Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn”
Cập nhật lúc Thứ Tư, ngày 9 tháng 2 năm 2022 - 11:02 (GMT+7)
Tập trung nguồn lực thực hiện có hiệu quả công tác chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động

            Năm 2021, trong điều kiện khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ nói chung và thực hiện có hiệu quả công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động nói riêng; qua đó đã tích cực góp phần vào việc hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, với mục tiêu "Tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết", LĐLĐ tỉnh đã ban hành kế hoạch chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh tập trung phối hợp cùng người sử dụng lao động chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động, trong đó đặc biệt quan tâm chăm lo đối với đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ nguồn tài chính Công đoàn và sự hỗ trợ của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh đã trao tặng quà Tết cho hơn 900 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh và hỗ trợ cho 500 đoàn viên, người lao động mua nhu yếu phẩm miễn phí thông qua việc tổ chức các Phiên chợ "Công đoàn chăm lo đoàn viên, công nhân lao động" với tổng số tiền hơn 850 triệu đồng. LĐLĐ tỉnh đã tích cực vận động các cơ quan, tổ chức chung tay cùng chăm lo Tết cho người lao động, có 530 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được nhận quà Tết với tổng giá trị hơn 380 triệu đồng; 250 người lao động có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ nhu yếu phẩm với tổng số tiền 50 triệu đồng. Một số công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã tiết kiệm chi và vận động các đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ kinh phí để phối hợp hỗ trợ đối với đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 36 triệu đồng. Các CĐCS đã chủ động, tích cực kiến nghị, phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng phương án chăm lo Tết cho người lao động, qua đó đã có gần 39 nghìn đoàn viên, người lao động được hỗ trợ, tặng quà Tết với tổng số tiền gần 14 tỷ đồng, trong đó các CĐCS đã chi hỗ trợ gần 10 tỷ đồng. Tháng Công nhân năm 2021 được các cấp công đoàn tổ chức với nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho đoàn viên, người lao động, phù hợp với điều kiện của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và đảm bảo quy định về chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19. LĐLĐ tỉnh phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức phiên chợ nhân đạo, hỗ trợ 250 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 50 triệu đồng. Các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và CĐCS phối hợp tổ chức giải cầu lông, giải bóng chuyền hơi với trên 1.000 vận động viên tham dự; có trên 3.000 đoàn viên, công nhân lao động được khám sức khỏe định kỳ; 742 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được tặng quà với tổng số tiền trên 200 triệu đồng.

 

 

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Tuyên Quang trao tặng sổ tiết kiệm cho con đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn

 

Các cấp công đoàn đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; quan tâm chăm lo đời sống đối với đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. LĐLĐ tỉnh đã thăm, tặng quà cán bộ, đoàn viên tại các các đơn vị tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19, cán bộ y tế tham gia công tác phòng chống dịch Covid-19, doanh nghiệp có đông công nhân lao động; hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với tổng số tiền 723 triệu đồng. Các CĐCS thăm và hỗ trợ các đơn vị thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, ủng hộ bếp ăn các khu cách ly tập trung với tổng giá trị trên 1 tỷ đồng.

Chương trình "Mái ấm Công đoàn" tiếp tục được tổ chức thực hiện phát huy hiệu quả rất tích cực. Trong năm 2021, từ nguồn Quỹ "Mái ấm Công đoàn",  LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ khó khăn đột xuất cho gần 90 đoàn viên với tổng số tiền 270 triệu đồng. Đặc biệt, tích cực thực hiện nhiệm vụ đột phá, đổi mới năm 2021 và giai đoạn 2021-2025 về xóa nhà tạm, nhà dột nát đối với hộ gia đình đoàn viên Công đoàn, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo thực hiện tốt công tác rà soát, lập hồ sơ, thẩm định, xét duyệt qua đó đã hỗ trợ 61 gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở làm nhà mới và sửa nhà (đạt trên 200% kế hoạch đã đề ra) với tổng số tiền hỗ trợ 1,605 tỷ đồng. Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo thực hiện khai thác có hiệu quả nguồn Quỹ Quốc gia về việc làm do Tổng Liên đoàn phân bổ quản lý để hỗ trợ các gia đình đoàn viên có khó khăn phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập; trong năm đã phê duyệt cho 21 gia đình đoàn viên vay vốn với tổng số tiền 795 triệu đồng.

Nhằm thực hiện tốt công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, LĐLĐ tỉnh đã ban hành kế hoạch chỉ đạo các cấp công đoàn trong toàn tỉnh tập trung thực hiện, một số nội dung trọng tâm đã đề ra là: Các cấp công đoàn nhất là các CĐCS có trách nhiệm chủ động tham gia với người sử dụng lao động xây dựng và giám sát thực hiện kế hoạch trả lương, thưởng, các khoản phúc lợi khác trước Tết đảm bảo quyền lợi của người lao động. Các cấp công đoàn tập trung nguồn lực để thực hiện tốt công tác chăm lo, thăm hỏi, hỗ trợ, tặng quà, nhất là đối với đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, CĐCS trong các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập có đóng kinh phí công đoàn thực hiện chi để chăm lo đối với đoàn viên, người lao động với mức 300.000 đồng/người có đóng BHXH tại cơ sở, tổng số nguồn kinh phí dự kiến chi hơn 4,8 tỷ đồng; đồng thời các CĐCS chi hỗ trợ đối với đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn theo quy chế chi tiêu nội bộ của CĐCS. LĐLĐ tỉnh đã có kế hoạch thực hiện hỗ trợ, tặng quà hơn 1.000 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, dự kiến kinh phí chi hỗ trợ khoảng 600 triệu đồng.

 

Đỗ Văn Ngọc

Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh


In
Về đầu

Đang trực tuyến: 45 Lượt truy cập: 1.590.643