Linh hoạt tuyên truyền pháp luật cho người lao động

Thứ Hai, ngày 25 tháng 4 năm 2022 - 09:35

Cỡ chữ: A+ A-

Nâng cao nhận thức pháp luật cho công nhân lao động (CNLĐ) thông qua hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật là nhiệm vụ trọng tâm LĐLĐ tỉnh. Thông qua các hình thức tuyên truyền, đội ngũ CNLĐ sẽ được nâng cao nhận thức, hiểu biết về Bộ luật Lao động để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.


       Đồng chí Nông Minh Hiền, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, của tỉnh tới CNLĐ, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch về tiếp tục thực hiện Tiểu Đề án 3 “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động, pháp luật công đoàn và pháp luật có liên quan cho người lao động trong các doanh nghiệp quốc doanh và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài” đến năm 2021. LĐLĐ tỉnh ký kết các chương trình phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, BHXH tỉnh, Công an tỉnh, Sở Tư pháp, Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở Y tế, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Tỉnh đoàn Thanh niên... giai đoạn 2018 - 2023. Trong đó, chú trọng tuyên truyền các văn bản liên quan đến đời sống, việc làm của người lao động như: Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn… Cùng với đó, tăng cường tuyên truyền về phòng, chống ma túy, tội phạm và các tệ nạn xã hội.

       Đồng chí Hoàng Thị Mai, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Giày Chung Jye Tuyên Quang - chi nhánh huyện Sơn Dương cho biết, hiện Chi nhánh có gần 1.000 công nhân, thời gian qua nhờ sự phối hợp, hỗ trợ nghiệp vụ của các ngành chức năng, Công ty thường xuyên tổ chức các buổi tọa đàm, đối thoại trực tiếp, qua đó tuyên truyền về những điểm mới trong Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật An toàn vệ sinh lao động... cho người lao động và chủ sử dụng lao động. Nhờ đó, kiến thức, nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật lao động của người sử dụng lao động và người lao động đều được nâng cao. Mối quan hệ giữa người lao động và doanh nghiệp càng trở nên gắn bó, hài hòa.

      Chị Nông Thị Triệu, công nhân Công ty TNHH MSAYB chia sẻ, chị rất phấn khởi khi được tham gia các buổi tuyên truyền pháp luật lao động do Công đoàn Công ty tổ chức. Thực tế, nhiều CNLĐ khi đến công ty làm việc chưa nắm rõ các chế độ cũng như quyền lợi của mình nên vẫn chịu nhiều thiệt thòi. Chưa kể nhiều người bị cho nghỉ việc, thôi việc mà không biết lý do. Do đó, tham gia các buổi tuyên truyền hữu ích sẽ góp phần giúp CNLĐ nắm chắc quyền lợi của mình để sẵn sàng lên tiếng nếu như công ty thực hiện các chính sách sai với luật định.

Một buổi tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho công nhân lao động của Công ty cổ phần Xi măng Tuyên Quang.

       Bên cạnh đó, tình hình dịch Covid-19, diễn biến phức tạp, LĐLĐ các huyện thành phố cũng linh hoạt tổ chức tuyên truyền pháp luật cho người lao động với nhiều hình thức thiết thực. Đồng chí Nguyễn Thị Thùy Dương, Chủ tịch LĐLĐ huyện Hàm Yên cho biết, trong 2 năm qua, do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19 nên việc tổ chức trực tiếp các buổi tuyên truyền pháp luật lao động cho CNLĐ gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, LĐLĐ huyện chuyển qua hình thức tuyên truyền trên trang Facebook của Liên đoàn và các nhóm Zalo của cán bộ Công đoàn, công nhân. Đồng thời, đề nghị các Công đoàn cơ sở truyền tải các thông tin, chính sách mới liên quan trực tiếp đến CNLĐ qua loa phát thanh tại doanh nghiệp trong các giờ nghỉ trưa hoặc phát tờ rơi để CNLĐ biết, nắm bắt nhanh các kiến thức cơ quan về pháp luật lao động và các chế độ, chính sách một cách nhanh nhất.
        Giai đoạn 2017 - 2021, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức 89 hội nghị tuyên truyền về Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế, Luật Việc làm; Luật Phòng, chống ma túy; Luật Giao thông đường bộ; Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá... cho trên 11.000 lượt cán bộ công đoàn và CNLĐ các doanh nghiệp; cấp phát 20.000 tài liệu tuyên truyền pháp luật và kỹ năng sống cho đoàn viên, công nhân lao động; duy trì thực hiện tốt chương trình phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Tuyên Quang đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động CNVC-LĐ tham gia tìm hiểu pháp luật. Từ năm 2018 đến nay, LĐLĐ tỉnh đã cấp phát Báo Lao động hằng ngày cho 21 doanh nghiệp có đông CNLĐ; chỉ đạo các cấp công đoàn xây dựng mô hình tuyên truyền, giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật trong đoàn viên, công nhân lao động.

        Để hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người lao động ngày càng phát huy hiệu quả, thời gian tới, LĐLĐ tỉnh chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ tuyên truyền viên chất lượng, am hiểu các vấn đề về chính sách pháp luật để từ đó tuyên truyền cho người lao động hiểu và thấm nhuần chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần hình thành và nâng cao ý thức tôn trọng, chấp hành pháp luật cũng như bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động.  

 

Theo Báo Tuyên Quang

 






Tổng số: 136 | Trang: 1 trên tổng số 14 trang  

Xem tin theo ngày:   / /