Công đoàn tỉnh Tuyên Quang, 75 năm xây dựng và trưởng thành

Thứ Tư, ngày 3 tháng 8 năm 2022 - 15:36

Cỡ chữ: A+ A-

Trong 93 năm qua (1929 - 2022), cùng với sự ra đời, phát triển và trưởng thành của giai cấp công nhân và Công đoàn Việt Nam, đội ngũ công nhân và tổ chức Công đoàn tỉnh Tuyên Quang đã phát triển mạnh, đáp ứng nhu cầu thực tiễn trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.


     Trong 93 năm qua (1929 - 2022), cùng với sự ra đời, phát triển và trưởng thành của giai cấp công nhân và Công đoàn Việt Nam, đội ngũ công nhân và tổ chức Công đoàn tỉnh Tuyên Quang đã phát triển mạnh, đáp ứng nhu cầu thực tiễn trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
     Từ những năm 1930, ở Tuyên Quang đã có nhiều nhà máy, công xưởng ra đời để phục vụ công cuộc kháng chiến kiến quốc. Từ những cơ sở công hội đầu tiên được thành lập ở Mỏ than, sự ra đời của các cơ sở Nghiệp đoàn Ái hữu ở Mỏ than, Mỏ kẽm, Đồn điền, khu thợ thuyền, đến sự ra đời của các cơ sở Hội Công nhân Cứu quốc trong kháng chiến chống Pháp… đã tạo cơ sở và điều kiện cho sự ra đời và phát triển của tổ chức Công đoàn ở tỉnh Tuyên Quang. Để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các đoàn thể và nhằm tập hợp đông đảo công nhân lao động gia nhập tổ chức Công đoàn, giữa năm 1947, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang quyết định thành lập Liên hiệp Công đoàn lâm thời tỉnh Tuyên Quang. Trải qua 16 kỳ Đại hội, mỗi kỳ Đại hội đều gắn liền với từng thời kỳ lịch sử cách mạng của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. 75 năm qua (1947 - 2022), dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đội ngũ công nhân, viên chức, lao động và tổ chức Công đoàn Tuyên Quang đã không ngừng lớn mạnh. Từ ngày thành lập (năm 1947), toàn tỉnh có hơn 2.000 đoàn viên; đến nay, toàn tỉnh đã có 948 công đoàn cơ sở với 45.879 đoàn viên công đoàn trong tổng số 47.608 công nhân, viên chức, lao động. Đoàn viên công đoàn đã có mặt ở hầu hết trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội trọng yếu của tỉnh; tỷ lệ đoàn viên có trình độ chuyên môn trên đại học là 2,9%, đại học, cao đẳng là 51,4%, trung cấp là 27,3%; số đoàn viên có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên chiếm trên 20%... Hoạt động công đoàn ngày một hiệu quả, hướng về cơ sở, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích, hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động. Các phong trào thi đua được đẩy mạnh gắn với tình hình hoạt động thực tiễn của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; công tác chăm lo cho đoàn viên, CNVCLĐ ngày càng được chú trọng, cụ thể thành các chương trình lớn xuyên suốt trong năm như: Chương trình “Tết Sum vầy”, “Tháng Công nhân”, Chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn, vì lợi ích đoàn viên công đoàn; Chương trình “Mái ấm Công đoàn”, hỗ trợ gia đình CNVCLĐ vay vốn từ nguồn Quỹ Quốc gia hỗ trợ giải quyết việc làm... qua đó đã giúp đỡ hàng ngàn lượt đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Có Chương trình đã trở thành "thương hiệu" riêng của các cấp công đoàn tỉnh Tuyên Quang như Chương trình "Áo ấm mùa đông" được tổ chức 2 năm/lần... Đặc biệt, trong những năm qua khi tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát và có nhiều diễn biến phức tạp, Liên đoàn Lao động tỉnh đã triển khai, hướng dẫn các cấp công đoàn thực hiện việc chi hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn người, người lao động đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng; cùng với các cấp, các ngành hỗ trợ các đơn vị tuyến đầu chống dịch, vận động đoàn viên ủng hộ Quỹ vắcxin phòng, chống Covid.

 

Đồng chí Chẩu Văn Lâm, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Liên đoàn Lao động tỉnh


    Những hoạt động trên đã mang lại nhiều kết quả, khẳng định uy tín và vị thế của tổ chức Công đoàn tỉnh Tuyên Quang luôn phát huy vai trò, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, giữ vững vị trí là trung tâm đoàn kết của công nhân lao động, là người đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng, cùng Nhà nước chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động. Các cấp công đoàn đã góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh, đóng góp quan trọng vào mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, củng cố an ninh quốc phòng của tỉnh. Với những kết quả đã đạt được, Liên đoàn Lao động tỉnh vinh dự được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, Huân chương Lao động Hạng Nhì, được Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang tặng nhiều cờ thi đua và bằng khen; nhiều tập thể và đoàn viên công đoàn được tặng thưởng huân chương, cờ thi đua, bằng khen và các danh hiệu cao quý khác. Đây là nguồn sức mạnh động viên, cổ vũ tinh thần to lớn cho đội ngũ CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn tỉnh Tuyên Quang vững bước đi lên trên con đường đổi mới.
     Trong thời gian tới, trong bối cảnh đất nước ta đang hội nhập quốc tế sâu rộng, khi Việt Nam thực hiện các cam kết quốc tế về lao động trong các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và các Công ước của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ tác động mạnh mẽ đến tình hình kinh tế, chính trị, xã hội tạo ra nhiều thuận lợi, thời cơ nhưng cũng đan xen không ít khó khăn, thách thức cho hoạt động của công đoàn. Trước những yêu cầu của tình hình mới và nhu cầu, nguyện vọng ngày càng cao của đoàn viên, người lao động; các cấp công đoàn toàn tỉnh sẽ tiếp tục bám sát Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”; Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI Công đoàn tỉnh (nhiệm kỳ 2018 - 2023); các chủ trương của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Ủy ban nhân dân tỉnh, của từng ngành, địa phương, trong từng giai đoạn, chủ động đổi mới hoạt động công đoàn, mang lại nhiều lợi ích thiết thực hơn cho đoàn viên, khẳng định là người đại diện, bảo vệ cho các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, thực sự là tổ chức của người lao động, do người lao động và vì người lao động.

 


Nguyễn Thị Thu Thủy
Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam,
Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh

 




In bài viết Gửi phản hồi Gửi Email Lượt xem: 2.425 views

Xem tin theo ngày:   / /