Thiết thực chăm lo cho người lao động

Thứ Năm, ngày 28 tháng 5 năm 2020 - 14:16

Cỡ chữ: A+ A-

Thực hiện “Tháng Công nhân” năm 2020 với chủ đề: “Năng suất cao - An toàn lao động - Thu nhập tốt” trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, việc phát động thi đua cũng như các hoạt động bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân, người lao động hơn lúc nào hết cần các cấp công đoàn quan tâm đồng hành. Nhân dịp này, Báo Tuyên Quang có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh về nội dung này.


   

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy

 

     P.V: Xin đồng chí cho biết tình hình công nhân, người lao động trên địa bàn tỉnh hiện nay?
     Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy: Liên đoàn Lao động tỉnh hiện đang trực tiếp quản lý 11 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở với 997 công đoàn cơ sở với gần 40.000 đoàn viên Công đoàn, trong đó có 171 công đoàn cơ sở trong các đơn vị sản xuất - kinh doanh. Tình hình việc làm, thu nhập, đời sống của đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVC-LĐ) trong các đơn vị hành chính, sự nghiệp về cơ bản được bảo đảm ổn định.
     Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và các nguyên nhân khó khăn khác, một bộ phận đoàn viên, người lao động trong các đơn vị sản xuất - kinh doanh thời gian qua không được đảm bảo về việc làm, không có hoặc giảm sút thu nhập dẫn đến đời sống gặp nhiều khó khăn. Theo số liệu báo cáo nhanh của công đoàn cơ sở, hiện có gần 40 đơn vị doanh nghiệp với khoảng  4.500 người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

     P.V: Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các doanh nghiệp khó khăn trong sản xuất kinh doanh dẫn đến người lao động phải giãn việc, ngừng việc như hiện nay, Công đoàn nói chung và Liên đoàn Lao động tỉnh nói riêng có những biện pháp gì để bảo vệ, chăm lo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân lao động?

     Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy: Thực hiện chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Tỉnh ủy, trong thời gian qua Liên đoàn Lao động tỉnh và các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã bằng các hình thức phù hợp bám sát tình hình cơ sở, nhất là các đơn vị gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Cụ thể, đối với các đơn vị bị ảnh hưởng Covid-19, Liên đoàn Lao động tỉnh và các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp với người sử dụng lao động căn cứ quy định của pháp luật và tình hình thực tế tại cơ sở để có kế hoạch sử dụng lao động phù hợp, đảm bảo các chế độ, chính sách đối với người lao động; đồng thời các công đoàn cơ sở căn cứ khả năng thực tế để xem xét hỗ trợ đối với đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

 

  

Công nhân Công ty Cổ phần Woodsland Tuyên Quang sản xuất gỗ xuất khẩu. Ảnh: Quốc Việt

 

     Đối với một số doanh nghiệp có nhiều lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (như Công ty TNHH MTV Seshin VN2, Công ty TNHH MSA-YB...), Liên đoàn Lao động tỉnh đã trực tiếp nắm bắt tình hình, trao đổi, tư vấn, kiến nghị với người sử dụng lao động trong việc đề ra các giải pháp phù hợp để khắc phục khó khăn, đảm bảo chế độ chính sách theo quy định và hạn chế thấp nhất việc ảnh hưởng đến đời sống của người lao động, nhất là đối với người lao động có hoàn cảnh khó khăn.
Trong thời gian tới, căn cứ chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và tình hình thực tế tại địa phương, Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ có các hình thức hỗ trợ đối với đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.


     P.V: Các cấp công đoàn có những hoạt động gì để chăm lo cho người lao động trong “Tháng Công nhân” năm 2020 thưa đồng chí?

     Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy: Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức các hoạt động "Tháng Công nhân" năm 2020 với chủ đề: “Năng suất cao - An toàn lao động - Thu nhập tốt”. Các cấp công đoàn nơi có doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, triển khai thực hiện "Tháng Công nhân" với chủ đề: “Duy trì việc làm - An toàn lao động - Thu nhập ổn định”.
     Trong tháng Công nhân, công đoàn các cấp trong tỉnh, sẽ có những hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về công nhân lao động, cụ thể: Vận động đoàn viên, công nhân lao động nâng cao năng suất lao động, góp phần hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập; chủ động đề xuất với người sử dụng lao động áp dụng các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động; tích cực giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn, vệ sinh lao động của người sử dụng lao động, góp phần ngăn ngừa tai nạn lao động; đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kịp thời tháo gỡ khó khăn của đoàn viên, công nhân lao động; sửa đổi bổ sung Thỏa ước lao động tập thể để người lao động có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn".

 

 

Công nhân Điện lực thành phố Tuyên Quang sửa chữa đường dây khu vực Quảng trường Nguyễn Tất Thành (TP Tuyên Quang). Ảnh: Quốc Việt

 

     Công đoàn tổ chức các hoạt động chăm lo lợi ích vật chất, tinh thần cho đoàn viên, công nhân lao động như: Hỗ trợ 10 gia đình đoàn viên làm nhà mới và sửa nhà "Mái ấm Công đoàn” với tổng số tiền là 220 triệu đồng; chăm sóc sức khỏe và các hoạt động khác tại cơ sở; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức 03 phiên chợ nhân đạo; chỉ đạo, đôn đốc các cấp công đoàn làm tốt công tác phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở. Tổ chức "Tháng Công nhân" năm 2020 gắn với Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ cho 100 đoàn viên thuộc các đơn vị sản xuất kinh doanh, cơ sở giáo dục ngoài công lập có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bị bệnh hiểm nghèo phải điều trị dài ngày, bị tai nạn rủi ro nghiêm trọng, bị thiên tai, hỏa hoạn gây thiệt hại lớn, không có nguồn thu nhập do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19...; mức hỗ trợ 500.000 đ/người. Tất cả các hoạt động trong "Tháng Công nhân" năm 2020 phải đảm bảo các quy định về phòng chống dịch Covid-19.

 

Theo Báo Tuyên Quang 




In bài viết Gửi phản hồi Gửi Email Lượt xem: 5.599 views


Tổng số: 26 | Trang: 1 trên tổng số 3 trang  

Xem tin theo ngày:   / /