Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn”
Cập nhật lúc Thứ Ba, ngày 26 tháng 7 năm 2016 - 08:56 (GMT+7)
Một số kết quả hoạt động của tổ chức Công đoàn 6 tháng đầu năm 2016

6 tháng đầu năm 2016, các cấp công đoàn trong tỉnh đã chủ động trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của Công đoàn và đã đạt được nhiều kết quả, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

     Công tác kiểm tra, giám sát và chăm lo đời sống, bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ được các cấp công đoàn quan tâm theo hướng sâu sát cơ sở. Các cấp công đoàn phối hợp với các ngành chức năng tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật lao động và Luật Công đoàn tại 64 doanh nghiệp (trong đó Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp thanh tra tại 13 doanh nghiệp). Qua thanh tra, kiểm tra, đã phát hiện và kiến nghị các doanh nghiệp có biện pháp khắc phục những hạn chế trong việc thực hiện các quy định của pháp luật tại đơn vị để bảo đảm quyền lợi cho người lao động. Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tổ chức khám, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho trên 400 công nhân lao động.
     Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở theo quy định của Chính phủ đã được các công đoàn cơ sở chủ động phối hợp với chuyên môn thực hiện, trong đó chú trọng hơn đến việc nâng cao chất lượng hội nghị cán bộ công chức, viên chức, hội nghị người lao động góp phần phát huy quyền làm chủ của công chức, viên chức và người lao động. Năm 2016, có 881/882 cơ quan, đơn vị tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, viên chức và bầu Ban Thanh tra nhân dân theo quy định (đạt 99,88%); 130/163 doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động (đạt 80%); 128/163 doanh nghiệp xây dựng quy chế dân chủ ở cơ sở (đạt 78,5%).
     Công tác tuyên truyền, giáo dục của các cấp công đoàn tập trung tuyên truyền, quán triệt các văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVI, tuyên truyền về Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Các hoạt động văn hóa, thể thao nhân dịp chào mừng các ngày lễ lớn và các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh được các cấp công đoàn tổ chức với nhiều hình thức phong phú. Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức Hội nghị biểu dương gia đình CNVCLĐ tiêu biểu, xuất sắc tỉnh Tuyên Quang năm 2016. Các cấp công đoàn tổ chức trên 700 giao lưu văn nghệ và thi đấu thể thao thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia. Thông qua các hoạt động văn hóa, thể thao đã từng bước đáp ứng nhu cầu hưởng thụ và sáng tạo nghệ thuật, nâng cao thể lực, trí lực cho CNVCLĐ, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong từng cơ quan, đơn vị.
     Hoạt động Tháng Công nhân năm 2016 với chủ đề "Vì sức khỏe và quyền lợi người lao động" tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự phối hợp và tạo điều kiện của chính quyền, chuyên môn đồng cấp. Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức Lễ kỷ niệm 130 năm ngày Quốc tế Lao động 1/5 và phát động Tháng Công nhân năm 2016. Tại Lễ kỷ niệm, Liên đoàn Lao động tỉnh đã biểu dương, tôn vinh 68 CNVCLĐ tiêu biểu, xuất sắc và trao Cúp tôn vinh 5 doanh nghiệp xuất sắc vì người lao động. Trong dịp này, các cấp công đoàn tổ chức thăm và tặng quà cho 117 CNVCLĐ bị tai nạn lao động, có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền là 67,4 triệu đồng.
     Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được các cấp công đoàn quan tâm triển khai thực hiện, đã góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của đoàn viên và người lao động. Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức 7 hội nghị tuyên truyền về Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế, Luật Việc làm cho 800 cán bộ công đoàn cơ sở và công nhân lao động; cấp phát trên 500 tài liệu và 2.000 tờ gấp tuyên truyền pháp luật cho công nhân lao động của các doanh nghiệp.
Nhằm thực hiện có kết quả Kế hoạch "Năm phát triển đoàn viên" 2016 của Tổng Liên đoàn, Liên đoàn Lao động tỉnh đã giao chỉ tiêu phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp cho các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở. 6 tháng đầu năm, các cấp công đoàn đã kết nạp mới 1.135 đoàn viên, thành lập 08 công đoàn cơ sở.
     Công tác giới thiệu nhân sự tham gia ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 được Liên đoàn Lao động tỉnh và các cấp công đoàn trong tỉnh quan tâm. Kết quả, có 02 cán bộ công đoàn trúng cử Hội đồng nhân dân tỉnh; 37 cán bộ công đoàn trúng cử Hội đồng nhân dân huyện, thành phố và 296 cán bộ công đoàn trúng cử Hội đồng nhân dân xã, phường, thị trấn.
     Hoạt động của Ủy ban Kiểm tra công đoàn các cấp đạt được nhiều kết quả quan trọng. Ủy ban Kiểm tra công đoàn các cấp đã giúp Ban Chấp hành, Ban Thường vụ tổ chức được 706 cuộc kiểm tra về chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam và 547 cuộc kiểm tra tài chính công đoàn.
