Liên đoàn Lao động tỉnh triển khai thực hiện Đề án số 02-ĐA/TU ngày 23/5/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội

Thứ Tư, ngày 9 tháng 2 năm 2022 - 09:35

Cỡ chữ: A+ A-


Thực hiện Đề án số 02-ĐA/TU ngày 23/5/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, ngày 27/8/2021 Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 140/KH-LĐLĐ để chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai thực hiện Đề án; xác định rõ mục đích, yêu cầu đổi mới nội dung, phương thức hoạt động trong tổ chức Công đoàn và đề ra một số chỉ tiêu cụ thể như: Phấn đấu đến năm 2025, duy trì tỷ lệ tập hợp, thu hút người lao động tham gia vào tổ chức Công đoàn bình quân đạt trên 80%; thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) tại 100% doanh nghiệp có trên 15 lao động, sản xuất, kinh doanh ổn định; có trên 70% chủ tịch CĐCS là đảng viên; có 80% trở lên các doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn ký kết được thỏa ước lao động tập thể; có ít nhất 70% số vụ việc của đoàn viên, tổ chức Công đoàn có nhu cầu tư vấn, tranh tụng sẽ có đại diện công đoàn tham gia. Phấn đấu hằng năm, có 100% công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đạt loại hoàn thành tốt nhiệm vụ, 90% trở lên CĐCS khu vực Nhà nước và 60% CĐCS ngoài khu vực Nhà nước xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ; các cấp công đoàn từ tỉnh đến cơ sở, người đứng đầu và cán bộ công đoàn chuyên trách thực hiện có hiệu quả ít nhất 01 việc làm mới, đột phá đã đăng ký với cấp ủy, công đoàn cấp trên trực tiếp quản lý; vận động ủng hộ Quỹ “Mái ấm Công đoàn” đạt trên 1 tỷ đồng; hỗ trợ sửa chữa và xây mới cho đoàn viên, công chức, viên chức, lao động (CCVCLĐ) từ 30 nhà ở “Mái ấm Công đoàn” trở lên...

 

Đoàn viên Công đoàn cơ sở Cơ quan Liên đoàn Lao động tỉnh thực hiện "3 cùng" tại xã Tràng Đà, thành phố Tuyên Quang

 

Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh cũng đã đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp cơ bản nhằm thực hiện tốt các chỉ tiêu trên đó là:

1. Tăng cường sự lãnh đạo của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đối với việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn; lựa chọn, xác định những việc cần tập trung đổi mới ở từng cấp công đoàn; gắn việc đánh giá kết quả đổi mới nội dung, phương thức hoạt động với việc đánh giá, xếp loại chất lượng hoạt động hằng năm đối với công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và CĐCS.

2. Tăng cường sự phối hợp với chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội. Thực hiện tốt Quy chế phối hợp công tác giữa Ủy ban nhân dân tỉnh với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức - chính trị xã hội cấp tỉnh giai đoạn 2021 - 2026. Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện chức năng giám sát hoạt động của chính quyền, cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, giám sát việc giải quyết những kiến nghị của cử tri, Nhân dân; nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát, phản biện xã hội của công đoàn, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

3. Tiếp tục thực hiện việc đa dạng hóa các các hình thức tập hợp đoàn viên, CCVCLĐ và tập trung hướng mạnh các hoạt động về cơ sở, phát huy quyền chủ động, sáng tạo của công đoàn các cấp trong công tác vận động đoàn viên, CCVCLĐ; đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục, triển khai học tập nghị quyết, các văn bản của Đảng và Nhà nước liên quan trực tiếp tới trách nhiệm, quyền và lợi ích của đoàn viên, CCVCLĐ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước; vận động đoàn viên, CCVCLĐ tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Trung ương và tỉnh phát động; làm tốt chức năng đại diện cho người lao động, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

4. Tiếp tục rà soát, củng cố, kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn đầu mối gắn với đổi mới nội dung, phương thức hoạt động đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) và Quy định số 212-QĐ/TW ngày 30/12/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công đoàn đáp ứng yêu cầu về lý luận, năng lực thực tiễn và kỹ năng công tác vận động quần chúng; thường xuyên hướng dẫn, đổi mới nội dung sinh hoạt của ban chấp hành CĐCS để tổ chức sinh hoạt thiết thực, đáp ứng nhu cầu, lợi ích và gắn với trách nhiệm của đoàn viên, CCVCLĐ.

5. Tập trung khai thác nguồn thu, sử dụng có hiệu quả tài chính công đoàn, phục vụ tốt hoạt động của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thu, chi, quản lý và sử dụng các nguồn tài chính ở các cấp công đoàn; ứng dụng các phần mềm công nghệ thông tin hiện đại trong việc quản lý thu, chi tài chính công đoàn theo hướng dẫn của Tổng Liên đoàn.

Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Công đoàn trong giai đoạn hiện nay là hết sức quan trọng và cần thiết, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cấp công đoàn trong tỉnh, đáp ứng yêu cầu phát triển của phong trào CCVCLĐ và nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới, góp phần tích cực vào việc xây dựng hệ thống chính trị - xã hội và tổ chức Công đoàn ngày một vững mạnh. Với tinh thần đổi mới và quyết tâm cao, tin tưởng rằng việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động ở các cấp công đoàn trong tỉnh thời gian tới sẽ đạt được kết quả tốt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế hiện nay.

 

Mai Thị Thanh Hương

Phó Trưởng Ban Tổ chức - Kiểm tra LĐLĐ tỉnh




In bài viết Gửi phản hồi Gửi Email Lượt xem: 1.217 views

Xem tin theo ngày:   / /