Công ty phải giải quyết chế độ gì khi người lao động không có việc làm do hậu quả của dịch Covid- 19
+ Ngày hỏi: 06/05/2020 - 07:05

Tình huống: hiện nay do hậu quả của dịch covid-19, doanh nghiệp của chúng tôi không có nguyên liệu để sản xuất nên người lao động không có việc làm. Trong trường hợp này, công ty phải giải quyết các chế độ gì khi người lao dộng không có việc làm.


Trả lời: Hiện nay có nhiều doanh nghiệp phản ánh gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh do hậu quả của dịch Covid-19, nhưng người sử dụng lao động đã kỹ hợp đồng lao động với người lao động nên phải có trách nhiệm bố trí cho người lao động làm việc 8 giờ/ngày và trả lương cho người lao động. Căn cứ quy định của pháp luật thì công ty có thể chọn các cách giải quyết như sau khi buộc phải cho người lao động ngưng việc:
1. Cho người lao động nghỉ hằng năm: Tại Khoản 2 Điều 111 Bộ luật Lao động quy định là "người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động". Do đó trong năm 2020, doanh nghiệp chứ xây dựng lịch nghỉ hằng năm thì có quyền bố trí cho người lao động nghỉ hằng năm (phép) trong thời gian này.
2. Trả lương ngừng việc: Khoản 3 Điều 98 Bộ luật Lao động quy định về tiền lương ngừng việc có nêu "nếu vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động, người lao động hoặc vì các nguyên nhân khách quan khác như thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch họa, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế thì tiền lương ngừng việc do hai bên thỏa thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng. Trong tình huống này, nhiều doanh nghiệp trả cho người lao động 70%; nếu tiền lương này cao hơn mức lương tối thiểu vùng là đúng nhưng nếu thấp hơn mức lương tối thiểu vùng là chưa phù hợp với quy định của pháp luật.
3. Cho người lao động nghỉ hưởng lương sau khi có việc làm có thể huy động làm bù: các doanh nghiệp có điều kiện và có nhiều đơn hàng thì có thể thỏa thuận với người lao động để cho người lao động nghỉ hưởng lương đầy đủ trong thời gian không có nguyên liệu. Khi có nguyên liệu về có thể huy động người lao động làm bù cho khoảng thời gian đã nghỉ có hưởng lương. Trong trường hợp này, công ty huy động người lao động làm tăng ca để bù cho thời gian nghỉ thì công ty phải trả chênh lệnh giữa mức lương tăng ca và mức lương bình thường (lương tăng ca 150%-100% tiền lương đã trả lúc nghỉ bù = doanh nghiệp phải trả thêm 50%).