Gương cán bộ Công đoàn - Người tốt việc tốt
Cập nhật lúc Thứ Năm, ngày 11 tháng 8 năm 2022 - 07:45 (GMT+7)
Nữ nhà giáo tâm huyết, giàu lòng nhân ái ở vùng đất Hàm Yên

Gần 30 năm gắn bó với ngành giáo dục, cô giáo Nguyễn Thị Chung - Phó hiệu trưởng Trường PTDTNT THCS và THPT huyện Hàm Yên đã trở thành tấm gương sáng trong sự nghiệp trồng người.

     30 năm tâm huyết với nghề
     Sinh ra và lớn lên trong một gia đình giàu truyền thống hiếu học, Bố mẹ, anh chị em trong gia đình đều theo nghề giáo viên. Chính nhờ nguồn cội đó, sau khi học xong cấp 3, cô giáo Nguyễn Thị Chung thi đỗ vào trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc Gia Hà Nội. Năm 1996 tốt nghiệp ra trường, cô Chung xin về công tác tại trường PTDTNT THCS và THPT huyện Hàm Yên.
     26 năm công tác trong ngành giáo dục cũng là ngần ấy thời gian cô Chung phấn đấu trong nghề, không ngừng học hỏi, tìm tòi sáng tạo để nâng cao kiến thức chuyên môn nghiệp vụ. Từ một giáo viên trẻ mới tốt nghiệp còn nhiều bỡ ngỡ, đến nay cô đã trở thành một cán bộ quản lý.
Chia sẻ với Báo GD&TĐ, cô cho biết: Dù ở cương vị nào thì bản thân cũng luôn chủ động, tích cực học hỏi, trau dồi kiến thức và kinh nghiệm để cùng tập thể cán bộ, giáo viên thực hiện tốt các nhiệm vụ, hoạt động, phong trào thi đua của ngành.
     Về quá trình công tác tại trường PTDTNT THCS và THPT huyện Hàm Yên cô Chung nhấn mạnh: Với đặc thù trên 95% học sinh là con em đồng bào dân tộc, cuộc sống nhiều khó khăn, thiếu thốn nên Ban giám hiệu nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, tổ chức phát động nhiều phong trào thi đua học tập, phấn đấu, rèn luyện nhằm cụ thể hóa nhiệm vụ năm học theo các tiêu chí thi đua của ngành giáo dục.
Đặc biệt đối với học sinh nội trú, các thầy cô cũng cần phải quan tâm, thấu hiểu, sẻ chia, động viên và khuyến khích các em, thường xuyên nắm bắt tâm lý và hỗ trợ giải quyết những khó khăn để các em yên tâm học tập.
     Đối với đồng nghiệp, nhất là những giáo viên còn chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác, cô Chung cũng dành nhiều thời gian để đồng hành, luôn kịp thời động viên, chia sẻ kinh nghiệm cả trong quá trình giảng dạy, công tác cũng như trong cuộc sống.
     Tuy công việc bận rộn nhưng cô Nguyễn Thị Chung luôn sắp xếp thời gian để tham gia và đóng góp vào nhiều dự án thiện nguyện, các hoạt động gây quỹ cho học trò, huy động sự giúp đỡ của cộng đồng để giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở trong và ngoài trường. Nhiều năm qua, cùng với các thầy cô giáo trong trường, cô Chung đã vận động được nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu vùng xa trong huyện để đưa các em về trường nội trú học tập.
     Cô Chung cho biết: Có rất nhiều trường hợp các em học rất giỏi, muốn đi học nhưng vì gia đình hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện, hoặc mồ côi cha mẹ nên không thể đến trường. Thấy các em như vậy, thực sự những người làm trong ngành giáo dục như chúng tôi luôn cảm thấy mình cần phải trách nhiệm và dù có khó khăn đến đâu đi chăng nữa cũng phải tìm mọi cách để các em được tiếp tục đến trường, theo đuổi ước mơ.
