Bảo vệ quyền, lợi ích của người lao động khi doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn
+ Ngày hỏi: 12/11/2020 - 08:11

     Tại Công ty X (trụ sở tại huyện A) xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng. Hậu quả là 4 công nhân bị thương phải vào viện điều trị và bị suy giảm khả năng lao động. Sau khi điều trị ổn định, những công nhân này lại bị Công ty từ chối tiếp nhận vào làm việc với lý do không đảm bảo sức khoẻ. Những công nhân này đã nhờ Liên đoàn lao động huyện A khởi kiện lên toà án để bảo vệ quyền lợi cho họ vì tại Công ty X chưa có tổ chức công đoàn. Việc Liên đoàn Lao động huyện A khởi kiện như vậy đúng hay sai? Vì sao?


Trả lời:


     Việc khởi kiện của Liên đoàn Lao động huyện A là đúng. Vì:
     + Theo quy định tại Khoản 8, Điều 10 Luật Công đoàn: Công đoàn có quyền đại diện cho người lao động khởi kiện tại toà án khi quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động bị xâm phạm và được người lao động uỷ quyền.
     + Theo điều 13 Nghị định 43/2013/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành điều 10 của Luật Công đoàn về quyền, trách nhiệm của công đoàn trong việc đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động quy định: Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở có quyền, trách nhiệm thực hiện quyền, trách nhiệm của công đoàn cơ sở quy định tại điều 3,4…10,11 ở những nơi chưa thành lập tổ chức công đoàn cơ sở khi được người lao động ở đó yêu cầu.
     +Theo quy định tại khoản 2 điều 162 Bộ Luật Tố tụng dân sự: “Công đoàn cấp trên của công đoàn cơ sở có quyền khởi kiện vụ án lao động trong trường hợp cần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tập thể lao động do pháp luật quy định”
    Như vậy trong trường hợp trên, việc Liên đoàn Lao động huyện (là công đoàn cấp trên trực tiếp của công đoàn cơ sở) khởi kiện ra toà án yêu cầu bảo vệ quyền lợi cho những công nhân bị tai nạn lao động là đúng.