Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 6/2022

Thứ Hai, ngày 6 tháng 6 năm 2022 - 16:24

Cỡ chữ: A+ A-

Trong tháng 6/2022, nhiều chính sách mới nổi bật sẽ có hiệu lực như: Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo; hết hạn giảm lệ phí làm Căn cước công dân gắn chip; cấp hộ chiếu phổ thông trực tuyến; chỉ sử dụng hóa đơn giấy đến hết tháng 6/2022...


      Cấp hộ chiếu phổ thông trực tuyến từ 01/6/2022

     Từ ngày 01/6/2022, người dân có thể khai cấp hộ chiếu phổ thông (không gắn chíp) qua Cổng Dịch vụ công Bộ Công an, thanh toán trực tuyến, nhận hộ chiếu qua bưu chính hoặc tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh.

     Thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã phối hợp với các đơn vị chức năng triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp hộ chiếu phổ thông (không gắn chíp điện tử) cho công dân trên Cổng Dịch vụ công của Bộ Công an.

     Theo thông tin từ Cục Quản lý xuất nhập cảnh thuộc Bộ Công an, dịch vụ này sẽ được thực hiện trên phạm vi toàn quốc từ ngày 01/6/2022. Trước đó, đã được triển khai thí điểm tại Hà Nội từ 15/5/2022.

     Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo

Cơ quan, tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa được bố trí tối đa không quá 5% kinh phí ngân sách Nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa hàng năm của đơn vị. Ảnh minh họa

     Ngày 10/5/2022, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành Thông tư 06/2022/TT-BKHĐT về việc hướng dẫn một số điều của Nghị định 80/2021/NĐ-CP ngày 26/8/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

     Theo đó, cơ quan, tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa được bố trí tối đa không quá 5% kinh phí ngân sách Nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa hàng năm của đơn vị để thực hiện quản lý trực tiếp hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, gồm:

     Hoạt động hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa: Đi công tác; làm thêm giờ; thông tin liên lạc; tổ chức các cuộc họp, hội thảo; thuê chuyên gia; hoạt động khảo sát trực tiếp tại doanh nghiệp để quyết định hỗ trợ; các hoạt động phục vụ trực tiếp cho công tác hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

     Hoạt động của Hội đồng lựa chọn doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo: Rà soát hồ sơ, tài liệu của doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo; thuê chuyên gia; làm thêm giờ; thông tin liên lạc; tổ chức các cuộc họp nhằm đánh giá hồ sơ của doanh nghiệp; họp thẩm định kết quả lựa chọn doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo; các hoạt động khác liên quan trực tiếp đến hoạt động của Hội đồng.

     Hoạt động lựa chọn bên cung cấp theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

     Thông tư này có hiệu lực từ ngày 25/6/2022.

     Hết hạn giảm lệ phí làm Căn cước công dân gắn chip

Công an huyện Chiêm Hóa cấp CCCD cho nhân dân trên địa bàn xã Minh Quang

     Để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 120/2021/TT-BTC, quyết định giảm hàng hàng loạt các loại phí, lệ phí. Trong đó, đáng chú ý phải kể đến việc giảm 50% lệ phí làm Căn cước công dân gắn chíp.

     Mức phí ưu đãi này chỉ được áp dụng đến hết ngày 30/6/2022. Sau ngày này, người dân đi làm Căn cước gắn chíp sẽ phải trả theo mức phí được quy định tại Thông tư số 59/2019/TT-BTC. 

     Cụ thể, khi chuyển từ CMND 9 số/12 số sang CCCD 30.000 đồng/thẻ; Đổi CCCD bị hư hỏng không sử dụng được hoặc thay đổi thông tin (họ, chữ đệm, tên, đặc điểm nhân dạng, xác định lại giới tính, quê quán, có sai sót về thông tin trên thẻ, khi công dân có yêu cầu) 50.000 đồng/thẻ; Cấp lại CCCD khi bị mất, được trở lại quốc tịch Việt Nam 70.000 đồng/thẻ.

     Chỉ sử dụng hóa đơn giấy đến hết ngày 30/6

     Theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế đã thông báo phát hành hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in hoặc đã mua hóa đơn của cơ quan thuế trước ngày 19/10/2020 thì vẫn được tiếp tục sử dụng hóa đơn đó đến hết ngày 30/6/2022.

     Thay vì sử dụng hóa đơn giấy, từ ngày 01/7/2022, các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh sẽ phải chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử. 

    Việc sử dụng hóa đơn điện tử mang đến nhiều lợi ích như: Giúp doanh nghiệp giảm chi phí hơn so với sử dụng hóa đơn giấy (giảm chi phí giấy in, mực in, vận chuyển, lưu trữ hóa đơn, không cần không gian lưu trữ hóa đơn,...); khắc phục rủi ro làm mất, hỏng, cháy khi sử dụng hóa đơn giấy; giúp doanh nghiệp đẩy mạnh áp dụng số hóa, cơ quan Nhà nước đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chính quyền điện tử, chính quyền số… Hiện nay, 63 tỉnh, thành trên cả nước đã triển khai áp dụng hóa đơn điện tử.

 Ban Tuyên giáo - Nữ Công (Sưu tầm)




In bài viết Gửi phản hồi Gửi Email Lượt xem: 1.200 views

Xem tin theo ngày:   / /