Quy định về thời gian, mức lương thử việc
+ Ngày hỏi: 07/07/2020 - 09:07

Tình huống: Tôi ký hợp đồng với công ty vào tháng5/2020. Công ty yêu cầu tôi thử việc 4 tháng với mức lương bằng 75% mức lương chính thức. Tôi xin hỏi, thời gian thử việc mà công ty đặt ra cho tôi có phù hợp với quy định của pháp luật không. Ngoài ra lương thử việc được tính như thế nào?

Trả lời:


     Theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2012, người lao động chỉ được thử việc 01 lần đối với một công việc và thời gian thử việc của người lao động được được quy định tại Điều 27 Bộ luật Lao động, cụ thể là:
     - Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;
     - Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn kỹ thuật trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ.
     - Không quá 6 ngày làm việc đối với công việc khác.
     Như vậy, việc công ty bạn yêu cầu bạn thử việc 04 tháng là trái quy định của pháp luật. Tùy vào tính chất công việc, thời gian thử việc tối đa được quy định như trên. Mặt khác, thời gian thử việc dài nhất đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên là 60 ngày (tức 02 tháng). Do đó, công ty bạn yêu cầu bạn thử việc 04 tháng là không có cơ sở.
     Ngoài ra, khi kết thúc quá trình thử việc, người sử dụng lao động phải thông báo về kết quả thử việc theo quy định tại Điều 7 Nghị định 05/2015/NĐ-CP như sau:
     - Trong thời hạn 03 ngày trước khi kết thúc thời gian thử việc đối với người lao động làm công việc có thời gian thử việc quy định tại Khoản 1 và 2 Điều 27 của Bộ luật Lao động, người sử dụng lao động phải thông báo cho người lao động kết quả công việc người lao động đã làm thử; trường hợp công việc làm thử đạt yêu cầu thì khi kết thúc thời gian thử việc, người sử dụng lao động phải giao kết ngay hợp đồng lao động với người lao động.
     - Khi kết thúc thời gian thử việc đối với người lao động làm công việc có thời gian thử việc quy định tại Khoản 3 Điều 27 của Bộ luật Lao động, người sử dụng lao động phải thông báo cho người lao động kết quả công việc người lao động đã làm thử; trường hợp công việc làm thử đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động phải giao kết ngay hợp đồng lao động với người lao động.
     Mức lương thử việc của người lao động đước quy định như sau:
     Theo điều 28 Bộ luật Lao động, tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc do hai bên thoả thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó.
     Theo đó, mức lương thử việc của bạn bằng 75% mức lương chính thức. Mà theo Điều 28 Bộ luật Lao động đã nêu ở trên, mức lương tối thiểu khi thử việc do bạn và công ty thỏa thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương chính thức. Do đó, bạn có thể thỏa thuận lại với công ty với mức lương thử việc tối thiểu ít nhất bằng 85% mức lương chính thức.