     Hiện, trường PTDTNT THCS và THPT huyện Hàm Yên đang đỡ đầu cho 12 học sinh mồ côi, trong đó 01 học sinh mồ côi cả cha và mẹ, 11 học sinh mồ côi cha hoặc mẹ và 1 học sinh khuyết tật. Mỗi tháng, các em học sinh mồ côi sẽ được nhận 1 suất học bổng trị giá 500.000đ/tháng đến hết cấp học. Ngoài ra, các em còn được nhận chăn ấm mùa đông, một số vật dụng khác như cặp sách, quần áo và nhà trường còn có chương trình còn ủng hộ mì tôm theo tháng cho các em.
     Cô Chung tâm niệm, vận động một khoản tiền hay hỗ trợ nhu yếu phẩm, đồ dùng học tập để giải quyết khó khăn trước mắt là cần thiết nhưng chưa đủ. Quan trọng là phải giúp các em có niềm tin, ý chí, nghị lực, vượt qua những khó khăn trong cuộc để tiếp tục học tập. Chính vì vậy, những học sinh được cô quan tâm, hỗ trợ từ khi còn đi học ở trường nội trú cho đến lúc vào đại học và ra trường.
     26 năm trên hành trình kết nối yêu thương, có lúc công việc, sự vướng mắc khiến cô cảm thấy mệt mỏi. Nhưng đứng trước những hoàn cảnh khó khăn, cô Chung không đành lòng dừng lại, để rồi, hành trình kết nối yêu thương lại tiếp tục.
     Nhận xét về người quản lý, người đồng nghiệp của mình cô Nguyễn Thị Xuân giáo viên trường PTDTNT THCS và THPT huyện Hàm Yên chia sẻ: “Bằng tinh thần trách nhiệm và sự tận tụy, tâm huyết với nghề cô Nguyễn Thị Chung đã đạt nhiều thành tích cao trong công tác quản lý, giảng dạy và có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục ở huyện miền núi Hàm Yên. Cô là một tấm gương sáng trong sự nghiệp trồng người, xứng đáng để cán bộ giáo viên và các em học sinh noi theo”.
     Anh Trương Văn Truyền, phụ huynh học sinh tại trường PTDTNT THCS và THPT huyện Hàm Yên cho biết: "Cho con theo học tại trường nội trú gia đình cũng rất lo lắng bởi con còn nhỏ, chưa xa gia đình bao giờ. Nhưng, ngay trong ngày đầu nhập học, được tiếp xúc và lắng nghe những chia sẻ tâm huyết từ cô giáo Nguyễn Thị Chung, gia đình cảm thấy vô cùng yên tâm bởi con được học tập, rèn luyện tại nơi trường học là mái nhà, thầy cô là cha mẹ, bạn bè là anh em”.
     Với những nỗ lực, cống hiến của mình cô giáo Nguyễn Thị Chung nhận được nhiều danh hiệu, bằng khen các cấp như: “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”; “Lao động tiên tiến”; “Đảng viên tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước”.
     Đồng thời, mái trường PTDTNT THCS và THPT huyện Hàm Yên cũng trở thành là địa chỉ tin cậy của nhiều cá nhân, tổ chức hảo tâm. Đó là nơi chia sẻ những hoàn cảnh học sinh, những cảnh đời cần hỗ trợ và cũng chính là nơi truyền đi thông điệp đầy nhân văn về tình thầy trò.

 

Cô giáo Nguyễn Thị Chung thường xuyên hỗ trợ, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn

 

Cô Chung tham gia lấy mẫu xét nghiệm cho học sinh khi dịch Covid-19 bùng phát

 

 

 

Ban Tuyên giáo - Nữ công LĐLĐ tỉnh (sưu tầm)


In
Về đầu

Đang trực tuyến: 21 Lượt truy cập: 1.589.917