Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn”
Cập nhật lúc Thứ Tư, ngày 9 tháng 2 năm 2022 - 08:49 (GMT+7)
Hướng về cơ sở, vì lợi ích của cán bộ, nhà giáo và người lao động

 

Thực hiện phương châm “Hướng về cơ sở, vì lợi ích của cán bộ, nhà giáo và người lao động”, Công đoàn ngành Giáo dục đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp để  củng cố, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ CĐCS, tập trung xây dựng và phát huy hiệu quả các nguồn quỹ “Mái ấm Công đoàn”, Quỹ xã hội Công đoàn Giáo dục Việt Nam để kịp thời chăm lo cho cán bộ, nhà giáo, người lao động, nhất là cán bộ, nhà giáo, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn rủi ro, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Công đoàn ngành Giáo dục có 36 CĐCS trực thuộc với 1.708 đoàn viên, trong đó mới tiếp nhận 03 CĐCS và 118 đoàn viên từ LĐLĐ các huyện: Lâm Bình, Na Hang, Chiêm Hoá, Hàm Yên và Sơn Dương chuyển sang. Trong năm 2021, Công đoàn ngành và 8 CĐCS có sự thay đổi về nhân sự Ban Chấp hành và Uỷ ban kiểm tra do cán bộ công đoàn nghỉ hưu và thuyên chuyển công tác. Để đảm bảo chất lượng hoạt động của các cấp công đoàn, Công đoàn ngành đã thực hiện việc kiện toàn nhân sự kịp thời, bầu bổ sung 01 Uỷ viên Ban Chấp hành, 01 Uỷ viên Uỷ ban kiểm tra Công đoàn ngành và chuẩn y kết quả bầu 8 Chủ tịch, 4 Phó Chủ tịch và 4 uỷ viên Ban Chấp hành CĐCS. Đối với các CĐCS mới thành lập, sáp nhập, Công đoàn ngành hướng dẫn quy trình thực hiện và ban hành các quyết định thành lập, sáp nhập, chỉ định Ban Chấp hành, Uỷ ban kiểm tra lâm thời; chỉ đạo, hướng dẫn CĐCS triển khai kế hoạch hoạt động phù hợp với điều kiện thực tiễn của đơn vị, đặc biệt, đã trực tiếp tư vấn về nghiệp vụ công tác cho cán bộ CĐCS mới được kiện toàn; trao đổi với lãnh đạo các đơn vị để tạo điều kiện và hỗ trợ, phối hợp hoạt động.

 

 

Công đoàn ngành Giáo dục tiếp nhận ủng hộ "Áo ấm cho em" từ Trường THPT Lê Quý Đôn (Đống Đa, Hà Nội) chuyển tới Trường THPT Hà Lang (huyện Chiêm Hóa)

 

Công tác chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, cán bộ, nhà giáo, người lao động được thực hiện theo hướng thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tiễn. Từ các nguồn Quỹ “Mái ấm Công đoàn”, Quỹ xã hội Công đoàn Giáo dục Việt Nam và các nguồn khác, trong năm 2021, Công đoàn ngành đã tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ 43 lượt nhà giáo, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn rủi ro với số tiền trên 180 triệu đồng; hỗ trợ 12 nhà giáo, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Đặc biệt, đã hỗ trợ sửa 2 nhà, xây mới 2 nhà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, chưa có nhà ở hoặc nhà bị xuống cấp. Là một trong những đoàn viên được hỗ trợ xây nhà mới, thầy giáo Bàn Văn Sơn, giáo viên Trường THPT Trung Sơn vui mừng chia sẻ: “Những năm gần đây, gia đình tôi gặp nhiều khó khăn, thu nhập chủ yếu chỉ từ lương của tôi, hai con gái đang học phổ thông và sức khoẻ không được tốt. Được Công đoàn ngành và Công đoàn cấp trên quan tâm hỗ trợ xây nhà, đối với tôi đó là sự động viên, khích lệ rất lớn, giúp tôi có thêm động lực vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Việc triển khai các chương trình phúc lợi đoàn viên cũng được quan tâm thực hiện: Công đoàn ngành tiếp tục phối hợp với Công ty sữa Hà Lan cung cấp trên 4.000 hộp sữa giá ưu đãi, phối hợp với Bệnh viện Medlatec chi nhánh Phú Thọ tổ chức xét nghiệm, tầm soát ung thư sớm, tư vấn sức khỏe cho cán bộ, nhà giáo, người lao động.

Hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn trong năm, đặc biệt vào dịp kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2021), 70 năm ngày thành lập Công đoàn Giáo dục Việt Nam (22/7/1951 - 22/7/2021) được tổ chức trang trọng, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tiễn đã cổ vũ động viên, khích lệ được tinh thần của đoàn viên, cán bộ, nhà giáo, người lao động. Hội nghị biểu dương gia đình nhà giáo tiêu biểu giai đoạn 2016 - 2020 đã tôn vinh 12 gia đình nhà giáo được lựa chọn từ CĐCS trên địa bàn các huyện, thành phố; Cuộc thi “Thầy cô trong mắt em” với 27 tác phẩm dự thi, trong đó có 01 tác phẩm đạt giải cấp toàn quốc đã góp phần lan toả những tấm gương nhà giáo có vai trò quan trọng và ảnh hưởng tích cực đến quá trình giáo dục và hình thành nhân cách của học sinh. Công đoàn ngành gửi 02 tác phẩm tham gia và được tặng danh hiệu Giọng hát hay Chung khảo Liên hoan Tiếng hát giáo viên toàn quốc lần thứ V do Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức; vận động nữ đoàn viên hưởng ứng, tham gia Cuộc thi “Duyên dáng áo dài Phụ nữ Tuyên Quang” với trên 250 ảnh tham dự, trong đó có 02 tác phẩm đạt giải cấp tỉnh. Các hoạt động chào mừng ngày Khai giảng năm học mới, ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 20/10, ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 được tổ chức trang trọng và ý nghĩa, góp phần nuôi dưỡng tâm huyết, lòng yêu nghề và quyết tâm nỗ lực vượt khó để cống hiến của nhà giáo.

 Công đoàn ngành thành lập đoàn vận động viên tham dự Giải bóng chuyền hơi CNVCLĐ tỉnh Tuyên Quang năm 2021, giữ vững và nâng cao thành tích đạt được từ năm trước: Đội Nữ vươn lên giành giải Nhất, đội Nam giữ vị trí giải Nhì toàn tỉnh. Do dịch bệnh Covid-19 nên các hoạt động thể thao được duy trì và tổ chức chủ yếu ở quy mô cơ sở để đảm bảo an toàn và thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch.

Năm 2022, hướng tới kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2022), phát huy những kết quả đạt được, Công đoàn ngành Giáo dục tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho cán bộ, nhà giáo, người lao động, giúp họ yên tâm công tác, đóng góp tích cực cho sự nghiệp giáo dục của tỉnh nhà; làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh và sinh viên năng động, sáng tạo, đoàn kết, chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hăng hái thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

 

Nguyễn Thị Uyên

Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục


In
Về đầu

Đang trực tuyến: 37 Lượt truy cập: 1.590.598