Công tác chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động

Thứ Tư, ngày 12 tháng 2 năm 2020 - 10:12

Cỡ chữ: A+ A-

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh uỷ và Tổng LĐLĐ Việt Nam, sự phối hợp, tạo điều kiện của các cấp chính quyền, các sở, ngành, tổ chức chính trị - xã hội; trong năm 2019 các cấp Công đoàn tỉnh Tuyên Quang đã bám sát chức năng, nhiệm vụ, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ; trong đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm là tập trung chăm lo đời sống của đoàn viên, người lao động.


   

 LĐLĐ tỉnh tổ chức khám sức khỏe, tư vấn và cấp thuốc miễn phí cho CNLĐ nhân dịp

Tháng Công nhân năm 2019.

       Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh uỷ và Tổng LĐLĐ Việt Nam, sự phối hợp, tạo điều kiện của các cấp chính quyền, các sở, ngành, tổ chức chính trị - xã hội; trong năm 2019 các cấp Công đoàn tỉnh Tuyên Quang đã bám sát chức năng, nhiệm vụ, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ; trong đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm là tập trung chăm lo đời sống của đoàn viên, người lao động.
      Thực hiện Chương trình "Nâng cao hiệu quả công tác chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ" của Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh và Chương trình “Phúc lợi đoàn viên”, các cấp Công đoàn tập trung đẩy mạnh công tác thương lượng ký kết, sửa đổi, bổ sung thỏa ước lao động tập thể và đối thoại, kiến nghị người sử dụng lao động thực hiện bữa ăn ca cho người lao động; kết quả có hơn 85% doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn đã ký kết thỏa ước lao động tập thể (ký kết mới 10 thỏa ước lao động tập thể; sửa đổi bổ sung nội dung có lợi hơn cho người lao động 39 thỏa ước lao động tập thể), trong đó có hơn 35% thỏa ước lao động tập thể đạt loại B trở lên; gần 60% doanh nghiệp đã thực hiện chế độ bữa ăn ca cho người lao động, chất lượng bữa ăn ca được nâng lên, về cơ bản đã đáp ứng được cho yêu cầu tái tạo sức lao động cho đoàn viên, công nhân lao động.
      Các cấp Công đoàn đã tập trung thực hiện đạt kết quả tốt công tác chăm lo đời sống của đoàn viên, người lao động. LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ 550 triệu đồng cho 31 hộ gia đình đoàn viên, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn làm nhà, sửa nhà "Mái ấm Công đoàn"; hỗ trợ đột xuất cho 68 đoàn viên, công nhân lao động bị tai nạn lao động nặng, mắc bệnh hiểm nghèo, gia đình bị thiên tai, hỏa hoạn với tổng số tiền hơn 110 triệu đồng; trao tặng 300 suất quà bằng tiền mặt và 100 suất quà Tết bằng hiện vật với tổng số tiền 171 triệu đồng; các CĐCS đã phối hợp với người sử dụng lao động thăm và tặng trên 3.000 suất quà cho đoàn viên, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị gần 1 tỷ đồng.
      LĐLĐ tỉnh và các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã ký kết 04 thỏa thuận hợp tác mới; kết quả triển khai thực hiện thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp đã cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ưu đãi giảm giá cho hơn 3.140 đoàn viên, công nhân lao động với tổng hàng hóa, sản phẩm được thụ hưởng trị giá hơn 700 triệu đồng. LĐLĐ tỉnh đã cho vay hỗ trợ tạo việc làm cho 65 lao động với tổng số tiền là 1.455 triệu đồng; phối hợp với các cơ sở y tế khám, xét nghiệm sàng lọc ung thư vú miễn phí và khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho 700 đoàn viên, công nhân lao động.
Nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, các cấp Công đoàn đã phối hợp với chính quyền, chuyên môn tổ chức nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao thu hút gần 30.000 đoàn viên, công nhân lao động tham gia.
      Để thiết thực chăm lo đời sống cho người lao động, Liên đoàn Lao động tỉnh đã quyết định hỗ trợ 500 gia đình đoàn viên, CNLĐ bị tai nạn lao động, tai nạn rủi ro, mắc bệnh hiểm nghèo, là nạn nhân chất độc da cam và các trường hợp gia đình CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khác (500.000 đồng/suất); tặng 165 suất quà Tết cho các gia đình CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; hỗ trợ 04 gia đình CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn làm nhà, sửa nhà theo Chương trình "Mái ấm Công đoàn" với tổng số tiền hơn 350 triệu đồng. Các CĐCS đã phối hợp với người sử dụng lao động thăm hỏi, tặng gần 3.000 suất quà cho các gia đình đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn và hỗ trợ tiền ăn Tết đối với hơn 14.600 đoàn viên, CNVCLĐ với tổng giá trị hơn 8,88 tỷ đồng.
      LĐLĐ tỉnh đã quyết định hỗ trợ 500 đoàn viên, công nhân lao động bị tai nạn lao động, tai nạn rủi ro, mắc bệnh hiểm nghèo, là nạn nhân chất độc da cam và các trường hợp gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khác (500.000 đồng/người); tặng 165 suất quà Tết cho các gia đình công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (200.000 đồng/gia đình); hỗ trợ 04 gia đình công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn làm nhà, sửa nhà theo Chương trình "Mái ấm Công đoàn"... với tổng số tiền hỗ trợ, tặng quà hơn 350 triệu đồng.
      Ngoài các trường hợp công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được LĐLĐ tỉnh và các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở hỗ trợ quà Tết, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các CĐCS chủ động phối hợp chặt chẽ với người sử dụng lao động xét hỗ trợ đối với các trường hợp đoàn viên, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn khác của từng cơ sở từ nguồn kinh phí của đơn vị và CĐCS. Kết quả, các CĐCS đã phối hợp với người sử dụng lao động có kế hoạch tặng quà hỗ trợ ăn Tết cho hơn 3.000 đoàn viên, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng.
      Bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn một số hạn chế cần được tập trung khắc phục là: Việc thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể tại một số doanh nghiệp đạt chất lượng chưa cao, chưa có nhiều nội dung có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật; thực hiện thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp trong việc cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ưu đãi giảm giá cho đoàn viên, công nhân lao động hiệu quả có mặt còn hạn chế, tỷ lệ giảm giá còn thấp, chưa thực sự đem lại nhiều lợi ích cho đoàn viên, người lao động.

Trần Thanh Hải
Trưởng Ban Chính sách - Pháp luật LĐLĐ tỉnh

 




In bài viết Gửi phản hồi Gửi Email Lượt xem: 8.820 views

Xem tin theo ngày:   / /