Công đoàn ngành Giáo dục: Một năm nhìn lại

Thứ Hai, ngày 22 tháng 2 năm 2021 - 14:10

Cỡ chữ: A+ A-


           Năm 2020 là năm đầy biến động và thử thách đối với các cấp quản lý giáo dục cũng như cán bộ, nhà giáo, người lao động trong ngành. Trong bối cảnh diễn biến phức tạp, kéo dài của dịch bệnh Covid-19, ngành Giáo dục Tuyên Quang đã quyết liệt và linh hoạt trong việc chỉ đạo triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch năm học với mục tiêu kép: vừa đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh, vừa đảm bảo kế hoạch dạy học và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Để góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành, Công đoàn ngành đã điều chỉnh kế hoạch hoạt động, đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động nhằm tăng cường sức mạnh nội lực, tạo động lực và khí thế cho đội ngũ nhà giáo nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Công tác tuyên truyền, triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tuyên truyền về đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và các nghị quyết của tổ chức công đoàn cho cán bộ, nhà giáo, người lao động (CBNGNLĐ) được các cấp Công đoàn tích cực triển khai thực hiện.

Công tác chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho CBNGNLĐ được Công đoàn ngành và CĐCS trực thuộc hết sức quan tâm, đặc biệt là cán bộ, nhà giáo có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn rủi ro, tử vong... Từ các nguồn Quỹ: Mái ấm Công đoàn tỉnh, Quỹ xã hội Công đoàn Giáo dục Việt Nam và các nguồn khác, Công đoàn ngành đã tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ 43 đoàn viên với số tiền trên 80 triệu đồng; các CĐCS phối hợp với nhà trường vận động ủng hộ cán bộ, nhà giáo khó khăn gần 400 triệu đồng (riêng trường THPT Chuyên quyên góp, hỗ trợ 2 cô giáo bị bệnh hiểm nghèo số tiền trên 230 triệu đồng).

 

Công đoàn ngành Giáo dục tổ chức Hội nghị tổng kết công tác công đoàn năm học 2019-2020; triển khai nhiệm vụ năm học 2020-2021.

 

Cùng với việc chăm lo đời sống vật chất, Công đoàn ngành và các CĐCS đã tổ chức nhiều hoạt động thi đua sôi nổi, giao lưu văn nghệ, thể thao..., thu hút đông đảo đoàn viên tham gia; tổ chức gặp mặt, tri ân, tôn vinh nhà giáo tiêu biểu tại Hội nghị điển hình tiên tiến của ngành và vào dịp kỷ niệm 38 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11; quan tâm phối hợp, hỗ trợ Hội Cựu giáo chức các cấp. Công đoàn ngành phối hợp với Sở Giaó dục và Đào tạo tổ chức thành công giải Cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền hơi nữ năm 2020 với sự tham gia của trên 200 vận động viên; tổ chức đoàn tham gia Giải cầu lông, bóng chuyền hơi đoàn viên, CNVCLĐ tỉnh đạt kết quả cao.

Trong các nhà trường, phong trào thi đua "Lao động giỏi, Lao động sáng tạo" được cụ thể hóa thông qua phong trào thi đua "Dạy tốt, Học tốt", "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học", "Giỏi việc trường, Đảm việc nhà" gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và cuộc vận động "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo". Đầu năm 2020, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, các nhà trường và công đoàn đã phối hợp tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, động viên đoàn viên, cán bộ nhà giáo, người lao động tích cực lao động vệ sinh trường lớp, phun thuốc khử khuẩn, kêu gọi vận động sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân để hỗ trợ cho học sinh khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, đồ dùng, nhu yếu phẩm; cán bộ giáo viên nghiên cứu, sử dụng các phần mềm Zoom metting, Microsoft Team, Skype... để họp trực tuyến, dạy học và dự giờ trực tuyến, chia sẻ thông tin nhóm và duy trì hoạt động dạy học trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Các CĐCS phối hợp với nhà trường vận động giáo viên đăng ký danh hiệu thi đua, đăng ký và thực hiện đề tài, sáng kiến; cuối năm học 2019-2020, có 211 đề tài, sáng kiến được Hội đồng sáng kiến ngành Giáo dục Tuyên Quang đánh giá, xếp loại, trong đó có 42 đề tài, sáng kiến đạt Loại A.

Phong trào "Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động" được các CĐCS tiếp tục thực hiện, nhiều đơn vị tổ chức lao động vệ sinh, trồng hoa, cây cảnh, cải tạo, nâng cấp các công trình của nhà trường. Trong năm, có 33/33 CĐCS phát động và triển khai các hoạt động như: tổ chức phát động phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa”, tổ chức “Ngày hội sáng tạo” tạo ra nhiều sản phẩm hữu ích từ rác thải, trang bị thùng rác mới...

Từ các phong trào thi đua, các cuộc vận động, đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, điển hình: Các thầy cô giáo trường THPT Chuyên bồi dưỡng được 21 học sinh đạt giải Quốc gia lớp 12 THPT; thầy Nguyễn Trung Kiên A, giáo viên trường THPT Thái Hòa, thầy Hoàng Châu Thiện, giáo viên trường THPT Chuyên hướng dẫn 2 nhóm học sinh đạt giải Nhì tại Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học toàn quốc; thầy Nguyễn Trung Kiên B, giáo viên trường THPT Thái Hòa được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam vinh danh tại Lễ tôn vinh “Nhà khoa học của nhà nông”... Với những thành tích đạt được trong năm 2020 và tiếp nối thành tích của những năm trước, tại Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Tuyên Quang, Công đoàn ngành Giáo dục vinh dự được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua Đơn vị xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo” giai đoạn 2016-2020.

Nguyễn Thị Uyên

Chủ tịch CĐ ngành Giáo dục





Xem tin theo ngày:   / /