Cuộc thi trực tuyến “Cán bộ Công đoàn giỏi” năm 2024
Cập nhật lúc Thứ Hai, ngày 17 tháng 2 năm 2020 - 14:09 (GMT+7)
HOẠT ĐỘNG CÔNG ĐOÀN SAU MỘT NĂM THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI

      Năm 2019, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tập trung triển khai các hoạt động đại diện, bảo vệ, chăm lo cho đoàn viên và người lao động. Đã có 100% doanh nghiệp nhà nước, 85% doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước có tổ chức Công đoàn ký thỏa ước lao động tập thể, trong đó có 80,4% số thỏa ước lao động tập thể có nội dung có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật. Có 15 CĐCS đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động điều chỉnh tăng mức ăn ca cho công nhân lên mức 15.000 đồng/người trở lên theo Nghị quyết số 7c/NQ-BCH ngày 25/02/2016 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn (khóa XI). Liên đoàn Lao động tỉnh và các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phối hợp với các ngành chức năng thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn… tại 76 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; đã kiến nghị các đơn vị, doanh nghiệp có biện pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế để đảm bảo quyền lợi cho người lao động theo quy định của pháp luật.
      Hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên và người lao động tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực. Các cấp công đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã thăm hỏi, trợ cấp cho gần 3.500 CNVCLĐ và con CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền gần 1,3 tỷ đồng. Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức Chương trình "Tết Sum vầy 2019"; phối hợp với các cơ sở y tế khám, tư vấn sức khỏe, xét nghiệm sàng lọc ung thư vú và cấp thuốc miễn phí cho 700 đoàn viên, CNVCLĐ; tổ chức cho 80 cháu là con của đoàn viên Khu công nghiệp có thành tích xuất sắc trong học tập đi Viếng Lăng Bác. Chương trình "Áo ấm mùa đông" do Liên đoàn Lao động tỉnh phát động đã quyên góp được 2.000 chăn ấm; gần 3.000 quần áo hỗ trợ các cháu mầm non và đồng bào vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh; có 31 gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở được hỗ trợ làm nhà mới và sửa nhà với tổng số tiền 550 triệu đồng. Hoạt động cho CNVCLĐ vay vốn từ nguồn Quỹ Quốc gia hỗ trợ giải quyết việc làm được thực hiện hiệu quả có 13 dự án với tổng số tiền là 1.455 triệu đồng, hỗ trợ tạo việc làm cho 65 lao động góp phần nâng cao và cải thiện đời sống cho CNVCLĐ. Liên đoàn Lao động tỉnh và 03 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã ký kết với 11 doanh nghiệp thực hiện Chương trình “Phúc lợi đoàn viên”, số đoàn viên được thụ hưởng từ chương trình là hơn 3 ngàn người.
      Công tác tuyên truyền tiếp tục được các cấp công đoàn quan tâm, đặc biệt trong dịp kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam. Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức 27 hội nghị tuyên truyền pháp luật... cho trên 3.200 công nhân lao động; hỗ trợ và cấp phát Báo Lao động hằng ngày cho 21 CĐCS doanh nghiệp có đông công nhân lao động. Đã có 82% công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn, người sử dụng lao động tổ chức hoạt động chăm lo thiết thực lợi ích cho đoàn viên, người lao động trong Tháng Công nhân. Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam và biểu dương, khen thưởng 90 cán bộ CĐCS, 90 đoàn viên, công nhân lao động tiêu biểu xuất sắc; tổ chức Giải bóng chuyền hơi cán bộ công đoàn; tổ chức Cuộc thi ảnh "Nét đẹp Công đoàn và người lao động tỉnh Tuyên Quang" trên mạng xã hội Facebook; tổ chức Hội thi "Khéo tay hay làm"; phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức Giải cầu lông CNVCLĐ, lực lượng vũ trang tỉnh Tuyên Quang. 100% công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức gặp mặt biểu dương cán bộ CĐCS, đoàn viên, CNLĐ tiêu biểu, xuất sắc và có công trình, hoạt động kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
      Các phong trào thi đua yêu nước do Liên đoàn Lao động tỉnh phát động được các cấp công đoàn tích cực hưởng ứng. Liên đoàn Lao động tỉnh gắn biển 01 công trình; có 02 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam. Có 90,4% nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà".
Năm 2019 đã kết nạp 2.397 đoàn viên mới (đạt 108,9% kế hoạch), thành lập 10 CĐCS. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn được quan tâm, Liên đoàn Lao động tỉnh và các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức được 19 lớp tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn, tập huấn sử dụng phần mềm quản lý đoàn viên cho 2.594 cán bộ công đoàn.
      Hoạt động của Ủy ban Kiểm tra công đoàn các cấp đã giúp Ban Chấp hành, Ban Thường vụ tổ chức được 1.028 cuộc kiểm tra về chấp hành Điều lệ Công đoàn và 1.146 cuộc kiểm tra tài chính công đoàn. Uỷ ban kiểm tra Liên đoàn Lao động tỉnh và 100% công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã tổ chức thực hiện việc kiểm tra tài chính cùng cấp theo quy định của Tổng Liên đoàn. Các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã có nhiều biện pháp trong việc đôn đốc thu kinh phí ở khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước.
      Năm 2020 là năm diễn ra đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVII tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; là năm các cấp công đoàn sơ kết nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVI, Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII. Để thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, các cấp công đoàn cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:
      Tổ chức sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVI và Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII; sơ kết 03 Chương trình trọng tâm của Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh thực hiện Nghị quyết Đại hội.

      Phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định của pháp luật về lao động và Luật Công đoàn, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn. Các CĐCS phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, giám đốc doanh nghiệp tổ chức tốt việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; tổ chức hội nghị cán bộ, công chức và hội nghị người lao động bảo đảm thiết thực, hiệu quả; tiếp tục thương lượng và ký kết, sửa đổi bổ sung thỏa ước lao động tập thể với những nội dung có lợi hơn cho người lao . Tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn.
      Tổ chức và phối hợp tổ chức tuyên truyền, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tập trung tuyên truyền về đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVII, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và triển khai việc học tập, quán triệt và xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVII. Tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2020); kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2020) gắn với tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tổ chức các hoạt động trong "Tháng Công nhân" năm 2020 với mục tiêu chăm lo thiết thực lợi ích cho đoàn viên, người lao động.
      Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong các cấp công đoàn và đoàn viên, CNVCLĐ, trong đó tập trung vào phong trào “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, phong trào "Đổi mới, sáng tạo trong hoạt động Công đoàn", Cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”, Cuộc vận động "Cán bộ, công chức, viên chức nói không với tiêu cực" và các phong trào, các cuộc vận động do các cấp, các ngành phát động. Tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến các cấp tiến tới Đại hội Thi đua tỉnh Tuyên Quang lần thứ V, Đại hội Thi đua yêu nước trong CNVCLĐ toàn quốc lần thứ X và Đại hội Thi đua toàn quốc lần thứ X
      Tiếp tục thực hiện việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ và kỹ năng hoạt động công đoàn cho đội ngũ cán bộ công đoàn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước.
      Thực hiện tốt công tác tiếp đoàn viên và người lao động, gắn với hoạt động tư vấn pháp luật ở các cấp công đoàn; tiếp nhận, tổ chức kiểm tra, xác minh, giải quyết và tham gia giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo và các nội dung phản ánh của đoàn viên, CNVCLĐ. Tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý, kiểm tra tài chính, tài sản công đoàn.


Nguyễn Thị Thu Thủy
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh

 


In
Về đầu

Đang trực tuyến: 39 Lượt truy cập: 1.591.263