Cuộc thi trực tuyến “Cán bộ Công đoàn giỏi” năm 2024
Cập nhật lúc Thứ Tư, ngày 3 tháng 8 năm 2022 - 10:53 (GMT+7)
Quan tâm chăm lo quyền lợi cho nữ đoàn viên, công chức, viên chức và người lao động

Trong những năm qua, Công đoàn Viên chức tỉnh luôn quan tâm củng cố, kiện toàn gắn với nâng cao chất lượng hoạt động, phát huy vai trò của ban nữ công công đoàn trong chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, lao động nữ.

Đồng chí Vũ Phương Thúy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nữ công Công đoàn Viên chức tỉnh cho biết: Công đoàn Viên chức tỉnh hiện có 58 công đoàn cơ sở (CĐCS), thuộc các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các trường đại học, cao đẳng, với 3.589 đoàn viên, trong đó có 1.786 đoàn viên nữ. Xác định nhiệm vụ vận động nữ đoàn viên, CNVCLĐ nâng cao chất lượng hoạt động của ban nữ công các CĐCS có ý nghĩa quan trọng, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Công đoàn, những năm qua, Ban Thường vụ Công đoàn Viên chức tỉnh đã chỉ đạo các CĐCS thường xuyên rà soát, củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của ban nữ công. Cùng với sự quan tâm chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tỉnh ủy, các cấp công đoàn trong toàn tỉnh đã tập trung đẩy mạnh công tác vận động nữ CNVCLĐ. Thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của lao động nữ; tham gia xây dựng, kiểm tra, giám sát thực thi pháp luật, chính sách, chế độ có liên quan trực tiếp đến lao động nữ và trẻ em. Công tác cán bộ nữ được quan tâm, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo chủ chốt trong các cơ quan, đơn vị và ban chấp hành công đoàn cơ sở tăng cao.

Các cấp công đoàn đã tổ chức quán triệt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác phụ nữ trong tình hình mới cho đoàn viên, CNVCLĐ; thúc đẩy công tác bình đẳng giới và lồng ghép giới trong hoạt động công đoàn. Kết quả, trong 6 tháng đầu năm 2022, các CĐCS phối hợp tổ chức 16 lớp tập huấn tuyên truyền về giới, bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình, về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho trên 1.000 đoàn viên; cung cấp, cập nhật thông tin về phòng, chống bạo lực gia đình cho trên 1.000 lượt đoàn viên, CNVCLĐ; Tuyên truyền Đề án 343 về giáo dục phẩm chất phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước và Đề án 704 về giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt cho hơn 1.000 lượt chị em tham gia. Tổ chức 30 cuộc gặp mặt, tọa đàm, tổ chức các hội thi, biểu dương gia đình nữ tiêu biểu... qua đó góp phần nâng cao nhận thức về giới và bình đẳng giới trong CNVCLĐ. 

Bên cạnh đó, các CĐCS cũng tổ chức nhiều hoạt động nhân đạo từ thiện giúp nữ đoàn viên, CNVCLĐ có cuộc sống ổn định. Trong 6 tháng đầu năm, Công đoàn Viên chức tỉnh đã thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tai nạn lao động với tổng số tiền là 132,4 triệu đồng; ủng hộ Quỹ "Mái ấm Công đoàn" trên 185 triệu đồng; tổ chức cho hơn 300 đoàn viên đi khám sức khỏe định kỳ với tổng trị giá trên 800 triệu đồng. Tiêu biểu là các công đoàn cơ sở: Trường Đại học Tân Trào, Trường Chính trị tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp...

 

Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc, công nhân Trại cá Hoàng Khai, đoàn viên Công đoàn bộ phận Trung tâm Thủy sản thuộc CĐCS Sở Nông nghiệp và PTNT được hỗ trợ xây dựng “Mái ấm Công đoàn”. Ngày bàn giao nhà, chị chia sẻ, căn nhà được xây dựng khang trang, chị và các con mừng lắm. Đó là niềm ao ước của gia đình từ rất lâu. Có “an cư” rồi “lạc nghiệp”, đây là động lực để chị tiếp tục phấn đấu, thực hiện tốt công việc chuyên môn.

 

 

 

 

Đoàn viên các công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh tham gia diễu hành tại Đại hội Thể dục Thể thao tỉnh Tuyên Quang lần thứ IX năm 2022 

 

Các cấp công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 112 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3; tuyên truyền, hưởng ứng "Tuần lễ Áo dài", vận động 100% nữ đoàn viên, CNVCLĐ mặc Áo dài trong ngày làm việc phù hợp với điều kiện và đặc thù nghề nghiệp, đảm bảo thuận tiện, an toàn lao động. Phát động Chương trình “Văn phòng làm việc xanh”; vận động đoàn viên, CNVCLĐ tham gia hưởng ứng trồng cây xanh, khuyến khích trồng cây xanh trong khuôn viên cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tạo môi trường làm việc xanh, sạch, đẹp. Công đoàn Viên chức tỉnh phối hợp với Bệnh viện đa khoa Phương Bắc mời đội ngũ Bác sỹ bệnh viện tuyến Trung ương khám sức khỏe cho nữ đoàn viên, CNVCLĐ; khám tư vấn chuyên gia sản khoa, khám tư vấn chuyên gia ung bướu, siêu âm ổ bụng tổng quát, siêu âm tuyến vú...

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới Công đoàn Viên chức tỉnh sẽ tiếp tục có những hoạt động thiết thực nhằm nâng cao chất lượng công tác nữ công và phong trào nữ CNVCLĐ, góp phần xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh.

Minh Thủy

Báo Tuyên Quang


In
Về đầu

Đang trực tuyến: 33 Lượt truy cập: 1.591.901