     Các hoạt động xã hội của công đoàn được thực hiện với nhiều hình thức thiết thực, đa dạng đã kịp thời chăm lo đến những gia đình chính sách, người có công với cách mạng, gia đình CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhân dịp tết Nguyên đán Bính Thân, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức Chương trình "Tết sum vầy" tại Công ty TNHH MTV Seshin VN2; tặng 255 suất quà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 127,5 triệu đồng; thăm, trao 25 suất quà của "Quỹ vì người nghèo" cho 25 hộ nghèo với tổng trị giá 12,5 triệu đồng; tặng 340 chiếc quần, áo ấm cho con các gia đình thuộc hộ nghèo. Các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã tặng 166 suất quà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị là 83 triệu đồng. Ngoài ra, các công đoàn cơ sở đã trao 403 suất quà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị là 158,5 triệu đồng; thăm và tặng quà 16 gia đình chính sách với tổng số tiền 8 triệu đồng.
     Chương trình nhà ở Mái ấm Công đoàn được duy trì và đạt được hiệu quả tích cực. Trong 6 tháng đầu năm 2016, Quỹ "Mái ấm Công đoàn" đã nhận được sự ủng hộ, đóng góp của các cơ quan, đơn vị và CNVCLĐ với tổng số tiền trên 240 triệu đồng. Từ nguồn Quỹ "Mái ấm Công đoàn" đã hỗ trợ làm nhà mới cho 19 gia đình CNVCLĐ với số tiền là 380 triệu đồng; thăm hỏi, trợ cấp 280 CNVCLĐ mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động, cháy nhà, có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 160 triệu đồng; trao 30 suất quà cho con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Na Hang với tổng số tiền là 9 triệu đồng.
     Phát huy những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2016, các cấp công đoàn trong tỉnh cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu đã đề ra trong năm kế hoạch, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong đó cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu sau:
     Các cấp công đoàn tiếp tục nắm bắt tình hình việc làm, đời sống, tư tưởng công nhân, lao động; tình hình thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động và việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Tiếp tục kiểm tra việc thực hiện Luật Công đoàn và phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động tại các doanh nghiệp. Tổ chức tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, nhất là các vấn đề về quyền, nghĩa vụ của đoàn viên và người lao động.
     Đẩy mạnh việc tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cho CNVCLĐ; tiếp tục triển khai việc học tập, quán triệt và xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVI và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước trong 6 tháng cuối năm 2016.
     Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, CNVCLĐ góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh, chào mừng các ngày lễ lớn trong 6 tháng cuối năm 2016. Làm tốt công tác khen thưởng để động viên, khích lệ các tập thể, cá nhân tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua.
Các cấp công đoàn tiếp tục thực hiện có kết quả Kế hoạch "Năm phát triển đoàn viên" 2016 của Tổng Liên đoàn; phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kết nạp đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở do Liên đoàn Lao động tỉnh giao.
     Các cấp công đoàn làm tốt công tác củng cố, kiện toàn tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng công đoàn cơ sở và công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở vững mạnh. Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá xếp loại chất lượng hoạt động đối với các công đoàn cơ sở và công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở cuối năm.
     Nâng cao chất lượng hoạt động của Ủy ban Kiểm tra công đoàn các cấp, nhằm giúp Ban Chấp hành, Ban Thường vụ công đoàn cùng cấp thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam.
     Duy trì tốt công tác tiếp đoàn viên và người lao động, gắn với hoạt động tư vấn pháp luật ở các cấp công đoàn; tiếp nhận và tổ chức kiểm tra, xác minh, giải quyết và tham gia cùng các ngành chức năng giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo và các nội dung phản ánh của đoàn viên và người lao động, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động theo quy định của pháp luật.
     Tiếp tục tuyên truyền, vận động CNVCLĐ tham gia các hoạt động xã hội; tích cực hưởng ứng các cuộc vận động đền ơn, đáp nghĩa, các hoạt động tương thân, tương ái. Quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn từ Quỹ Quốc gia hỗ trợ giải quyết việc làm và Quỹ "Mái ấm Công đoàn".
                                                                                                         Đỗ Văn Ngọc
                                                                                  Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh
 


In
Về đầu

Đang trực tuyến: 17 Lượt truy cập: 1.590.140