Gương cán bộ Công đoàn - Người tốt việc tốt
Cập nhật lúc Thứ Hai, ngày 4 tháng 1 năm 2021 - 07:46 (GMT+7)
Nghị lực vượt khó của cô giáo mầm non

Bằng nghị lực của một nhà giáo yêu nghề, cô giáo Vi Thị Hoàn- Đoàn viên Công đoàn cơ sở Trường Mần non Khâu Tinh, huyện Na Hang vẫn ngày ngày miệt mài cống hiến sự nhiệt huyết của mình để ươm mầm cho thế hệ tương lai của xã Khâu Tinh.

     Đang chăm chú hướng dẫn học sinh lớp 5 tuổi thực hành tiết học ngoại khóa tại khuôn viên trường Mầm non Khâu Tinh, thấy phóng viên đến trường, cô giáo Vi Thị Hoàn nhắc các cháu đứng dậy chào khách. Nhìn các cháu học sinh 5 tuổi đứng xếp hàng ngay ngắn, khoanh tay đồng thanh chào các cô, chú phóng viên, chúng tôi cảm nhận được phần nào sự tâm huyết của cô giáo trong công tác dạy bảo và duy trì nền nếp của lớp. Tranh thủ vài phút giải lao giữa giờ, cô Hoàn tâm sự: Em sinh ra và lớn lên tại xã Khâu Tinh, hoàn cảnh kinh tế gia đình cũng rất khó khăn, nhưng may mắn hơn nhiều anh, chị cùng trang lứa là em được bố mẹ cho đi học hết lớp 12. Từ nhỏ em đã có mơ ước sau này sẽ trở thành giáo viên nuôi, dạy trẻ. Niềm đam mê đó đã đưa em đến với ngành sư phạm, nhanh thật vừa ngày nào mà tính đến nay em đã công tác trong ngành giáo dục của xã Khâu Tinh được 17 năm rồi. Đa số học sinh theo học tại trường là con em người đồng bào các dân tộc Tày, Dao, Mông sinh sống trên địa bàn xã, điều kiện kinh tế gia đình của các cháu rất khó khăn, vài năm trước việc vận động được các cháu ra lớp là rất khó. Do được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất này nên em không chỉ rất hiểu về các cháu mà còn hiểu về hoàn cảnh gia đình các cháu, chính vì vậy mà em có những chia sẻ, tuyên truyền vận động để các bậc phụ huynh chủ động đưa con em ra lớp học cái chữ.

 

Cô gáo Vi Thị Hoàn và các em học sinh


     Cô giáo Nguyễn Thị Nhọt- Hiệu trưởng trường Mần non Khâu Tinh cho biết: Năm 2012, chồng cô giáo Vi Thị Hoàn mắc bệnh hiểm nghèo và qua đời. Một mình cô phải nuôi 2 con nhỏ, gánh nặng của gia đình đè nặng lên đôi vai của cô, mọi lo toan vất vả của cuộc sống đời thường tưởng chừng đánh gục người giáo viên này nhưng chính điều đó lại là động lực thôi thúc cô cố gắng và đạt rất nhiều thành tích trong công tác. Ở trường cô là một giáo viên tận tâm, tận lực, một đồng nghiệp luôn gần gũi và chia sẻ với mọi người. Ở nhà, cô là người con dâu hiếu thảo, là người mẹ mẫu mực, hết lòng chăm lo cho các con khi chồng không còn nữa.
     Cuộc sống tạo ra những khó khăn để thử thách nghị lực của con người, với sự nhiệt huyết, lòng yêu nghề và tinh thần vượt khó, trong suốt những năm tháng làm việc tại Trường Mầm non Khâu Tinh, cô Vi Thị Hoàn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, có nhiều sáng kiến cải tiến phù hợp nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy, đồng thời nhiều năm liền cô nhận giúp đỡ 02 cháu có hoàn cảnh gia đ́nh khó khăn, hỗ trợ nhiều quần áo, giày dép, khăn ấm cho các cháu.
     Vượt lên hoàn cảnh, với nỗ lực không mệt mỏi, cô Vi Thị Hoàn thực sự là một tấm gương yêu nghề. Nhắc đến cô, học trò nào cũng kính yêu, phụ huynh nào cũng qúy trọng, không phải vì cô dạy con, dạy cháu của họ, mà ở chữ “TÂM” trong lòng cô. Năm tháng trôi qua, người lái đò ấy vẫn mãi lặng thầm lái những con đò tri thức nối nhau cập bến, bỏ quên nỗi nhọc nhằn mà mỉm cười nhìn lớp lớp học trò mình lớn lên…
     Năm cũ sắp qua đi, năm mới sắp đến, chúng tôi - những người làm báo chúc cô luôn khỏe mạnh và giữ vững ngọn lửa cháy nồng trong nghề "trồng người", tiếp tục thực hiện tốt vai trò của một người dẫn dắt thế hệ trẻ, góp phần đào tạo những cán bộ có đức, có tài là người đồng bào dân tộc thiểu số cho xã Khâu Tinh còn nhiều khó khăn này.


Đức Toàn
Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao huyện Na Hang

 


In
Về đầu

Đang trực tuyến: 45 Lượt truy cập: 1.591.286