiễn ở cơ sở.
      Căn cứ Chương trình hành động của Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ huyện Hàm Yên đã xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình đổi mới công tác tuyên truyền, PBGDPL trong đoàn viên, người lao động hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức của các cấp công đoàn về tầm quan trọng của công tác PBGDPL cho đoàn viên, người lao động trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, PBGDPL theo chương trình công tác đã đề ra phù hợp với điều kiện làm việc, sản xuất kinh doanh của từng nhóm đối tượng đoàn viên, CNLĐ, đặc biệt là đoàn viên, CNLĐ khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước. Ban Thường vụ LĐLĐ huyện đã tập trung chỉ đạo 100% CĐCS trên địa bàn huyện triển khai các nội dung tuyên truyền trong năm 2019 đến đoàn viên, CNVCLĐ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
      Về nội dung tuyên truyền, các cấp công đoàn trong huyện đã chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị - xã hội đồng cấp để lựa chọn nội dung tuyên truyền phù hợp với nhu cầu, lợi ích, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ. Công tác tuyên truyền đã bám sát thực tiễn đời sống của đoàn viên, CNVCLĐ, tập trung vào những điểm mới cơ bản của Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Giao thông đường bộ... Kết hợp với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, LĐLĐ huyện đã thực hiện việc tuyên truyền gắn giáo dục pháp luật với giáo dục đạo đức, lối sống, đa dạng hoá việc cung cấp thông tin thời sự, chính trị, kinh tế, xã hội với nhiệm vụ sản xuất, công tác của các đơn vị và đời sống, việc làm của người lao động, lấy người lao động làm trung tâm, giúp đoàn viên, CNVCLĐ hiểu và biết vận dụng để xem xét và giải quyết những vấn đề từ thực tiễn.
      Hình thức tuyên truyền, PBGDPL được tổ chức phù hợp dễ hiểu, dễ nhớ; coi trọng công tác tuyên truyền miệng, thực hiện lồng ghép qua các hội nghị, hội thảo, cấp phát tài liệu tuyên truyền...; tăng cường thực hiện việc tuyên truyền trên hệ thống thông tin đại chúng, thông qua Bản tin và các chuyên mục "Lao động và Công đoàn" trên báo, Đài Truyền thanh - Truyền hình, trang website Congdoantuyenquang, website của huyện Hàm Yên, qua mạng xã hội facebook và thông qua các hoạt động văn hóa, thể thao; ... để truyền tải thông tin và tăng cường tương tác, chia sẻ với người lao động, phát huy lợi thế của từng loại hình tuyên truyền tác động nhanh, mạnh, tạo sức lan toả rộng đến đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ trên địa bàn huyện.
      Hằng năm, LĐLĐ huyện đã tích cực phối hợp với Ban Tuyên giáo - Nữ công LĐLĐ tỉnh tổ chức các hội nghị tuyên truyền, PBGDPL về thực hiện chế độ, chính sách cho cán bộ đoàn viên, CNVCLĐ. Qua các hội nghị, đoàn viên, CNVCLĐ đã có thêm kiến thức và hiểu biết về pháp luật; biết cách bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của mình và có thể tham gia giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách đối với đoàn viên, CNVCLĐ tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, góp phần nâng cao vai trò, chức năng của tổ chức Công đoàn trên địa bàn huyện.

Nguyễn Thị Thùy Dương
Chủ tịch LĐLĐ huyện Hàm Yên

 


In
Về đầu

Đang trực tuyến: 14 Lượt truy cập: 1.591.130