Vai trò của bảo hiểm xã hội đối với người lao động

Thứ Hai, ngày 22 tháng 2 năm 2021 - 14:31

Cỡ chữ: A+ A-


     Bản chất của bảo hiểm xã hội (BHXH) là sự bảo đảm bù đắp một phần hoặc thay thế thu nhập của người lao động (NLĐ) khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thất nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết trên cơ sở đóng góp vào quỹ BHXH do Nhà nước tổ chức thực hiện. Chính vì vậy, BHXH đóng vai trò rất quan trọng đối với NLĐ trong doanh nghiệp (DN).
     Chính sách BHXH hoạt động dựa trên nguyên tắc cơ bản “đóng - hưởng” đã tạo ra bước đột phá quan trọng về sự bình đẳng của NLĐ về chính sách BHXH. Khi đó, mọi NLĐ làm việc ở các thành phần kinh tế, các ngành nghề, địa bàn khác nhau, theo các hình thức khác nhau đều được tham gia thực hiện các chính sách BHXH. Phạm vi đối tượng tham gia BHXH không ngừng được mở rộng đã thu hút hàng triệu NLĐ làm việc trong các thành phần kinh tế khác nhau, khuyến khích họ tự giác thực hiện nghĩa vụ và quyền lợi BHXH tạo sự an tâm, tin tưởng và yên tâm lao động, sản xuất, kinh doanh.
     Với những quyền lợi của NLĐ khi tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) đã góp phần thu hút nguồn lao động vào nền sản xuất xã hội, giữ gìn và nâng cao thể lực cho NLĐ trong suốt quá trình lao động, sản xuất. Việc được tham gia BHXH khi đang làm việc và được hưởng lương hưu sau này đã tạo ra cho NLĐ sự phấn khởi, tâm lý ổn định, an tâm vào việc làm mà họ đang thực hiện. Thực tế là nhiều DN, khi tuyên truyền quảng cáo tuyển dụng lao động, thì tiêu thức được tham gia BHXH cũng là một quyền lợi quan trọng thu hút được nhiều lao động.
      Vì vậy, chính sách BHXH được coi là điểm tựa cho DN, NLĐ trước đại dịch Covid-19. Việc triển khai chính sách tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí, tử tuất, không tính lãi theo đúng quy định là giải pháp kịp thời của ngành BHXH và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, nhằm góp phần thực hiện thông điệp, chủ trương của Chính phủ là không chỉ giữ gìn sinh mạng người dân mà Chính phủ đang chiến đấu với Covid-19 để bảo đảm sinh kế, việc làm của người dân, NLĐ không bị ảnh hưởng bởi đại dịch.
Việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất sẽ có tác động không nhỏ tới cộng đồng DN và đời sống của NLĐ trong điều kiện dịch Covid-19 còn đang diễn biến phức tạp, góp phần vào việc chung tay thực hiện nhiệm vụ kép mà Thủ tướng Chính phủ giao, vừa phòng chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, an ninh, an toàn đời sống và sức khỏe của nhân dân; góp phần duy trì, ổn định, cải thiện hoạt động sản xuất - kinh doanh của DN.

 

Tuyên truyền Luật Bảo hiểm xã hội cho công nhân lao động Công ty cổ phần Giấy An Hòa.


      Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 911 DN tham gia BHXH. Về cơ bản, các DN luôn chăm lo, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng về BHXH cho NLĐ. Tuy nhiên, tình trạng các DN, nhất là DN ngoài khu vực Nhà nước chậm nộp, trốn tránh hoặc trì hoãn việc đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cho NLĐ vẫn diễn ra phổ biến, mặc dù các ngành chức năng liên tục thanh tra, kiểm tra và có nhiều giải pháp nhằm thu hồi và xử lý nợ đọng, kể cả phương án kiện ra toà, nhưng vẫn còn nhiều DN nợ đọng kéo dài, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của NLĐ.
      Tình trạng nợ BHXH kéo dài khiến nhiều quyền lợi NLĐ bị ảnh hưởng như: quyền lợi về chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, trợ cấp thất nghiệp. Thực trạng này ảnh hưởng đến chính sự phát triển của DN vì DN không thực hiện nghiêm các chế độ, chính sách theo quy định, NLĐ sẽ tự rời bỏ để tìm đến những DN tốt hơn, dẫn đến tình trạng DN thiếu hụt lao động, phải tuyển lao động mới.
      BHXH tỉnh đã phối hợp các cơ quan, đơn vị phân tích làm rõ nguyên nhân nợ đọng BHXH của các DN. Các DN được thành lập và hoạt động chủ yếu là vừa và nhỏ, hoạt động sản xuất - kinh doanh một số DN gặp nhiều khó khăn; tình trạng nợ đọng BHXH từ năm trước chuyển sang năm sau ngày càng lớn. Bên cạnh đó, nhận thức của người sử dụng lao động về BHXH còn hạn chế. Mặt khác, nhiều trường hợp NLĐ cần có việc làm, thu nhập nên chưa quan tâm đến việc trích đóng BHXH, BHYT.
      Trước thực trạng đó, Tổ công tác liên ngành thu nợ tiền BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh gồm: BHXH tỉnh, Sở Lao động -Thương binh và Xã hội, Thanh tra tỉnh, LĐLĐ tỉnh, Cục Thuế tỉnh đã kiểm tra, thu hồi nợ BHXH đối với các DN nợ đọng kéo dài, kiên quyết xử lý DN cố tình chây ỳ. Mỗi năm, Tổ công tác hoạt động 2 đợt, thực hiện kiểm tra đôn đốc thu hồi nợ các đơn vị có số tiền nợ 3 tháng trở lên. Cùng với đó, BHXH tỉnh tăng cường thanh tra chuyên ngành về đóng BHXH đến các DN nợ đọng. Đồng thời tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành thực hiện công tác BHXH, BHYT, đảm bảo quyền lợi chính đáng của NLĐ.
      Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục triển khai nhiều giải pháp thu nợ, giảm thiểu các DN nợ đọng BHXH kéo dài. Trong đó, chỉ đạo BHXH các huyện xác định nguyên nhân nợ đối với từng DN để có giải pháp phù hợp. Đẩy mạnh công tác thanh tra chuyên ngành đột xuất các DN nợ đọng từ 3 tháng trở lên. Đồng thời, hoàn thiện hồ sơ chuyển sang cơ quan công an để xử lý hình sự theo quy định của pháp luật đối với những DN trốn đóng, cố tình chậm đóng, nợ kéo dài ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ. BHXH tỉnh cũng gửi danh sách những DN nợ đọng tiền BHXH từ 3 tháng trở lên trên Cổng Thông tin điện tử của ngành và thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, thực hiện xử phạt hành chính với DN có nợ đọng BHXH. Bên cạnh đó, thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền, vận động giải thích cho các DN hiểu rõ vai trò, trách nhiệm phải đóng đầy đủ BHXH cho NLĐ.
       Với nhiều cách làm quyết liệt, BHXH tỉnh đã nỗ lực kéo giảm nợ đọng BHXH trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh những DN đã chấp hành nghiêm việc thực hiện nộp BHXH, vẫn còn nhiều DN có số nợ kéo dài. Đây là một bài toán nan giải, do đó các cấp, các ngành cần tăng cường tuyên truyền để người sử dụng lao động và NLĐ hiểu rõ về quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia BHXH. Bởi chỉ khi nào DN hiểu và phát triển DN theo hướng song hành giữa lợi ích kinh doanh với lợi ích an sinh xã hội thì quyền lợi NLĐ mới được bảo đảm.


Bảo hiểm Xã hội tỉnh

 




In bài viết Gửi phản hồi Gửi Email Lượt xem: 17.505 views

Xem tin theo ngày:   / /