Cuộc thi trực tuyến “Cán bộ Công đoàn giỏi” năm 2024
Cập nhật lúc Thứ Ba, ngày 25 tháng 8 năm 2020 - 09:38 (GMT+7)
Công tác phát triển đoàn viên và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh

         LĐLĐ thành phố Tuyên Quang hiện có 148 CĐCS với 6.563 đoàn viên, trong đó khối hành chính sự nghiệp có 79 CĐCS với 2.246 đoàn viên; đơn vị, doanh nghiệp và tổ chức kinh tế có 68 CĐCS với 4.317 đoàn viên.

          Thực hiện Chương trình “Kết nạp đoàn viên, thành lập tổ chức công đoàn và nâng cao chất lượng hoạt động của CĐCS trong các doanh nghiệp”, năm 2020 LĐLĐ thành phố xác định công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Do vậy, ngay từ đầu năm Ban Thường vụ LĐLĐ thành phố đã xây dựng kế hoạch, đề ra mục tiêu phấn đấu phát triển mới 500 đoàn viên trở lên và thành lập 03 CĐCS doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước. Ban Thường vụ LĐLĐ thành phố đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong Ban chỉ đạo, tổ chức khảo sát, thống kê doanh nghiệp trên địa bàn chưa có tổ chức công đoàn để xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Ban chỉ đạo đã tổ chức gặp gỡ chủ doanh nghiệp trao đổi, toạ đàm, thông báo về chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, Tổng LĐLĐ Việt Nam và quy định của pháp luật về việc thành lập CĐCS, đồng thời giúp người sử dụng lao động thấy được lợi ích khi thành lập CĐCS trước mắt cũng như lâu dài đối với sự phát triển của doanh nghiệp, từ đó tạo sự đồng tình ủng hộ và điều kiện thuận lợi của các chủ doanh nghiệp cho việc phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Kết quả: 6 tháng đầu năm 2020, LĐLĐ thành phố phát triển mới 518 đoàn viên (đạt 103% kế hoạch), thành lập CĐCS Công ty cổ phần Tổng Công ty may Tuyên Quang LGG, kết nạp 303 đoàn viên. Ngay sau khi thành lập, CĐCS đã đi ngay vào hoạt động, làm tốt chức năng đại diện, bảo vệ các quyền, lợi ích chính đáng hợp pháp của công nhân lao động, thường xuyên nắm bắt tình hình, kiểm tra giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật liên quan trực tiếp đến công nhân lao động như: Ký hợp đồng lao động, chi trả tiền lương, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.

 

 

Đồng chí Phạm Thị Hương, Chủ tịch LĐLĐ thành phố trao Quyết định thành lập CĐCS Công ty cổ phần Tổng Công ty May Tuyên Quang LGG

 

Công tác củng cố kiện toàn tổ chức, xây dựng CĐCS vững mạnh là một nhiệm vụ hết sức quan trọng, quyết định đến kết quả xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, LĐLĐ thành phố thường xuyên rà soát, nắm tình hình tổ chức của các CĐCS, khi phát hiện CĐCS hoạt động yếu, khuyết cán bộ, Ban Thường vụ đã kịp thời chỉ đạo cơ sở củng cố kiện toàn tổ chức đảm bảo chất lượng và hiệu quả hoạt động. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc CĐCS xây dựng và thực hiện tốt quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, quy chế phối hợp hoạt động giữa Ban Chấp hành với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, người sử dụng lao động; hướng dẫn kiểm tra, đôn đốc các CĐCS thực hiện tốt các nội dung xây dựng CĐCS vững mạnh theo quy định của công đoàn cấp trên.

  Thực hiện Quyết định số 328/QĐ-LĐLĐ ngày 08/01/2020 của LĐLĐ tỉnh về việc bàn giao CĐCS thuộc LĐLĐ huyện Yên Sơn về trực thuộc LĐLĐ thành phố quản lý, ngày 17/01/2020 LĐLĐ thành phố tổ chức tiếp nhận 13 CĐCS với 378 đoàn viên; đổi tên CĐCS xã Đội Cấn, CĐCS xã An Tường thành CĐCS phường Đội Cấn, CĐCS phường An Tường; kiện toàn Ban Chấp hành, chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch của 17 CĐCS nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Kết quả đạt được trong công tác phát triển đoàn viên thời gian qua luôn có sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và sự quan tâm tạo điều kiện của chính quyền, sự cố gắng nỗ lực của Ban chỉ đạo cấp thành phố và Ban vận động cơ sở. Để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đoàn viên, thành lập CĐCS trong 6 tháng cuối năm 2020, các cấp công đoàn trong thành phố tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự ủng hộ của chính quyền, thông qua tổ chức cơ sở Đảng hoặc các đảng viên đang làm việc, lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp là điều kiện quyết định cho việc xây dựng CĐCS vững mạnh và phát triển đoàn viên đạt kết quả; đẩy mạnh việc tuyên truyền pháp luật cho công nhân lao động; quan tâm đổi mới, phương pháp, hình thức phù hợp cho từng đối tượng; điều tra khảo sát nắm thực trạng tình hình công nhân lao động, phân tích các loại hình doanh nghiệp trên địa bàn phải chính xác để có cơ sở tuyên truyền phát triển đoàn viên thành lập CĐCS trong các doanh nghiệp đạt và vượt chỉ tiêu, kế hoạch LĐLĐ tỉnh giao trong năm 2020.

 

Phạm Thị Hương

Chủ tịch LĐLĐ thành phố


In
Về đầu

Đang trực tuyến: 17 Lượt truy cập: 1.591.244