Việc truy thu đóng bảo hiểm xã hội
+ Ngày hỏi: 15/12/2020 - 15:12

        Công ty tôi mới thành lập năm 2014 đến tháng 6/2018 mới bắt đầu làm BHXH cho nhân viên vì khi mới thành lập, công ty còn nhiều khó khăn, tình hình nhân viên chưa ổn định (nhân viên nghỉ nhiều v đến nay thì những người làm cũ đã nghỉ hết), năm nay, công ty tuyển nhân viên mới và bắt đầu làm BHXH, như vậy, công ty tôi có bị truy thu BHXH hay không?


   
  Trả lời:


      Theo Điều 149 Bộ luật Lao động quy định: Loại hình BHXH bắt buộc được áp dụng đối với doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức có sử dụng lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên và hợp đồng lao động không xác định thời hạn
      Theo quy định tại Điều 10 Luật BHXH năm 2014: Trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tuyển dụng, người sử dụng lao động nộp hồ sơ tham gia BHXH cho tổ chức BHXH. Vì vậy, công ty bạn không thể vì lý do công ty còn gặp nhiều khó khăn, tình hình nhân viên chưa ổn định để chậm đóng bảo hiểm. Việc công ty bạn không đóng BHXH là hành vi vi phạm pháp luật về đóng BHXH. Ngoài việc phải đóng số tiền chưa đóng, chậm đóng và bị xử lý theo quy định của pháp luật, còn phải đóng số tiền lãi do chưa đóng, chậm đóng (theo Quy định số 902/QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam năm 2007 ban hành quy định về quản lý thu BHXH, BHYT bắt buộc)