Chấm dứt Hợp đồng lao động
+ Ngày hỏi: 28/10/2020 - 16:10

       Tôi là một công nhân nữ đang có thai làm việc trong môi trường độc hại. Bác sỹ (thuộc Bệnh viện M - cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền) nói rằng nếu còn tiếp tục làm việc ở đây sẽ ảnh hưởng tới thai nhi. Tôi làm đơn xin được chấm dứt Hợp đồng Lao động, kèm theo giấy xác nhận của Bệnh viện. Giám đốc Công ty không đồng ý vì chưa tìm được người thay thế và trả lời nếu tôi cố tình thôi việc, tôi sẽ không được hưởng một đồng nào về chế độ thôi việc.
     Tôi hỏi Giám đốc làm như vậy là đúng hay là sai? Vì sao?


     Trả lời:


     Giám đốc Công ty xử lý nh¬ư vậy là sai với quy định của Bộ Luật Lao động về chính sách lao động nữ. Điều 156 Bộ Luật Lao động ghi rõ: “Lao động nữ mang thai nếu có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền chứng nhận tiếp tục làm việc sẽ ảnh hưởng xấu tới thai nhi có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hoặc tạm hoãn việc thực hiện hợp đồng lao động. Thời hạn mà người lao động nữ phải báo trước cho người sử dụng lao động tùy thuộc vào thời hạn do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền quyết định”.
       Như vậy, trong tình huống trên, Giám đốc Công ty phải đồng ý cho công nhân nữ trên chấm dứt HĐLĐ và trả trợ cấp thôi việc theo quy định tại mục 1 Điều 48 - Bộ Luật Lao động: “Trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng lương”.