Cuộc thi trực tuyến “Cán bộ Công đoàn giỏi” năm 2024
Cập nhật lúc Thứ Tư, ngày 3 tháng 8 năm 2022 - 11:23 (GMT+7)
CHỦ ĐỘNG, SÁNG TẠO ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG CÔNG ĐOÀN TRONG TÌNH HÌNH MỚI

      Sau một năm Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 02-NQ/TW về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới, đối chiếu vào kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2022, LĐLĐ huyện Hàm Yên đã có những đổi mới, sáng tạo trong triển khai, tổ chức các hoạt động, qua đó khẳng định được vị thế của tổ chức Công đoàn và để lại những dấu ấn tốt đẹp trong đoàn viên, CNVCLĐ.

      Trong 6 tháng đầu năm, tình hình dịch bệnh Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát, kinh tế từng bước được phục hồi tích cực, đời sống người lao động tuy còn gặp những khó khăn nhất định nhưng dần trở lại trạng thái bình thường. Trong điều kiện đó, LĐLĐ huyện Hàm Yên đã chủ động xây dựng kế hoạch công tác năm với các hoạt động thiết thực chăm lo, hỗ trợ trên tinh thần hướng về cơ sở, hướng về đoàn viên và người lao động.

      Trước hết, Công đoàn huyện đã chủ động, linh hoạt duy trì tốt các mặt công tác cả thường xuyên và đột xuất, tập trung vào các nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ. Dịch bệnh bùng phát trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán năm 2022. Trong điều kiện đó, tổ chức Công đoàn Hàm Yên đã chứng minh sự chủ động, kịp thời, tích cực, trách nhiệm với đoàn viên, NLĐ. Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, LĐLĐ huyện và các cấp công đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ. Cụ thể như trong Chương trình “Tết Sum vầy - Xuân bình an”, LĐLĐ huyện đã tích cực phối hợp với các Ban chuyên môn LĐLĐ tỉnh kịp thời thăm hỏi, động viên và trao 417 suất quà cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí là 276 triệu đồng. Đặc biệt, để chăm lo tốt hơn cho đoàn viên, NLĐ, Công đoàn huyện đã chủ động, tích cực trong việc huy động các nguồn lực trong xã hội, tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự hỗ trợ của chính quyền, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm để cùng chung tay chăm lo cho đoàn viên, NLĐ. Hàng chục tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm với giá trị hàng trăm triệu đồng từ nguồn huy động đã được các cấp công đoàn kịp thời trao tận tay cho đoàn viên, NLĐ và cho các đơn vị tuyến đầu chống dịch, các khu cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến trên địa bàn huyện.

      Sau dịch bệnh, Công đoàn Hàm Yên đã triển khai đồng loạt các hoạt động hỗ trợ, động viên, khuyến khích đoàn viên, NLĐ yên tâm làm việc, đồng hành với cơ quan, doanh nghiệp khôi phục sản xuất, xây dựng quan hệ lao động ổn định, phát triển.

      Trong Tháng Công nhân, các CĐCS trực thuộc huyện đã triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng với những hình thức phù hợp, linh hoạt. Ban Thường vụ LĐLĐ huyện Hàm Yên đã tổ chức biểu dương, khen thưởng 10 đoàn viên, NLĐ tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, gương mẫu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Để không ảnh hưởng nhiều đến thời gian lao động của công nhân, đại diện lãnh đạo Công đoàn huyện, lãnh đạo quản lý các doanh nghiệp đã đến tận nhà xưởng, khu vực sản xuất nơi công nhân đang trực tiếp làm việc để động viên, thăm hỏi, công bố Quyết định biểu dương, trao Giấy khen của Ban Chấp hành LĐLĐ huyện đồng thời tặng hoa chúc mừng những tấm gương NLĐ có thành tích trong sản xuất, kinh doanh; tích cực tham gia hoạt động công đoàn và gương mẫu chấp hành tốt nội quy lao động của doanh nghiệp, được tập thể công nhân tín nhiệm và là tấm gương để tập thể người lao động học tập, noi theo. Các hoạt động hỗ trợ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn làm nhà, thăm hỏi, hỗ trợ đoàn viên bị tai nạn rủi ro, mắc bệnh hiểm nghèo… được LĐLĐ huyện tích cực triển khai thực hiện. Kết quả 6 tháng đầu năm đã đề nghị xét hỗ trợ được 04 nhà Mái ấm Công đoàn; thăm hỏi, hỗ trợ đột xuất 05 đoàn viên với tổng số tiền trị giá 185 triệu đồng từ nguồn Quỹ Mái ấm Công đoàn...

 

LĐLĐ huyện Hàm Yên trao gói hỗ trợ chính sách cho đoàn viên Công ty TNHH sản xuất giầy Chungjye Tuyên Quang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19

 

     Ngoài chăm lo về vật chất, các cấp công đoàn huyện Hàm Yên cũng quan tâm chăm lo đời sống tinh thần cho đoàn viên, NLĐ. Trong 6 tháng đầu năm, có 72/102 CĐCS tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, tham quan, du lịch, khám sức khỏe định kỳ cho đoàn viên, NLĐ. Các hoạt động diễn ra sôi nổi với nhiều hình thức tổ chức phong phú và linh hoạt, thu hút trên 3.500 lượt người tham gia.

     Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện cũng tập trung giám sát, kiểm tra công tác vệ sinh an toàn lao động, chất lượng bữa ăn ca của NLĐ tại các doanh nghiệp; giám sát việc thực hiện chính sách thi đua - khen thưởng cho NLĐ tại các đơn vị sự nghiệp công lập, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, tư vấn pháp luật lao động cho đông đảo đoàn viên và phối hợp triển khai sâu rộng các phong trào thi đua, các hoạt động chung tay xây dựng Nông thôn mới góp phần tích cực vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo động lực cho NLĐ hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch đã đề ra.

     Thời gian tới, Công đoàn Hàm Yên tiếp tục tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao năng lực và phẩm chất cho đội ngũ cán bộ công đoàn toàn huyện, nhất là cán bộ CĐCS để họ ngày càng tự tin, trách nhiệm, hoạt động vững vàng hơn. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Công đoàn, thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi hợp pháp của đoàn viên, NLĐ.

     Với quyết tâm cao và phát huy năng lực đổi mới theo tinh thần Nghị quyết 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”, tin tưởng rằng năm 2022 sẽ là một năm có nhiều chuyển biến tích cực hơn nữa của tổ chức Công đoàn huyện, xứng đáng với niềm tin yêu của đoàn viên, NLĐ.

 

 

Nguyễn Thị Thùy Dương

Chủ tịch LĐLĐ huyện Hàm Yên


In
Về đầu

Đang trực tuyến: 91 Lượt truy cập: 1.591.202